Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND xã  Tam Ngọc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua Quý 3 năm 2018





















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 24
  • Khách viếng thăm: 23
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 2845
  • Tháng hiện tại: 128938
  • Tổng lượt truy cập: 11828423

Bảo đảm quyền lợi của dân khi thu hồi đất

Đăng lúc: Thứ hai - 07/07/2014 08:02 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
CLICK VAO DAY DE THI TIM HIEU PHAP LUAT - GIẢI THƯỞNG 6 TRIỆU ĐỒNG/ĐỢT
Có hiệu lực từ ngày 1.7, Luật Đất đai (sửa đổi) và Nghị định 47/2014/NĐ-CP hướng dẫn luật này được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt trong việc bảo đảm quyền lợi của người dân khi thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư một cách công khai, minh bạch tránh gây lãng phí, tạo nên các dư luận xấu trong xã hội.
Bảo đảm quyền lợi của dân khi thu hồi đất

Bảo đảm quyền lợi của dân khi thu hồi đất

Trong nhiều năm qua, thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ tái định cư luôn là điểm nóng về đất đai được người dân quan tâm. Đây là vấn đề phát sinh khiếu kiện, tố cáo nhiều nhất ở các địa phương, xét về cả vượt cấp lên Trung ương hay khiếu kiện cá nhân và tập thể đông người, gây mất trật tự an ninh xã hội. Tuy nhiên, đây đồng thời cũng là vấn đề được thay đổi cơ bản nhất trong Luật Đất đai (sửa đổi) và Nghị định 47 ngày 15.5.2014 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất có hiệu lực từ ngày 1.7.

Hoàn thiện cơ chế tài chính khi thu hồi đất

Trước hết, để kiểm soát chặt chẽ việc thu hồi đất, theo quy định tại khoản 3, Điều 26 Luật Đất đai (sửa đổi), Nhà nước đảm bảo với người sử dụng đất: khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội thì người sử dụng đất được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật. Theo đó, người sử dụng đất (bao gồm cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp) kể cả trong và ngoài nước có thể nhận đền bù bằng nhà, đất hoặc tiền tùy theo từng trường hợp.

Tuy nhiên, giá đất bồi thường khi thu hồi đất sẽ không áp dụng theo bảng giá đất như quy định hiện hành mà áp dụng theo giá đất cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Đây là điểm sáng trong việc hoàn thiện cơ chế tài chính khi thu hồi đất nhưng cần sớm có tổ chức định giá đất độc lập, tránh việc UBND cấp tỉnh đồng thời vừa ra quyết định thu hồi, vừa xác định giá đất hoàn toàn có thể dẫn đến việc vừa đá bóng vừa thổi còi, lại gây bức xúc cho người dân.

Đặc biệt, đối với đất ở, điểm mới nữa phải kể đến là quy định về tách thửa. Đối với trường hợp nhiều hộ gia đình ở cùng một thửa đất nông nghiệp được công nhận là đất ở, theo khoản 2, Điều 6 Nghị định 47: trường hợp trong hộ gia đình quy định tại khoản 1, Điều này mà trong hộ có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở thu hồi nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một (1) thửa đất ở thu hồi thì UBND tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở, nhà ở tái định cư và tính thực tế tại địa phương quyết định mức đất ở, nhà ở tái định cư cho từng hộ gia đình.

Ngược lại, với trường hợp tranh chấp về diện tích đất nông nghiệp không được công nhận là đất ở thì cũng được quy định rất rõ ràng trong khoản 5, Điều 6 Nghị định 47: trường hợp trong thửa đất ở thu hồi còn diện tích đất nông nghiệp không được công nhận là đất ở thì hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi được chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất đó sang đất ở trong hạn mức giao đất ở tại địa phương, nếu hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu và việc chuyển mục đích sang đất ở phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Hộ gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất; thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Như vậy, nhìn chung quyền của hộ gia đình về chuyển mục đích sử dụng đất sau khi thu hồi sang đất ở đã được mở rộng và tạo điều kiện cho hộ gia đình cá nhân khi có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất.

Tiếp tục hỗ trợ sau tái định cư

Bên cạnh công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng là bố trí tái định cư. Từ trước đến nay, quy định về vấn đề này trên lý thuyết rất hấp dẫn nhưng thực tế lại không được như vậy, thường xuyên có hiện tượng đem con bỏ chợ. Trong đó, không ít các trường hợp, đất trong diện giải tỏa của người dân nằm ở khu dân trí thấp và người dân chủ yếu kiếm sống nhờ nông nghiệp, nay phải di chuyển chỗ ở, tái định cư ở khu chung cư mới; mặc dù ổn định cư trú nhưng họ mất kế mưu sinh. Nói chính xác, chính sách tái định cư chỉ đơn thuần là an cư chứ không lạc nghiệp bởi thiếu việc làm khiến cho cuộc sống của các hộ gia đình và cá nhân bị thu hồi đất đã khó khăn lại càng khó khăn.

Bám sát thực trạng này, Điều 19 Nghị định 47 quy định về hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất cho cá nhân, hộ gia đình, tổ chức bị thu hồi đất. Cụ thể, trường hợp bị thu hồi 30  - 70% diện tích đất nông nghiệp thì được hỗ trợ trong 6 tháng (không di chuyển chỗ ở), 12 tháng (có di chuyển chỗ ở) và 24 tháng (di chuyển đến nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn). Trường hợp bị thu hồi trên 70% diện tích đất nông nghiệp thì thời gian được hỗ trợ lần lượt là 12, 24 và 36 tháng. Mức hỗ trợ tương đương 30kg gạo/người/ tháng theo thời giá tại thời điểm hỗ trợ. Thêm nữa, người bị thu hồi đất cũng sẽ được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và kiếm việc làm mới với mức hỗ trợ bằng tiền không quá 5 lần giá đất nông nghiệp nhưng diện tích được hỗ trợ không vượt quá hạn mức giao đất tại địa phương.

Đối với trường hợp chưa hoàn thành công tác bố trí tái định cư đã di dân từng xảy ra, tại Hội nghị triển khai Nghị định 43/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Nghị định 45/2014 quy định về thu tiền sử dụng đất và Nghị định 47/2014 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất do Tổng cục Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp tổ chức ngày 3.7, theo Cục trưởng Cục Kinh tế và Phát triển quỹ đất (Tổng cục Đất đai) Bùi Ngọc Tuân, Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ cố gắng giải quyết triệt để trên tinh thần là dự án tái định cư được lập và phê duyệt phải độc lập với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng phải đảm bảo có đất ở, nhà tái định cư trước khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất (Điều 85). “Luật nay đã khác rồi, không vì bất cứ một lý do gì và tình huống khẩn cấp, cấp bách đến đâu mà đẩy dân ra đường. Thậm chí, theo chỉ đạo của Chính phủ, nếu không chuẩn bị được chi phí bồi thường, không xác định được các khu tái định cư thì có thể hủy dự án” - ông Tuân nhấn mạnh.

Phan Diệp Anh
 Nguồn:daibieunhandan.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới

















 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch