Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua  năm 2018

UBND phường An Mỹ dẫn đầu phong trào thi đua Quý 2 năm 2019





















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 37
  • Khách viếng thăm: 35
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 6677
  • Tháng hiện tại: 180472
  • Tổng lượt truy cập: 14007819
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước và xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật - Một số vướng mắc và giải pháp hoàn thiện

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước và xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật - Một số vướng mắc và giải pháp hoàn thiện

Tóm tắt: Bài viết này nhằm trao đổi một số khó khăn, vướng mắc trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước và xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Đăng lúc: 24-06-2019 11:25:54 AM | Đã xem: 59 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp
Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc: Sớm hoàn thiện khung pháp lý

Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc: Sớm hoàn thiện khung pháp lý

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc không còn xa lạ trong cuộc sống hiện đại. Cả phụ nữ lẫn nam giới đều có thể là nạn nhân, dù trên thực tế, phần lớn người bị quấy rối là phụ nữ. Mặc dù vấn đề quấy rối tình dục tại nơi làm việc đã được quy định trong Bộ luật Lao động (2012), tuy nhiên, thời gian qua, việc thực thi còn gặp nhiều khó khăn do thiếu những quy định cụ thể…

Đăng lúc: 31-05-2019 07:48:17 AM | Đã xem: 104 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp
Hoàn thiện quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp XLHC đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Hoàn thiện quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp XLHC đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

1. Đặt vấn đề Đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (ĐVCSCNBB) là một trong bốn biện pháp xử lý hành chính (BPXLHC)[1] được quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (Luật XLVPHC). Đây là biện pháp do Tòa án nhân dân (TAND) cấp huyện xem xét, quyết định áp dụng đối với người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn (GDTXPTT) mà vẫn còn nghiện hoặc chưa bị áp dụng biện pháp này nhưng không có nơi cư trú ổn định nhằm mục đích cách ly người nghiện ma túy khỏi cộng động, buộc họ chữa bệnh, lao động, học văn hóa, học nghề tại cơ sở cai nghiện bắt buộc (CSCNBB)[2].

Đăng lúc: 02-05-2019 01:29:20 PM | Đã xem: 167 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp
Hoàn thiện các quy định về chế tài trách nhiệm của Ủy ban nhân dân trong pháp luật Việt Nam

Hoàn thiện các quy định về chế tài trách nhiệm của Ủy ban nhân dân trong pháp luật Việt Nam

Bài viết này khái lược, phân tích các quy định của pháp luật từ năm 1945 đến nay về trách nhiệm và chế tài trách nhiệm của tập thể Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, các thành viên khác của Ủy ban nhân dân; từ đó đề xuất các giải pháp góp ý cho việc sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.

Đăng lúc: 22-04-2019 08:34:29 AM | Đã xem: 234 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp
Đề xuất mở rộng thẩm quyền ban hành văn bản cho cấp huyện, xã

Đề xuất mở rộng thẩm quyền ban hành văn bản cho cấp huyện, xã

Một trong những quy định đổi mới của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) năm 2015 là chỉ cho phép chính quyền cấp huyện, cấp xã ban hành văn bản để quy định những vấn đề được luật giao. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật đã có một số ý kiến đề nghị mở rộng thẩm quyền ban hành văn bản cho chính quyền cấp huyện, xã.

Đăng lúc: 25-02-2019 01:29:21 PM | Đã xem: 256 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp
Loại bỏ sử dụng bản sao chứng thực

Loại bỏ sử dụng bản sao chứng thực

Lạm dụng yêu cầu nộp bản sao chứng thực; không tuân thủ đầy đủ về hoạt động chứng thực; dịch sai, dịch không thống nhất; thậm chí chứng thực văn bản do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp nhưng chưa được lãnh sự hóa… là những vấn đề nổi lên sau 3 năm thực hiện Nghị định số 23/2015/NĐ - CP về cấp bản sao từ sổ gốc; chứng thực bản sao từ bản chính; chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng, giao dịch.

Đăng lúc: 17-12-2018 07:55:49 AM | Đã xem: 419 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp
Tác động của lối sống với việc xây dựng, hoàn thiện và thực thi các chế định pháp luật hiện nay

Tác động của lối sống với việc xây dựng, hoàn thiện và thực thi các chế định pháp luật hiện nay

(TG) - Sự đa dạng, uyển chuyển của lối sống và sự chặt chẽ, “khô cứng” của những chế định pháp luật là hai biểu hiện hành vi rõ nhất trong mỗi con người, mỗi cộng đồng. Sự dung hòa và ứng biến này trong từng không gian cụ thể thể hiện rất rõ trong tư duy và tính cách người Việt. Nhận diện những hành vi đó có ý nghĩa định hướng, dẫn dắt dư luận đồng thuận hướng đến những chế định pháp luật tiến bộ, văn minh nhưng không xa rời, đứt gãy với truyền thống.

Đăng lúc: 27-11-2018 07:30:50 AM | Đã xem: 304 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp

Tại sao cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá?

Tóm tắt: Sử dụng thuốc lá đang gây ra gánh nặng bệnh tật và kinh tế nặng nề cho Việt Nam. Trong khi những hệ lụy của sử dụng thuốc lá đang không ngừng gia tăng, thuế và giá thuốc lá ở Việt Nam lại đang ở mức thấp nhất so với các nước trên thế giới và trong khu vực, điều này khiến sức mua thuốc lá đang không ngừng gia tăng. Bài viết này phân tích sự bất cập về thuế và giá thuốc lá, tính cấp thiết của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá tại Việt Nam.

Đăng lúc: 16-11-2018 08:09:10 AM | Đã xem: 408 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp
Bảo vệ trẻ em trước tác hại của rượu, bia: Luật “bó tay” bởi người lớn xem thường?

Bảo vệ trẻ em trước tác hại của rượu, bia: Luật “bó tay” bởi người lớn xem thường?

(PLO) - Dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia đã được Bộ Y tế xây dựng và trình Quốc hội khóa XIV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6. Trong nội dung dự Luật có một quy định mà dư luận dành nhiều hồ nghi về tính khả thi. Đó là quy định nghiêm cấm bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi. Vì sao?

Đăng lúc: 12-11-2018 09:21:19 AM | Đã xem: 400 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp
Một số bất cập của Luật Trẻ em năm 2016

Một số bất cập của Luật Trẻ em năm 2016

Tóm tắt: Thể chế hóa các quy định của Hiến pháp, ngày 05/4/2016, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Trẻ em năm 2016 (có hiệu lực từ ngày 01/6/2017), trong đó quy định cụ thể các quyền và bổn phận của trẻ em; các chính sách và biện pháp cơ bản về chăm sóc, giáo dục, văn hóa, thông tin, đặc biệt là về bảo vệ và thúc đẩy sự tham gia của trẻ em. Luật Trẻ em đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, thúc đẩy việc thực hiện ngày càng tốt hơn những quyền cơ bản của trẻ em. Tuy nhiên, đạo luật này còn có một số bất cập (ngay cả với những vấn đề được cho là mới) cần phải xem xét kỹ khi thi hành.

Đăng lúc: 06-11-2018 01:58:58 PM | Đã xem: 753 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp
Không thể xuyên tạc pháp luật của Nhà nước Việt Nam vì sự phát triển của đất nước và quyền con người

Không thể xuyên tạc pháp luật của Nhà nước Việt Nam vì sự phát triển của đất nước và quyền con người

Xây dựng pháp luật luôn là nội dung quan trọng trong các kỳ họp Quốc hội không chỉ của riêng Việt Nam. Tại Việt Nam, thường hoạt động này chiếm khoảng 50% thời lượng của kỳ họp.

Đăng lúc: 01-11-2018 07:43:09 AM | Đã xem: 393 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp
Vướng mắc trong thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và một số kiến nghị

Vướng mắc trong thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và một số kiến nghị

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 ra đời trên cơ sở hợp nhất Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân năm 2004 và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008. Để triển khai đồng bộ, thống nhất, hiệu quả Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sau đây gọi tắt là Luật) trên thực tiễn, ngày 14/5/2016 Chính phủ ban hành Nghị định số 34/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sau đây gọi tắt là Nghị định số 34). Luật và Nghị định số 34 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2016. Đây là các văn bản pháp lý quan trọng nhằm tiếp tục thể chế hóa Nghị quyết số 48-NQ/TW ngày 24/5/2005 của Bộ Chính trị. Luật và Nghị định số 34 đã quy định rõ quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật tương ứng với từng chủ thể có thẩm quyền, có nhiều điểm đổi mới quan trọng về quy trình xây dựng, ban hành, kiểm tra, xử lý và tổ chức thực hiện pháp luật. Tuy nhiên, qua hơn một năm thi hành Luật và Nghị định số 34, bên cạnh những thành tựu thì các Bộ, ngành và địa phương cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc phát sinh từ các quy định của pháp luật làm hạn chế đến việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương.

Đăng lúc: 27-07-2018 08:22:46 AM | Đã xem: 370 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp
. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật: Quy trình “lỗi” hay thực thi “lỗi”?

. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật: Quy trình “lỗi” hay thực thi “lỗi”?

Dù được giới chuyên gia đánh giá là “rất tiến bộ”, đã “đổi mới căn bản” nhưng QH vẫn buộc phải tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 khi mới có hiệu lực thi hành trong khoảng thời gian rất ngắn. Câu hỏi đặt ra là, những vướng mắc sau gần 2 năm triển khai công tác xây dựng luật theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 là do quy trình lỗi hay do quá trình thực thi bị lỗi?

Đăng lúc: 24-07-2018 07:45:26 AM | Đã xem: 317 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp
Quyền con người trong cách mạng công nghiệp lần thứ bốn

Quyền con người trong cách mạng công nghiệp lần thứ bốn

Tóm tắt: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ bốn đặt ra những thách thức đối với vấn đề bảo đảm các quyền con người ở Việt Nam. Điều này đòi hỏi các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội và các chủ thể khác có liên quan khác cần tìm hiểu, chuẩn bị và thay đổi cả về nhận thức, công cụ pháp luật và hành động thực tiễn trong việc bảo vệ và bảo đảm các quyền con người.

Đăng lúc: 09-07-2018 04:21:09 PM | Đã xem: 373 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp
Tác động của toàn cầu hóa đến việc thực hiện quyền con người ở Việt Nam

Tác động của toàn cầu hóa đến việc thực hiện quyền con người ở Việt Nam

Toàn cầu hóa là quá trình tương tác và hội nhập giữa con người, doanh nghiệp và Chính phủ của các quốc gia khác nhau trong quá trình thúc đẩy thương mại, đầu tư quốc tế và sự hỗ trợ của công nghệ thông tin[1]. Toàn cầu hóa có tác động đến không chỉ các quốc gia phát triển mà cả các quốc gia đang phát triển, tác động đến nhiều mặt của cuộc sống cá nhân, cư dân của các quốc gia, trong đó, chủ yếu là các lĩnh vực như: Chính trị, kinh tế, văn hóa, môi trường,… Là một thành viên của cộng đồng quốc tế, Việt Nam cũng không nằm ngoài các ảnh hưởng của quá trình toàn cầu hóa đó.

Đăng lúc: 09-07-2018 04:17:02 PM | Đã xem: 512 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp
Ý kiến về một số quy định trong Luật tố tụng hành chính 2015

Ý kiến về một số quy định trong Luật tố tụng hành chính 2015

Luật tố tụng hành chính được Quốc hội khóa XIII kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 25/11/2015 (gọi tắt là Luật TTHC năm 2015). Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2016. Với những sửa đổi, bổ sung quan trọng so với Luật tố tụng hành chính năm 2010, sau gần hai năm thi hành, Luật tố tụng hành chính 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã tạo cơ sở pháp lý cho quá trình thụ lý và giải quyết vụ án hành chính, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các bên đương sự tham gia; đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; bảo đảm tranh tụng trong xét xử để Tòa án nhân dân thực sự là chỗ dựa của nhân dân về công lý, góp phần tích cực vào việc bảo vệ và khôi phục những quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân bị xâm phạm.

Đăng lúc: 14-05-2018 11:19:47 AM | Đã xem: 428 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp
Cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước trong nhà nước pháp quyền

Cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước trong nhà nước pháp quyền

Tóm tắt: Dù quan niệm về nhà nước pháp quyền có thể khác nhau theo kiểu châu Âu lục địa hay kiểu Anh - Mỹ, nhưng cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước luôn bao gồm các phương thức kiểm soát trong hệ thống và kiểm soát từ bên ngoài. Ở Việt Nam, trong số nhiều cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước thì kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp - là phương thức quan trọng, mới được quy định trong Hiến pháp năm 2013. Ngoài các cơ chế kiểm soát chuyên biệt thì phân công, phối hợp cũng ít nhiều có mục tiêu kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan nhà nước - nhìn từ hệ thống pháp luật hiện hành cũng như từ góc độ luật hiến pháp so sánh.

Đăng lúc: 28-03-2018 01:45:02 PM | Đã xem: 506 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp
Pháp luật dân số: lịch sử, thực tiễn thi hành và kiến nghị hoàn thiện

Pháp luật dân số: lịch sử, thực tiễn thi hành và kiến nghị hoàn thiện

Tóm tắt: Dân số luôn được coi là một trong những vấn đề quan trọng đối với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Giải quyết những vấn đề dân số, không chỉ ở các góc độ nhận thức, hành vi, kinh tế, khoa học, kỹ thuật, mà điều cốt yếu nhất chính là đề xuất hệ thống chính sách pháp luật phù hợp và kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác dân số. Bài viết giới thiệu hệ thống pháp luật dân số, thực tiễn thi hành pháp luật và đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật dân số phù hợp với các yêu cầu trong tình hình mới.

Đăng lúc: 20-01-2018 08:34:36 AM | Đã xem: 527 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp
Dừng xử lưu động vì một nền tư pháp tiến bộ

Dừng xử lưu động vì một nền tư pháp tiến bộ

(PL)- Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình vừa có chỉ đạo: Từ năm 2018 sẽ dừng việc xét xử lưu động.

Đăng lúc: 15-01-2018 07:50:42 AM | Đã xem: 619 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Tư pháp

Các tin khác

1 2 3 4 5 6  Trang sau
 

Tin mới

















 

Bài giảng tuyên truyền pháp luật

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch