Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì


UBND xã  Tam Thanh dẫn đầu phong trào thi đua  Quý 3 năm 2017























 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 36
  • Khách viếng thăm: 35
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 335
  • Tháng hiện tại: 220256
  • Tổng lượt truy cập: 8032053

Đáp án kỳ 25: Chậm khóa thẻ, ngân hàng phải bồi thường

Đăng lúc: Thứ hai - 16/01/2017 07:13 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
(PL)- Hơn nửa đáp án gửi về cho chương trình xác định được ngân hàng phải có trách nhiệm bồi thường nhưng lại viện dẫn quy định pháp luật chưa chính xác.
Các đáp án này đã viện dẫn được Điều 19 Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ngày 30-6-2016 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định về hoạt động thẻ NH để xác định NH có trách nhiệm phải bồi thường trong tình huống của À Ra Thế kỳ 25. Tuy nhiên, cách thức bồi thường như thế nào thì các bạn lại căn cứ vào khoản 3 Điều 19 của thông tư trên để xác định hai bên cần thương lượng trên cơ sở phân định trách nhiệm để xử lý hậu quả là chưa chính xác.

Tình huống nêu ra, chị A để quên thẻ sau khi rút tiền và đã gọi điện thoại yêu cầu NH X khóa thẻ. Sáng hôm sau, chị A phát hiện tài khoản của mình mất 20 triệu đồng và giao dịch rút tiền này được thực hiện sau thời điểm khóa thẻ 10 phút. Vậy vấn đề đặt ra là NH X có phải bồi thường số tiền bị mất kia không?

 
 
 
 

Để giải đố tình huống này, nếu bạn đọc chỉ căn cứ vào Thông tư số 19/2016 nêu trên thì chưa đủ. Bởi Thông tư số 30/2016/TT-NHNN ngày 14-10-2016 của NHNN (có hiệu lực vào ngày 28-11-2016) sửa đổi, bổ sung một số thông tư quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán và dịch vụ trung gian thanh toán cũng quy định rất cụ thể về trách nhiệm của NH trong trường hợp có thiệt hại phát sinh sau khi chủ thẻ đã yêu cầu khóa thẻ. Cụ thể, tại khoản 6 Điều 1 Thông tư số 30/2016 đã quy định bổ sung “khoản 2a, 2b và 2c vào Điều 20” của Thông tư số 19/2016. Theo đó, NH phải áp dụng ít nhất hai hình thức tiếp nhận thông tin tra soát, khiếu nại của chủ thẻ bao gồm qua tổng đài điện thoại (có ghi âm, hoạt động 24/24 giờ trong ngày, 7/7 ngày trong tuần) và qua các điểm giao dịch của NH. Đồng thời, NH phải “thực hiện ngay các biện pháp để khóa thẻ khi chủ thẻ đề nghị do nghi ngờ có gian lận hoặc tổn thất và chịu trách nhiệm với toàn bộ tổn thất tài chính phát sinh đối với chủ thẻ do việc sử dụng thẻ sau thời điểm khóa thẻ. Với quy định này, trách nhiệm bồi thường của NH X đã khá rõ ràng bởi việc mất 20 triệu đồng trong tài khoản của chị A xảy ra sau thời điểm khóa thẻ 10 phút.

Từ những phân tích trên, đáp án của À Ra Thế kỳ 25 là: NH X phải bồi thường số tiền 20 triệu đồng cho chị A.

À Ra Thế xin chúc mừng những bạn đọc có đáp án trùng với đáp án trên. Vẫn với tinh thần Không được giải cũng được luật”, xin mời bạn đọc tiếp tục tham gia giải đố ở các kỳ tiếp theo.

Con số may mắn kỳ 25 sẽ được À Ra Thế công bố đến quý bạn đọc vào thứ Tư 18-1 kèm theo danh sách năm bạn đọc xuất sắc nhất. Chúng ta hãy cùng chờ xem nhé!

• À Ra Thế xin nói lời tạm chia tay: Kể từ khi tái xuất đến nay, À Ra Thế đã cùng với bạn đọc đi qua 25 kỳ thi với những tình huống ở nhiều lĩnh vực pháp luật khác nhau. Có kỳ bạn đọc tham gia đông, có kỳ bạn đọc tham gia ít nhưng về mặt chung, À Ra Thế cũng đã tạo được một sân chơi pháp lý, thú vị và bổ ích, dần dần đã trở nên gần gũi với quý bạn đọc gần xa của Pháp Luật TP.HCMÀ Ra Thế kỳ 25 cũng là kỳ tất niên của năm cũ, chúng ta tạm thời chia tay nhau để đón tết Đinh Dậu 2017. À Ra Thế rất mong quý bạn đọc sẽ tiếp tục hào hứng tham gia giải đố, đóng góp ý kiến trong những kỳ tiếp theo để sân chơi này ngày càng lớn mạnh hơn nữa.

• Gửi lời cảm ơn đến À Ra Thế, bạn đọc Trần Thị Kim Luyến đang công tác tại VKSND TP Cà Mau (người đạt giải nhất À Ra Thế kỳ 24chia sẻ: “Pháp Luật TP.HCM đã có một sân chơi vô cùng bổ ích và thú vị đến bạn đọc gần xa, để qua đó hôm nay tôi được vinh dự đạt giải của ban tổ chức. Như tiêu chí À Ra Thế đề ra: Không được giải cũng được luật, tôi tham dự các tình huống của À Ra Thế với tâm trạng háo hức tìm hiểu thêm các quy định pháp luật trên tất cả lĩnh vực. Có những tình huống tôi giải thử nhưng không chắc có đúng không, hoặc thậm chí không biết đáp án nằm ở quy định nào. Đúng là kiến thức của mình hữu hạn mà lĩnh vực pháp luật thì phong phú, mới mẻ từng ngày và không kém phần lắt léo làm khó người đọc. Qua mỗi tình huống pháp luật đưa ra, tôi trang bị cho mình vốn hiểu biết pháp luật và đúng như tên gọi chương trình, khi có đáp án, tôi cũng thốt lên “À Ra Thế mà mình không biết””.

BAN TỔ CHỨC
Nguồn:plo.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới





















 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch