Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua  năm 2018

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua Quý 3 năm 2019






















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 137
  • Khách viếng thăm: 83
  • Máy chủ tìm kiếm: 54
  • Hôm nay: 10451
  • Tháng hiện tại: 158821
  • Tổng lượt truy cập: 15731663

Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) Phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của tập thể và cá nhân

Đăng lúc: Thứ ba - 26/08/2014 11:19 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
Bi giảng tuyn truyền php luật
CLICK VAO DAY DE THI TIM HIEU PHAP LUAT - GIẢI THƯỞNG 6 TRIỆU ĐỒNG/ĐỢT
Đề cao trách nhiệm cá nhân là một nguyên lý của tổ chức cơ quan hành pháp, chừng nào cá nhân không được phát huy, không được quy định trách nhiệm chặt chẽ thì chừng đó nền hành pháp vẫn không mạnh. Đó là ý kiến nêu ra tại Phiên họp toàn thể của Ủy ban Pháp luật lần thứ 16 cho ý kiến về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) được tổ chức vừa qua.

Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) được cho ý kiến tại Phiên họp toàn thể của Ủy ban Pháp luật lần này gồm 8 chương, 45 điều quy định về chức năng của Chính phủ, cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên và nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Chính phủ; nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ; nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ; vị trí và chức năng của bộ, cơ quan ngang bộ; nhiệm vụ, quyền hạn của bộ trưởng; vị trí, chức năng cơ quan thuộc Chính phủ; chế độ làm việc và quan hệ công tác của Chính phủ. Dự thảo luật dành 2 chương để quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, khi nghiên cứu, cho ý kiến về dự thảo luật, nhóm nghiên cứu của Ủy ban Pháp luật cho rằng, các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ cần nghiên cứu, xem xét để có tính hợp lý. Việc tiếp tục kế thừa các quy định hiện hành về xác định các lĩnh vực như dự thảo Luật sẽ không bảo đảm tính đầy đủ. Với nguyên tắc, bất kỳ lĩnh vực nào cũng có sự quản lý của Nhà nước. Vì vậy, cần khái quát hóa quy định về lĩnh vực quản lý của Chính phủ.

Để triển khai thực hiện Hiến pháp, Luật phải cụ thể hóa những quy định đã được Hiến định. Về Chính phủ, Điều 94 Hiến pháp xác định Chính phủ với tư cách là cơ quan chấp hành của QH, theo đó, Chính phủ có nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện các quyết sách của QH, chịu sự giám sát của QH và thực hiện chế độ báo cáo công tác trước QH, UBTVQH, đồng thời, tại Khoản 6, điều 98 Hiến pháp quy định Thủ tướng Chính phủ có nhiệm vụ: thực hiện chế độ báo cáo trước nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về những vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Trong khi đó, dự thảo Luật lại chưa cụ thể hóa được quy định này của Hiến pháp mà chỉ là sự nhắc lại Hiến pháp khi khoản 11 Điều 18 của dự thảo quy định về nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ đó là thực hiện chế độ báo cáo trước nhân dân, trước QH, UBTVQH về những vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Có ý kiến cho rằng, ban soạn thảo cần phải giải trình làm rõ hơn vấn đề này.

Một trong những vấn đề được quan tâm trong sửa đổi luật là vấn đề trách nhiệm. Thực tế cho thấy, có không ít sai phạm xảy ra nhưng chưa thể quy trách nhiệm vì chúng ta chưa rõ ràng được trách nhiệm tập thể hay cá nhân. Vì vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải làm rõ trách nhiệm tập thể hay trách nhiệm cá nhân khi xảy ra những sai phạm ngay trong những quy định của luật. Tiếc rằng, trong dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) lần này dường như vẫn “nợ” lời giải cho bài toán trách nhiệm.

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu, dự thảo luật chưa phân định rõ trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình, trách nhiệm của Chính phủ với tư cách là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, cơ quan thực hiện quyền hành pháp, cơ quan chấp hành của QH. Và đặc biệt là trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ với tư cách là người đứng đầu tập thể Chính phủ cũng chưa được xác định rõ trong dự thảo Luật.

Về vấn đề này, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận cho rằng, Hiến pháp mới khẳng định Chính phủ làm việc tập thể, quyết định theo đa số. Như vậy, vai trò của Thủ tướng là người hoạch định chính sách cho Chính phủ thực hiện, còn những gì thuộc thẩm quyền thì tập thể Chính phủ phải thảo luận, những việc của bộ trưởng thì thuộc toàn quyền của bộ trưởng. Trong khi đó, dự thảo luật lần này lại giữ như luật cũ khi quy định những vấn đề sau đây Chính phủ quyết định theo tập thể, điều này là trái với Hiến pháp. Thủ tướng là người điều hành Chính phủ, định hướng cho Chính phủ hoạt động, tập thể Chính phủ phải chung lưng với định hướng chính sách đó cùng với Thủ tướng để tổ chức thực hiện. Và đi theo đó là trách nhiệm của các thành viên Chính phủ. Trong hành pháp tập thể này thì trách nhiệm tập thể này là của Chính phủ đối với những vấn đề trong phạm vi của Chính phủ, còn quản lý ngành, lĩnh vực toàn quyền của bộ trưởng, dự thảo luật cần phải thiết kế trên nguyên tắc đó, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận nêu ý kiến.

Dưới góc độ khác, GS Trần Ngọc Đường cho rằng, Chính phủ mạnh là Chính phủ dám quyết, dám làm cho người dân được nhờ. Một Chính phủ mạnh là một Chính phủ đề ra được chính sách quốc gia tốt, chính sách quốc gia hợp lòng dân. Việc quy định tính độc lập tương đối của Chính phủ so với QH lần đầu tiên trong lịch sử lập hiến chưa được thể hiện rõ trong dự thảo luật. Chưa thấy được tính duy nhất và đặc thù của hành pháp. Chính phủ có vị trí là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, dự thảo luật cũng chưa thể hiện đầy đủ, chưa thể hiện tinh thần Hiến pháp là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất.

Nhấn mạnh trong hành pháp, trách nhiệm cá nhân giữ vai trò quan trọng, theo GS Đường, một nền hành pháp mạnh, thông suốt là thể hiện rõ trách nhiệm cá nhân. Tiếc rằng, trong dự thảo luật, mối quan hệ giữa Thủ tướng với tập thể Chính phủ không rõ, được một chữ “ trách nhiệm” nhưng trách nhiệm gì? Trong Hiến pháp mới quy định từ chức, vậy trong dự thảo này có từ chức không? Trách nhiệm của bộ trưởng với Chính phủ với tập thể như thế nào? GS Đường đặt câu hỏi. Trong phần trách nhiệm chủ yếu thấy ghi nhiệm vụ sau đó ghi trách nhiệm đối với cái này, cái kia. Có chỗ ghi nhiệm vụ, quyền hạn, có chỗ ghi trách nhiệm, quyền hạn, thế thì hiểu như thế nào? Vì vậy, nhiệm vụ, quyền hạn của cá nhân, tập thể cần phải làm rõ hơn trong dự thảo luật lần này. Đề cao trách nhiệm cá nhân là một nguyên lý của tổ chức cơ quan hành pháp, chừng nào cá nhân không được phát huy, không được quy định trách nhiệm chặt chẽ thì chừng đó nền hành pháp vẫn không mạnh.

Hà An

Nguồn: daibieunhandan.vn

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới

















 

Bài giảng tuyên truyền pháp luật

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Bài giảng Luật An ninh mạng và quy tắc ứng xử trên mạng xã hội