Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND xã  Tam Ngọc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua Quý 3 năm 2018





















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 23
  • Khách viếng thăm: 22
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 2065
  • Tháng hiện tại: 84797
  • Tổng lượt truy cập: 11784282

. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật: Quy trình “lỗi” hay thực thi “lỗi”?

Đăng lúc: Thứ ba - 24/07/2018 07:45 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
CLICK VAO DAY DE THI TIM HIEU PHAP LUAT - GIẢI THƯỞNG 6 TRIỆU ĐỒNG/ĐỢT
Dù được giới chuyên gia đánh giá là “rất tiến bộ”, đã “đổi mới căn bản” nhưng QH vẫn buộc phải tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 khi mới có hiệu lực thi hành trong khoảng thời gian rất ngắn. Câu hỏi đặt ra là, những vướng mắc sau gần 2 năm triển khai công tác xây dựng luật theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 là do quy trình lỗi hay do quá trình thực thi bị lỗi?

Quy trình xây dựng luật có vấn đề?

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 (Luật 2015) có hiệu lực từ ngày 1.7.2016. Trên thực tế, cũng mới chỉ có chương trình lập pháp 2017, 2018, 2019 được xây dựng trên các nguyên tắc và quy định của đạo luật này.

Theo đánh giá của Ủy ban Pháp luật, thực hiện các quy định mới của Luật 2015, quy trình lập pháp đã được cải tiến trong tất cả các khâu, từ chuẩn bị đề xuất đưa vào chương trình, soạn thảo, thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý đến xem xét, thông qua. Nhận thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong công tác xây dựng pháp luật đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác phối hợp giữa các cơ quan của Chính phủ, QH và cơ quan, tổ chức có liên quan ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn. Chính phủ đã bố trí nhiều thời gian hơn trong phiên họp Chính phủ cho việc thảo luận, cho ý kiến về các dự án; đồng thời, tổ chức một số phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật. Cách thức thảo luận của UBTVQH và QH cũng có rất nhiều đổi mới theo hướng tăng tính đối thoại, tranh luận và phản biện, đặc biệt, hầu hết các vấn đề lớn, còn nhiều ý kiến khác nhau của các dự án luật đều đã được UBTVQH, QH tập trung thảo luận, cho ý kiến nhiều lần, thận trọng lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các bên liên quan.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại hội nghị Ảnh: Quang Khánh

Dẫu vậy, gần 2 năm qua, những tồn tại, hạn chế của công tác xây dựng pháp luật cũng trở nên bức xúc hơn bao giờ hết. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhiều lần thừa nhận có tình trạng một số cơ quan soạn thảo bị lúng túng khi thực hiện các quy định mới của Luật 2015. Cho rằng những tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng pháp luật có nguyên nhân khách quan và chủ quan, tại hội nghị chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật do UBTVQH tổ chức mới đây, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hưng cũng nêu rõ, “khách quan là các cơ quan đều có nhiều việc quá và bản thân quy trình làm luật của chúng ta cũng có vấn đề”. “Những tồn tại vừa qua có một nguyên nhân khách quan là do chính Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015”. Nhấn mạnh điều này, ông Nguyễn Duy Hưng chỉ rõ, hiện nay, Thủ tướng giao Bộ Tư pháp rà soát để xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật 2015 để báo cáo QH tại Kỳ họp thứ Tám theo đúng chương trình lập pháp 2019 đã được QH thông qua.

“Chúng ta không làm nghiêm”

Câu hỏi đặt ra là, sự lúng túng của các cơ quan trình dự án luật, pháp lệnh và cả những tồn tại, vướng mắc trong công tác xây dựng pháp luật vừa qua là do nhận thức, tinh thần trách nhiệm, các điều kiện bảo đảm trong xây dựng pháp luật hay là bởi quy trình lập pháp trong luật hiện hành quá mới mẻ, không phù hợp với thực tiễn?

Một phần câu trả lời cho câu hỏi trên có thể tìm thấy ngay trong báo cáo thẩm tra đề nghị về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2018 mà Ủy ban Pháp luật đã báo cáo với QH. Theo đó, Ủy ban này chỉ rõ, ngay trong việc lập dự kiến Chương trình vẫn có những bộ, ngành chưa thực sự quan tâm, đầu tư thời gian, công sức thỏa đáng nên việc thực hiện còn lúng túng, chưa kịp thời. Một số đề nghị xây dựng luật chưa có đầy đủ căn cứ khoa học và thực tiễn; không ít báo cáo đánh giá tác động, báo cáo tổng kết còn sơ sài; đánh giá về dự kiến nguồn lực hoặc dự kiến nguồn lực còn định tính, thiếu định lượng, ảnh hưởng đến tính khả thi của dự án; có những dự án không có ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao theo yêu cầu của Luật 2015. Tờ trình của Chính phủ chưa thể hiện được rõ quan điểm của cơ quan trình về chính sách trong các đề nghị xây dựng luật. Chất lượng hồ sơ đề nghị xây dựng luật chưa cao.

Cũng theo Báo cáo của Ủy ban Pháp luật, một số cơ quan soạn thảo trong quá trình chuẩn bị dự án chưa trù liệu hết được các yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng của dự án. Sự quan tâm, đầu tư nguồn lực cho công tác xây dựng thể chế chưa tương xứng với đòi hỏi thực tế của công tác này. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong xây dựng pháp luật nhiều lúc còn chưa nghiêm. Hoạt động của Ban soạn thảo còn nặng tính hình thức (nhiều thành viên chưa dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động này, không tham dự cuộc họp của Ban soạn thảo hoặc chỉ cử cán bộ dưới quyền tham dự). Trong quá trình soạn thảo, tiếp thu, chỉnh lý, một số người đứng đầu cơ quan soạn thảo dành ít thời gian tham gia, chủ yếu giao cho cấp dưới.

Cùng với đó là, việc tổ chức lấy ý kiến trong quá trình xây dựng dự án luật còn hình thức, đối tượng được lấy ý kiến chưa đầy đủ; việc tham gia ý kiến của các cơ quan, tổ chức hữu quan với nhiều dự án còn nặng về hình thức; một số cơ quan được lấy ý kiến chưa làm hết trách nhiệm, thường chỉ có ý kiến vào nội dung có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực mình phụ trách, đối với những lĩnh vực khác thì cơ bản đồng ý; có dự án mặc dù đã được Chính phủ thống nhất trình QH nhưng các bộ, ngành có liên quan vẫn còn có ý kiến khác. Vẫn còn tình trạng đề nghị xây dựng luật, dự án luật, việc “thảo luận” của Chính phủ được thực hiện qua hình thức tổng hợp phiếu xin ý kiến thành viên Chính phủ mà chưa bố trí thời gian để thảo luận về chính sách, biện pháp cụ thể của dự án. Nghị quyết của Chính phủ chưa thể hiện rõ những chính sách của dự án luật đã được Chính phủ thông qua - Ủy ban Pháp luật khẳng định trong báo cáo kể trên.

Từ những “lát cắt” trên đây đã có thể thấy rằng, khó mà đổ lỗi cho những tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng pháp luật vừa qua là do “bản thân quy trình làm luật của chúng ta cũng có vấn đề”. Là một trong những Ủy viên UBTVQH kiên trì nhất trong việc đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật 2015 nhưng chính Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng chỉ rõ, nếu chúng ta tuân thủ nghiêm túc Luật 2015 thì chất lượng xây dựng pháp luật sẽ tốt nhưng chúng ta đã không làm nghiêm. Và như vậy, “khoảng trống” lớn nhất trong quy trình lập pháp hiện nay chính là việc chưa xác định rõ trách nhiệm của cơ quan trình trong giai đoạn QH, UBTVQH xem xét, thông qua dự án luật, pháp lệnh.

Rõ ràng, nếu không minh định được những tồn tại, hạn chế dai dẳng trong công tác xây dựng pháp luật là do quy trình làm luật có vấn đề hay do từng khâu, từng cơ quan, cá nhân trong từng công đoạn của quy trình ấy không làm hết trách nhiệm của mình hoặc chưa được bảo đảm các điều kiện cần thiết cho quá trình xây dựng pháp luật thì sửa đổi, bổ sung Luật 2015 cũng không thể khắc phục được. Chính vì vậy, phải làm thật tốt, thật nghiêm túc và khách quan, khoa học công tác tổng kết, đánh giá thực hiện Luật 2015, vượt lên trên những ý niệm thông thường về “quyền anh”, “quyền tôi” trong xây dựng pháp luật. Như yêu cầu của Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, chúng ta đã có Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong 30 năm, đã tiến hành sửa đổi, bổ sung nhiều lần, Luật 2015 cũng được đánh giá là rất tốt, bây giờ lại sửa đổi, bổ sung thì phải tổng kết đánh giá cả quá trình ban hành luật, thực thi luật mới đưa ra được quyết định đúng đắn. 

Quỳnh Chi
Nguồn:daibieunhandan.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới

















 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch