CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG TƯ PHÁP TAM KỲ
x
Trang chủGiới thiệuTin tức sự kiệnThông tin tuyên truyềnVăn bảnTư vấn pháp luật

Chính quyền điện tử

  • Lịch công tác tuần
  • Hệ thống QLVB & HSCV (Q.office)
  • Thủ tục hành chính
  • Cải cách hành chính
  • Xử lý vi phạm hành chính
  • Mỗi tuần một điều luật
  • Danh bạ điện thoại
  • Email công vụ

THPL

Vản bản mới

Công bố Danh mục báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp
Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, rà soát, xử lý, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2021 của UBND tỉnh Quảng Nam
Kế hoạch tổ chức thi nâng ngạch công chức và thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức tỉnh Quảng Nam năm 2021
Quyết định Về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung về lĩnh vực quản lý lao động ngoài nước thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Công văn triển khai thực hiện Kế hoạch công tác thi hành án hành chính năm 2022
Quyết định Ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn thành phố Tam Kỳ năm 2022
Công văn hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực đất đai

Video tuyên truyền pháp luật

  • Vị Trí Công Chức, Viên Chức Nào Được Bỏ Chứng Chỉ Ngoại Ngữ, Tin Học?
  • Bộ câu hỏi cuộc thi Rung chuông vàng
  • Chuyền đề tuyên truyền pháp luật về gia điình
  • Giới thiệu Thông tư số 09 2021 TT BTP ngày 15 11 2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp
  • Một số quy định pháp luật về lao động

Liên kết web

Copy1 of VanBanPhapLuat
lk1
lk21
lk5
lk6

Thống kê truy cập

Hiện có 72 khách Trực tuyến
Website Hit Counters
Thông tin tuyên truyền
Bản tin pháp luật từ ngày 21/02/2022 đến ngày 27/02/2022
Thứ tư, 23 Tháng 2 2022 08:37

 

1. Dùng sả, chanh để xông chống Covid: Hướng dẫn chuẩn từ Bộ Y tế

Theo hướng dẫn tạm thời việc sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống Covid-19 tại Quyết định số 4539/QĐ-BYT, Bộ Y tế đã đưa ra các phương pháp xông bằng chanh, sả để phòng, chống Covid-19 như sau:

Xông phòng ở, nơi làm việc bằng việc sử dụng các loại thuốc, tinh dầu như sau:

STT

Phương pháp 01

Phương pháp 02

Nguyên liệu

Sả, chanh, bạc hà, húng quế, gừng, tỏi, lá bưởi, kinh giới, tía tô, tràm gió...

Tinh dầu hoắc hương, sả, chanh, bạc hà, hương nhu, bưởi, tràm... được cấp phép

Liều dùng

Tuỳ theo diện tích phòng, có thể dùng một hoặc nhiều loại phối hợp với nhau (mỗi loại 200 - 400g)

Tuỳ vào diện tích phòng mà lấy lượng tinh dầu phù hợp. Ví dụ phòng khoảng 10 - 40 m2 thì lấy khoảng 02 - 04ml tinh dầu

Cách dùng

Cho chanh, sả vào nồi, đổ nước ngập, đậy nắp, đun sôi lăn tăn, mở nắp để hơi nước bão hoà với tinh dầu khuyếch tán ra không gian phòng. Sau đó, tiếp tục đun sôi nhỏ lửa thêm khoảng 30 phút, đóng cửa phòng khoảng 20 phút

Hoà tan tinh dầu trong ethanol 75%, lắc đều, cho vào bình xịt phun sương, xịt quanh phòng, đóng cửa phòng khoảng 20 phút

Tần suất sử dụng

Ngày làm hai lần, sáng và chiều

Ngày xịt từ 02 - 03 lần.

Lưu ý:

- Không xông trực tiếp vào người;

- Không xông tinh dầu trong phòng ngủ có trẻ em dưới 30 tháng tuổi, trẻ có tiền sử co giật do sốt cao, động kinh, người có dị ứng với tinh dầu.

Như vậy, bởi tác nhân gây ra bệnh xâm nhập vào cơ thể thông qua đường hô hấp trên nên người dân có thể sử dụng một trong hai phương pháp nêu trên để xông phòng nhằm phòng, chống Covid-19.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người đã xông chanh, sả nhiều lần trong ngày cũng như xông không đúng cách khiến có thể gây tổn thương niêm mạc đường thở, dẫn đến mất khả năng bảo vệ tự nhiên của cơ thể.

Nếu bị F0 thì nên sử dụng thuốc thế nào?

Thực tế, hầu hết các bệnh nhân mắc Covid-19, các triệu chứng sẽ dần biến mất trong khoảng một tuần nhưng không thiếu trường hợp sẽ có diễn biến xấu, trở nặng. Do đó, bên cạnh việc xông chanh, sả và các biện pháp bổ trợ khác, F0 cũng uống thuốc theo kê đơn theo hướng dẫn tại Quyết định số 261/QĐ-BYT như sau:

- Nếu F0 sốt:

+ Người lớn: Sốt trên 38,5oC hoặc đau đầu, đau người nhiều thì uống mỗi lần một viên thuốc hạ sốt (paracetamol 0,5g); nếu không hạ sốt thì có thể uống tiếp sau 4-6 giờ nhưng ngày không được uống quá 04 viên. Ngoài ra, nếu F0 ăn kém hoặc giảm ăn thì có thể uống oresol hoặc dùng oresol thay nước.

+ Trẻ em: Sốt trên 38,5oC thì uống thuốc hạ sốt như paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần nhưng ngày không được uống quá 04 lần. Nếu vẫn không hết sốt thì có thể uống lại sau 04 - 06 giờ.

Lưu ý: Nếu sau khi sử dụng thuốc hạ sốt 02 lần mà không thấy đỡ, F0 cần phải thông báo ngay cho cơ sở y tế để được xử trí.

- Nếu F0 ho: F0 dùng thuốc giảm ho khi ho khan nhiều.

2. Bị công ty đuổi việc do mắc Covid-19, phải làm gì?

1. Công ty có được đuổi việc nhân viên vì lý do mắc Covid-19?

Theo quy định tại Điều 36 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động chỉ được đuổi việc người lao động nếu có một trong 07 lý do sau đây:

1 - Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc.

2 - Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị mà khả năng lao động chưa hồi phục.

3 - Lý do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa hoặc di dời, thu hẹp sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền mà đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải giảm chỗ làm việc.

4 - Người lao động không có mặt tại nơi làm việc trong thời hạn 15 ngày sau khi hết thời hạn tạm hoãn hợp đồng.

5 - Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu, trừ có thỏa thuận khác.

6 - Người lao động tự ý bỏ việc không có lý do chính đáng từ 05 ngày làm việc liên tục trở lên.

7 - Người lao động cung cấp thông tin không trung thực khi giao kết hợp đồng làm ảnh hưởng đến việc tuyển dụng.

Đối chiếu với quy định trên, có thể thấy, việc người lao động bị mắc Covid-19 không phải là căn cứ hợp pháp để người sử dụng lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Do đó, hành vi đuổi việc người lao động vì nhiễm Covid-19 là hoàn toàn trái pháp luật.

2. Bị đuổi việc do nhiễm Covid-19, người lao động phải làm sao?

Hành vi đuổi việc người lao động do mắc Covid-19 được xác định là hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Do đó, để đòi lại quyền lợi cho mình, người lao động có thể thực hiện theo một trong các cách sau:

2.1. Khiếu nại

Trước hết, người lao động cần khiếu nại đến ban lãnh đạo công ty. Việc khiếu nại có thể bằng đơn hoặc khiếu nại trực tiếp, trong đó trình bày rõ lý do mà mình khiếu nại.

Theo khoản 1 Điều 20 Nghị định 24/2018/NĐ-CP, thời gian giải quyết khiếu nại là không quá 30 ngày hoặc 40 ngày đối với vụ việc phức tạp, kể từ ngày thụ lý.

Nếu quá thời hạn trên mà không được giải quyết khiếu nại hoặc đã được giải quyết nhưng không ý với cách giải quyết của công ty, người lao động có thể khiếu nại đến Chánh thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở chính.

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai là tối đa 45 ngày hoặc 60 ngày đối với vụ việc phức tập, tính từ ngày Chánh thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thụ lý.

2.2. Khởi kiện tại Tòa án

Theo Điều 188 Bộ luật Lao động năm 2019, thay vì khiếu nại, người lao động có thể trực tiếp khởi kiện tới Tòa án theo thủ tục tố tụng dân sự vì bị đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật.

Căn cứ Điều 32, Điều 35, Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp này là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở.

3. Xử lý doanh nghiệp đuổi việc người lao động là F0 như thế nào?

Hành vi tự ý chấm dứt hợp đồng với người lao động mắc Covid-19 được xác định là đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. Khi đó, công ty sẽ buộc phải thực hiện theo quy định tại Điều 41 Bộ luật Lao động năm 2019 như sau:

- Buộc phải nhận lại người lao động trở lại làm việc, đồng thời:

+ Phải trả tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian người lao động không được làm việc.

+ Trả thêm cho người lao động ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

+ Trường hợp vi phạm thời hạn báo trước: Trả tiền lương theo hợp đồng trong những ngày không báo trước.

- Nếu người lao động không muốn tiếp tục làm việc:

+ Công ty trả các khoản tiền như trường hợp nhận lại người lao động.

+ Trả thêm trợ cấp thôi việc cho người lao động.

- Công ty không muốn nhận lại và người lao động đồng ý:

+ Công ty trả các khoản tiền như trường người lao động không muốn tiếp tục làm việc.

+ Trả thêm khoản tiền bồi thường cho người lao động theo thỏa thuận nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

3. Người lao động có con là F0 được hưởng quyền lợi gì?

1. Người lao động có con là F0 được hưởng chế độ gì?

Căn cứ Điều 24 và khoản 2 Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, người lao động có con là F0 sẽ được nghỉ hưởng chế độ ốm đau trong thời gian chăm con nếu đáp ứng đồng thời các điều kiện sau:

1 - Tham gia BHXH bắt buộc.

2 - Phải nghỉ việc để chăm con dưới 07 tuổi ốm đau

3 - Con ốm có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền.

Thời gian nghỉ được giải quyết chế độ ốm đau sẽ xác định theo thời gian được ghi trên giấy ra viện của con (tính cả thời gian được bác sĩ chỉ định nghỉ thêm) hoặc Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Tuy nhiên, thời gian hưởng chế độ cũng bị giới hạn tối đa theo khoản 1 Điều 27 Luật BHXH như sau:

- Con dưới 03 tuổi: Số ngày hưởng chế độ tối đa 20 ngày/năm/con.

- Con từ đủ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi: Số ngày hưởng chế độ tối đa 15 ngày/năm/con.

(Thời gian nghỉ tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần)

Chú ý: Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội thì cha mẹ có thể lựa chọn cùng nghỉ hoặc nghỉ luân phiên để chăm con. Cả hai trường hợp này đều được giải quyết hưởng chế độ ốm đau tương ứng với từng người.

2. Mức hưởng chế độ ốm đau khi nghỉ chăm con F0

Căn cứ Điều 28 Luật BHXH năm 2014, người lao động nghỉ làm chăm con là F0 dưới 07 tuổi được tính hưởng chế độ ốm đau theo công thức như sau:

Mức hưởng/ngày

=

75%

x

Tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ

:

24

Lưu ý: Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc trước đó đã có thời gian đóng BHXH, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ hưởng chế độ ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng được tính dựa trên tiền lương đóng BHXH của tháng đó.

Ví dụ: Chị A đóng BHXH hằng tháng là 10 triệu đồng/tháng. Chị A có con 02 tuổi bị mắc Covid-19, phải nghỉ làm 18 ngày.

Khi đó, số tiền chế độ mà chị A được hưởng tính như sau:

Mức hưởng = 75% x 10 triệu đồng : 24 x 18 ngày = 5.625.000 đồng.
3. Thủ tục hưởng chế độ ốm đau cho người lao động có con là F0

Căn cứ Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019, hồ sơ, thủ tục hưởng chế độ ốm đau khi nghỉ chăm con là F0 của người lao động được thực hiện như sau:

* Hồ sơ gồm:

- Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của con người lao động dưới 07 tuổi. Nếu chuyển tuyến khám, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.

- Trường hợp điều trị ngoại trú: Bản chính giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của 01 trong 02 người là bản sao, hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

* Thủ tục hưởng:

Bước 1: Nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động.

Thời hạn nộp: Trong vòng 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Bước 2: Doanh nghiệp lập hồ sơ và gửi cơ quan BHXH.

- Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, doanh nghiệp lập Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau (Mẫu số 01B-HSB) và nộp cho cơ quan BHXH.

- Cơ quan BHXH giải quyết: Cơ quan BHXH cấp quận, huyện nơi doanh nghiệp đóng BHXH.

Bước 3: Cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ.

- Thời hạn giải quyết: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

- Cách thức chi trả tiền:

+ Thông qua doanh nghiệp.

+ Thông qua tài khoản ATM của người lao động.

+ Trực tiếp tại cơ quan BHXH (trường hợp chưa nhận tại doanh nghiệp mà doanh nghiệp đã chuyển lại cho cơ quan BHXH).

 

 
Tam Kỳ “Tổ chức Hộ nghị triển khai Nghị định số 118/2021-NĐ-CP ngày 23/12/2021 và Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ”
Thứ ba, 22 Tháng 2 2022 10:36

 

Sáng ngày 18 tháng 02 năm 2022 tại Hội trường Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố, UBND thành phố Tam Kỳ tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ về hướng dẫn Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 quy định về xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng. Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Tam Kỳ - Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố dự và phát biểu khai mạc tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, hơn 80 đại biểu là cán bộ, công chức, viên chức là Báo cáo viên pháp luật, đại diện lãnh đạo, công chức, viên chức được giao làm công tác tham mưu xử lý vi phạm hành chính các ban, ngành thành phố; đại diện lãnh đạo UBND 13 xã, phường, công chức địa chính - xây dựng, Quản lý hiện trạng, công chức Tư pháp - Hộ tịch, Tổ trật tự đô thị 13 xã, phường trên địa bàn đã được nghe báo cáo viên giới thiệu một số quy định mới của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 và triển khai các nội dung Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 quy định về xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Bên cạnh việc truyền đạt những nội dung đổi mới của các Nghị định mới được ban hành, báo cáo viên cũng đã hướng dẫn cụ thể về cách thức lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, lưu ý những quy định mới về cách ghi để đảm bảo việc lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính được thực hiện chặt chẽ, bởi đây là một trong những căn cứ rất quan trọng trong việc ban hành quyết định xử phạt.

Sau phần báo cáo của báo cáo viên là nội dung tọa đàm. Tại đây, Hội nghị đã thảo luận, trao đổi sôi nổi về những vấn đề liên quan đến các nội dung về công tác xử phạt vi phạm hành chính. Có tổng cộng 8 ý kiến đã được nêu và đã được chủ trì Hội nghị giải đáp cụ thể, chi tiết, trong đó có 01 nội dung được trả lời bằng văn bản.

       

 273524809 1542806289436594 7234860288456446207 n

(Quang cảnh Hội Nghị)

 

Kết thúc phần tọa đàm, Ban tổ chức hội nghị phát Phiếu khảo sát và đánh giá lại nội dung liên quan đến 02 Nghị định vừa được triển khai.

       Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND thành phố quán triệt đến thủ trưởng các cơ quan, Chủ tịch UBND xã, phường, cán bộ, công chức nghiên cứu kỹ văn bản được triển khai, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đến Nhân dân để mọi người biết, thực hiện tốt; áp dụng các quy định pháp luật phù hợp với từng trường hợp cụ thể, đảm bảo việc xử lý vi phạm hành chính nghiêm minh, đúng pháp luật, đảm bảo về trình tự, thủ tục và thẩm quyền, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn thành phố Tam Kỳ./.

Xuân Diễm

 

 
Tam Kỳ triển khai quy định mới về bồi thường
Thứ ba, 22 Tháng 2 2022 10:32

 

Chiều ngày 18/02/2022, Ủy ban nhân dân thành phố Tam Kỳ tổ chức Hội nghị triển khai các quy định mới về bồi thường giải phóng mặt bằng cho hơn 60 cán bộ, công chức, viên chức được giao làm công tác tham mưu bồi thường, giải phóng mặt bằng của các ban, ngành thành phố và đại diện lãnh đạo UBND, công chức Địa chính - xây dựng, Quản lý hiện trạng và công chức Tư pháp - Hộ tịch 13 xã,phường

Tại buổi hội nghị, đồng chí Lê Quang Đáng – Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Tam Kỳ - Báo cáo viên pháp luật thành phố báo đã báo cáo nội dung triển khai và giới thiệu một số điểm mới nổi bật trong các văn bản quy định về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được UBND tỉnh Quảng Nam ban hành vào tháng 12 năm 2021, có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2022 như: Quyết định số 42/2021/QĐ-UBND ngày 21/12/2021 của UBND tỉnh Quảng Nam về ban hành Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; Quyết định số 3924/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh Quảng Nam về ban hành quy định đơn giá xây dựng nhà ở, vật kiến trúc công trình, tài sản trên đất để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; Quyết định số 3925/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh Quảng Nam về ban hành quy định đơn giá đơn giá bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi là thủy sản khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

273524809 1542806289436594 7234860288456446207 n

                                     (Quang cảnh buổi hội nghị)

  Cũng tại Hội nghị, Ban tổ chức hội nghị kết hợp giữa báo cáo và tọa đàm để các đại biểu dự hội nghị trao đổi, thảo luận nêu ra những vấn đề khó khăn, vương mắc có liên quan trong quá trình thực hiện công tác này tại địa phương; từ đó đưa ra những giải pháp đề xuất về chế độ, chính sách bồi thường thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khi có đất bị thu hồi, góp phần thiết lập trật tự, kỷ cương pháp luật, hạn chế tranh chấp, khiếu kiện.

       Kết thúc Hội nghị, lãnh đạo thành phố đã quán triệt đến thủ trưởng các cơ quan, Chủ tịch UBND xã, phường và công chức có liên quan nghiên cứu văn bản được triển khai, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đến Nhân dân để mọi người biết, thực hiện tốt; áp dụng các quy định pháp luật phù hợp với từng trường hợp cụ thể, đảm bảo việc giải phòng mặt bằng, tái định cư một cách nghiêm minh, đúng pháp luật, đảm bảo về trình tự, thủ tục và thẩm quyền, nâng cao chất lượng, hiệu quả đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Tam Kỳ năm 2022./.

Xuân Diễm

 
Bản tin pháp luật từ ngày 15/02/2022 đến ngày 20/02/2022
Thứ ba, 15 Tháng 2 2022 16:35

 

1. Chế độ miễn, giảm tiền sử dụng đất với người có công với cách mạng

Trước đây, Nghị định 31/2013/NĐ-CP chỉ quy định người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ nếu mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước thì được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai mà chưa nêu rõ đối tượng cũng như mức giảm.

Tuy nhiên, Nghị định 131/2021/NĐ-CP đã có quy định cụ thể các đối tượng là người có công với cách mạng được miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở hoặc mua nhà ở, các đối tượng được giảm từ 65% - 90% tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở.

 

2. Được xin cấp thẻ nhà báo online

Thông tư số 31/2021/TT-BTTTT đã bổ sung thêm cách thức gửi hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo thông qua Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cơ quan đề nghị cấp thẻ nhà báo gửi hồ sơ trước ngày 01/11 và ngày 21/4 hàng năm, trước ngày 01/9 năm cuối cùng của thời hạn sử dụng thẻ nhà báo để xét cấp thẻ.


3. Giấy phép liên vận cho xe thương mại có thời hạn 1 năm

Đây là nội dung quy định tại Nghị định 119/2021/NĐ-CP về trình tự, thủ tục cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép vận tải đường bộ qua biên giới.

Theo đó, Giấy phép liên vận cấp cho phương tiện thương mại được phép đi lại nhiều lần, mỗi lần không quá 30 ngày và có thời hạn 01 năm kể từ ngày cấp.

Giấy phép liên vận cấp cho phương tiện phi thương mại (không bao gồm các phương tiện cứu hỏa, cứu thương, cứu hộ và thực hiện cứu trợ nhân đạo) được phép đi lại một lần và có thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày cấp.

Riêng Giấy phép liên vận giữa Việt Nam và Lào cấp cho phương tiện thuộc các doanh nghiệp phục vụ các công trình, dự án thực hiện trên lãnh thổ Lào có thời hạn 01 năm và không bị hạn chế về thời gian mỗi lần, nhưng không quá thời hạn kết thúc công trình, dự án, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên lãnh thổ Lào.

4. Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định hoạt động 24/7

Thông tư 34/2021/TT-BGTVT quy định, trạm kiểm tra tải trọng xe cố định do tổ chức được giao quản lý, bảo trì đường bộ quản lý, vận hành phải đảm bảo hoạt động 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ.

Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hoạt động theo kế hoạch do cơ quan quản lý đường bộ phê duyệt; trường hợp thực hiện nhiệm vụ đột xuất phải có chỉ đạo bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền.

Trường hợp vì lý do sự cố kỹ thuật hoặc thiên tai, các Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định phải tạm ngừng hoạt động, đơn vị trực tiếp quản lý Trạm phải có văn bản (hoặc gửi qua Fax, thư điện tử) báo cáo ngay cho cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền không chậm quá 01 ngày kể từ khi Trạm tạm ngừng hoạt động.

5. Hai đối tượng được tuyển thẳng vào dự bị đại học

Theo Quyết định 367/QĐ-BGDĐT, có 02 đối tượng được tuyển thẳng vào các trường dự bị đại học là:

- Thí sinh người dân tộc thiểu số rất ít người đã tốt nghiệp trung học phổ thông theo quy định tại Nghị định 57/2017/NĐ-CP về chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người.

- Thí sinh cử tuyển theo quy định tại Nghị định 141/2020/NĐ-CP về chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số.

6. Đơn giản hồ sơ chuyển trường THCS, THPT

Thông tư 50/2021/TT-BGDĐT đã bỏ 05 loại giấy tờ trong thành phần hồ sơ chuyển trường của học sinh trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) theo quy định cũ tại Điều 5 Quyết định số 51/2002/QĐ-BGDĐT.

Theo đó, từ ngày 15/02/2022 - khi Thông tư 50/2021 có hiệu lực, hồ sơ chuyển trường của học sinh THCS, THPT chỉ cần có: 

- Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký.

- Học bạ (bản chính).

- Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp trung học phổ thông quy định cụ thể loại hình trường được tuyển.

- Giấy giới thiệu chuyển trường do Hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp.

- Giấy giới thiệu chuyển trường do Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học cơ sở); Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông) nơi đi cấp (trường hợp xin chuyển đến từ tỉnh, thành phố khác).

 

 
Phường An Sơn Tăng cường công tác kiểm soát xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực Thú y
Thứ hai, 14 Tháng 2 2022 14:21

 

Vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng thịt động vật tăng cao đột biến. Do vậy, trong những tuần qua, UBND phường An Sơn phối hợp cùng đoàn liên ngành đã tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh thú y ngay từ khâu giết mổ, vận chuyển đến tiêu thụ nhằm đảm bảo lượng thịt động vật được tiêu thụ là sản phẩm thịt sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm.

a

Lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm soát giết mổ

 

Ngay từ đầu năm, UBND phường đã triển khai các kế hoạch kiểm tra các cơ sở giết mổ, điểm thu gom, trung chuyển, lấy mẫu thịt để kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh, lấy mẫu nước tiểu động vật để test nhanh chất cấm… nhằm kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, gian lận thương mại đúng theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, ngành còn tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi các quy định pháp luật liên quan đến kiểm dịch, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật và giết mổ nhằm nâng cao ý thức của người dân về đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh động vật và sản phẩm động vât. Qua kiểm tra, hầu hết các hộ kinh doanh khác có ý thức chấp hành tốt quy định của Nhà nước, của ngành Thú y, ngoại trừ 01 trường hợp. Đoàn kiểm tra đã phát hiện và ông Nguyễn Xuân Q (khối phố 2, phường An Sơn, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) với hành vi trang thiết bị, dụng cụ, nước sử dụng không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y trong quá trình giết mổ, sơ chế, chế biến động vật, sản phẩm động vật. 

Để công tác quản lý an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm đạt hiệu quả cao, rất cần sự phối hợp của các cấp, các ngành cũng như toàn thể nhân dân, trên hết, công tác tuyên truyền, phổ biến về an toàn thực phẩm cần thực hiện rộng rãi, có hiệu quả để nâng cao nhận thức cho người dân với mục tiêu: “Hãy để thực phẩm khi đến bàn ăn của người tiêu dùng là thực phẩm sạch”. Qua đó, vận động nhân dân nêu cao tinh thần, ý thức tự giác phát hiện và khai báo kịp thời những trường hợp kinh doanh động vật, sản phẩm động vật không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, chưa được kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, không rõ nguồn gốc.

                                                                                                                                                                                          Nguyễn Văn Sinh – Tư pháp Phước Hòa

 

 
Các bài viết khác...
  • Danh mục văn bản QPPL hết hiệu lực, ngưng hiệu lực thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp năm 2021
  • Công văn số 193/UBND-VP ngày 10/02/2022 về Thực hiện một số nội dung để tổ chức tiếp công dân bằng hình thức trực tuyến của Thường trực Tỉnh ủy
  • Một số điểm mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng năm 2022.
  • Hết năm 2022, sổ hộ khẩu và sổ tạm trú chính thức bị "khai tử"
<< Bắt đầu < Lùi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Tiếp theo > Cuối >>

Trang 4 trong tổng số 9

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG TƯ PHÁP TAM KỲ

Trụ sở: 159 Trưng Nữ Vương -Thành phố Tam Kỳ- Tỉnh Quảng Nam

Email: tuphaptamky288@gmail.com | Website: www.tuphaptamky.gov.vn - Designed by Netlinkvn.com

Ghi rõ nguồn www.tuphaptamky.gov.vn khi sử dụng thông tin trên website này

.
vận chuyển hàng bắc nam,taxi tải hà nội,cho thuê xe tải chở hàng,vận tải bắc namxosoketqua.com