Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì


UBND xã  Tam Ngọc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua Quý 4 năm 2017























 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 49
  • Khách viếng thăm: 48
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 971
  • Tháng hiện tại: 226647
  • Tổng lượt truy cập: 8922670

Đổi mới công tác trợ giúp pháp lý

Đăng lúc: Thứ năm - 23/10/2014 10:51 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
Trợ giúp pháp lý (TGPL) là một loại hình dịch vụ công, cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được TGPL, giúp họ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật, góp phần bảo vệ công lý. Tuy nhiên, công tác TGPL thời gian qua chưa đạt được như mong muốn. Do vậy, cùng với sự thay đổi của tình hình KT - XH hiện nay, yêu cầu đặt ra là cần phải đổi mới công tác TGPL để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác này cũng như bảo đảm quyền lợi cho người được TGPL.
Những bất cập của hoạt động TGPL


Một trong những tồn tại trong hoạt động TGPL chính là TGPL chưa bảo đảm đúng trọng tâm tập trung cung cấp dịch vụ TGPL theo vụ việc, nhất là vụ việc tham gia tố tụng còn dàn trải. Số lượng vụ việc tham gia tố tụng chỉ chiếm 5,7%, tư vấn pháp luật tại trụ sở Trung tâm và Chi nhánh chiếm 22,9% trong tổng số vụ việc TGPL. Trong khi đó, hoạt động truyền thông về TGPL chưa được thực hiện đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng nên hiệu quả chưa cao. Thực tế cho thấy, mặc dù hoạt động TGPL đã hình thành 17 năm nhưng vẫn còn nhiều đối tượng được hưởng chính sách TGPL chưa biết đến hoạt động này và quyền được tiếp cận dịch vụ TGPL miễn phí của nhà nước.

Chất lượng đội ngũ trợ giúp cũng là vấn đề cần phải được quan tâm hơn nữa. Thực tế hoạt động TGPL cho thấy, trợ giúp viên pháp lý chưa thực sự chuyên nghiệp trong tham gia tố tụng. Số lượng vụ việc tham gia tố tụng của trợ giúp viên pháp lý còn thấp. Cá biệt, vẫn còn một số địa phương Trợ giúp viên pháp lý chưa tham gia tố tụng. Hạn chế này xuất phát từ việc chức danh Trợ giúp viên pháp lý chưa được quy định trong Bộ Luật Tố tụng hình sự với tư cách là người tham gia tố tụng mà chỉ tham gia với tư cách là người đại diện, do đó Trợ giúp viên pháp lý đôi khi còn gặp khó khăn trong quá trình tác nghiệp với các cơ quan tiến hành tố tụng. Một số cơ quan tiến hành tố tụng ở một số địa phương không công nhận Trợ giúp viên pháp lý là người tham gia tố tụng.

Việc quản lý chất lượng vụ việc TGPL còn nhiều bất cập. Điều đáng chú ý rằng, cho đến nay vẫn chưa có cơ chế hữu hiệu nhằm đánh giá việc cấp kinh phí gắn với chất lượng và hiệu quả vụ việc TGPL một cách khách quan, chính xác. Chất lượng đội ngũ trợ giúp viên vẫn là vấn đề đáng bàn. Chất lượng một số vụ việc tham gia tố tụng chưa bảo đảm, chưa có nhiều vụ việc có trợ giúp viên pháp lý tham gia từ giai đoạn điều tra. Theo quy định của pháp luật, cơ quan đánh giá chất lượng vụ việc TGPL là Cục Trợ giúp pháp lý, Sở Tư pháp, Trung tâm, nhưng trên thực tế chủ yếu lại là Trung tâm đánh giá chất lượng vụ việc của Trợ giúp viên pháp lý, luật sư. Điều này có thể cho thấy, việc đánh giá chất lượng vụ việc hiện nay rất hình thức, không bảo đảm tính khách quan và hiệu quả, bởi cơ quan thực hiện TGPL cũng chính là cơ quan đánh giá chất lượng vụ việc TGPL, người đánh giá chất lượng lại không phải là chuyên gia độc lập và nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp thực hiện.

Đổi mới công tác TGPL giai đoạn 2015 - 2020 định hướng đến năm 2030

Đổi mới công tác TGPL giai đoạn 2015 - 2020, định hướng đến năm 2030  là điều hết sức cần thiết. Mục tiêu nhằm bảo đảm hoạt động TGPL chất lượng, hiệu quả, tập trung thực hiện nhiệm vụ chính là cung cấp các vụ việc tham gia tố tụng, đặc biệt là vụ việc tố tụng hình sự, tố tụng dân sự trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình, tố tụng hành chính để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người thuộc diện TGPL. Theo dự thảo giai đoạn từ 2015 - 2017 chuyển hướng hoạt động TGPL vào trọng tâm là thực hiện vụ việc tham gia tố tụng, nhất là những vụ việc tố tụng hình sự, tố tụng dân sự trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình, tố tụng hành chính bảo đảm nâng dần tỷ lệ vụ việc TGPL xét xử tại Tòa án có Trợ giúp viên pháp lý, luật sư tham gia. Về người thực hiện TGPL, giai đoạn từ năm 2018 - 2020, dự thảo đề án đưa ra 2 phương án: phương án 1 là người thực hiện TGPL chủ yếu là luật sư duy trì đội ngũ Trợ giúp viên pháp lý đối với những nơi vẫn còn Trung tâm. Phương án 2: xây dựng đội ngũ luật sư được Nhà nước trả lương hàng tháng chuyên thực hiện TGPL và sử dụng các luật sư ký hợp đồng thực hiện TGPL theo vụ việc.

Về mô hình quản lý TGPL, dự thảo Đề án đưa ra 2 phương án, phương án 1: đối với địa phương chuyển đổi sang chức năng quản lý được tổ chức theo hệ thống ngành dọc thuộc Cục trợ giúp pháp lý, các địa phương duy trì Trung tâm thì Trung tâm vẫn thuộc Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phương án 2: hệ thống TGPL được tổ chức thành hệ thống dọc đối với các địa phương thực hiện chức năng quản lý TGPL và các địa phương vẫn duy trì Trung tâm TGPL nhà nước.

Điều đáng chú ý là dự thảo đề án cũng mở rộng đối tượng được TGPL là hộ cận  nghèo, hộ thoát nghèo, nạn nhân bạo lực gia đình, trẻ em dưới 18 tuổi và những trường hợp theo quy định bắt buộc phải có người bào chữa.Tuy nhiên, việc mở rộng đối tượng TGPL hay không, về cơ quan chi trả kinh phí án bắt buộc phải có người bào chữa nên quy định như thế nào... cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng để khi triển khai thực hiện chất lượng TGPL, quyền lợi của những đối tượng được trợ giúp được bảo đảm cũng như nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực này.

Hà An
Nguồn:Daibieunhandan.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Tin mới

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch