Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua  năm 2018

UBND phường An Mỹ dẫn đầu phong trào thi đua Quý 2 năm 2019





















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 61
  • Khách viếng thăm: 60
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 72
  • Tháng hiện tại: 201259
  • Tổng lượt truy cập: 14374353

Tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật: Phải đúng và trúng vấn đề thực tiễn

Đăng lúc: Thứ năm - 25/07/2019 09:58 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
Bi giảng tuyn truyền php luật
CLICK VAO DAY DE THI TIM HIEU PHAP LUAT - GIẢI THƯỞNG 6 TRIỆU ĐỒNG/ĐỢT
Văn bản quy phạm pháp luật không thể có tính khả thi nếu như không giải quyết đúng và trúng vấn đề mà xã hội đang đòi hỏi. Tuy nhiên, khi quy trình lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) mang hình thức đối phó, thiếu nguồn lực thực hiện thì rất khó bảo đảm tính khả thi.
Tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật: Phải đúng và trúng vấn đề thực tiễn

Tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật: Phải đúng và trúng vấn đề thực tiễn

Khi tính khả thi thấp

Tính khả thi trong các quy định VBQPPL còn chưa đồng đều, nhiều quy định có tính khả thi thấp, chưa dựa trên các cơ sở thực tiễn là những vấn đề được nêu sau 3 năm thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.

Đại diện Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp thừa nhận, thực tế hoạt động tổng kết thi hành pháp luật và đánh giá tác động của chính sách chưa được quan tâm đúng mức, thậm chí chỉ mang tính hình thức, đối phó để đáp ứng yêu cầu về hồ sơ, thủ tục. Không ít quy định mới chỉ dừng ở việc phản ánh lợi ích cục bộ, chưa mang lại lợi ích tốt nhất cho xã hội. Tính ổn định, minh bạch, dễ tiên liệu của các quy định pháp luật còn hạn chế. Nhiều văn bản vẫn còn mang tính định khung, khái quát nên khi có hiệu lực vẫn chưa thể thi hành được ngay mà còn phải chờ văn bản hướng dẫn chi tiết. Một số văn bản chưa xuất phát từ tính đặc thù của loại quan hệ xã hội cần điều chỉnh, thiếu thiết thực, chưa dự báo tốt nên phải sửa đổi, bổ sung ngay sau khi ban hành.

Thực tế, không quá khó để chỉ ra các văn bản có quy định không phù hợp, không thể thực hiện trong thực tiễn; hoặc có những quy định chưa phù hợp với trình độ dân trí. Đáng quan tâm hơn, có những lĩnh vực được điều chỉnh trong nhiều VBQPPL nhưng quá trình thực hiện không đem lại hiệu quả bởi vấn đề bất cập chưa giải quyết được mục tiêu đề ra.

Chẳng hạn, trong lĩnh vực môi trường, mặc cho các quy định về tội phạm gây ô nhiễm môi trường đã tồn tại khoảng 14 năm và thực tế tình trạng môi trường ngày càng ô nhiễm, ảnh hưởng cuộc sống của hàng triệu người nhưng hầu như rất ít có vụ việc nào được xử lý theo hướng áp dụng trực tiếp các quy định về tội danh này trong Bộ luật Hình sự.


Toàn cảnh hội thảo “Thực trạng chính sách dân tộc, định hướng xây dựng chính sách giai đoạn 2021 - 2030

10 khâu vẫn “lọt”

Phó Trưởng khoa Pháp luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật Hà Nội Đoàn Thị Tố Uyên cho rằng, nguyên nhân chính của tình trạng này chính là không làm tốt khâu phân tích chính sách. Thông tin được cung cấp cho những người ban hành văn bản, trong tổ biên tập, ban soạn thảo… trong không ít trường hợp còn chưa sâu sắc, chưa là sản phẩm dựa trên những khảo cứu khoa học và khảo sát thực hiễn công phu, bài bản.

VBQPPL không có tính khả thi nếu như không giải quyết đúng và trúng vấn đề mà xã hội đang đòi hỏi phải giải quyết. Tuy nhiên, khi quy trình lập đề nghị xây dựng VBQPPL mang hình thức đối phó, thiếu nguồn lực thực hiện thì rất khó bảo đảm được tính khả thi của văn bản.

Theo quy định hiện hành, muốn ban hành một đạo luật, thông thường phải trải qua 10 khâu, công đoạn trong đó có trực tiếp kiểm soát tính khả thi của dự án, dự thảo là khâu thẩm định, thẩm tra. Vậy vì sao những quy định không bảo đảm tính khả thi vẫn “lọt”? Thực chất, việc thẩm định, thẩm tra hiện nay vẫn còn một số hạn chế như còn tình trạng nể nang, giá trị của thẩm định, thẩm tra chưa mang tính bắt buộc, sự phối hợp giữa cơ quan thẩm định, thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo chưa thực sự chặt chẽ.

Đại diện Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp cho rằng, cần quy định cụ thể trách nhiệm, chế tài đối với những hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, công chức tham gia xây dựng pháp luật có liên quan đến việc ban hành các VBQPPL thiếu tính khả thi, xa rời thực tiễn. Trên cơ sở đó, nghiên cứu bổ sung các quy định để làm rõ hơn cơ chế ràng buộc trách nhiệm và kiểm soát lẫn nhau trong từng khâu của quy trình xây dựng, ban hành VBQPPL.

Từ góc độ bảo đảm nguồn lực, bà Đoàn Thị Tố Uyên cho rằng, cần có sự đầu tư thỏa đáng và làm đúng công đoạn phân tích chính sách pháp luật. Trong bối cảnh nguồn ngân sách dành riêng cho phân tích chính sách quá hạn hẹp, chính vì thế các bộ, ngành, địa phương cần kết nối sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học để có được nền tảng dữ liệu chung. Có thực tiễn đúng, sát thì mới có được câu trả lời trúng yêu cầu đề ra.

Nguyễn Minh
Nguồn: daibieunhandan.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới

















 

Bài giảng tuyên truyền pháp luật

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch