Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì


UBND xã  Tam Thanh dẫn đầu phong trào thi đua  Quý 3 năm 2017























 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 69
  • Khách viếng thăm: 68
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 9755
  • Tháng hiện tại: 148019
  • Tổng lượt truy cập: 8237617

Bản tin phổ biến giáo dục pháp luật số 3/2017

Đăng lúc: Thứ bảy - 14/10/2017 21:52 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
LỜI NÓI ĐẦU Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố đã được triển khai thường xuyên, đồng bộ từ thành phố đến xã phường, thôn khối phố bằng nhiều hình thức khác nhau, qua đó đã kịp thời thông tin, tuyên truyền các chính sách pháp luật tới cán bộ và nhân dân. Nhằm tiếp tục đa dạng hóa công tác phổ biến giáo dục pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác này đối với cán bộ và nhân dân, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Tư pháp – cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thành phố biên soạn tài liệu tuyên truyền để phục vụ cho công tác phổ biến giáo dục pháp luật..
Bản tin phổ biến giáo dục pháp luật số 3/2017

Bản tin phổ biến giáo dục pháp luật số 3/2017


Việc biên soạn tài liệu này, chúng tôi tham khảo nhiều tập san khác nhau ở trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên để phù hợp với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên các đoàn thể và nhân dân trên địa bàn thành phố, chúng tôi rất mong  nhận được sự góp ý để tài liệu này thực sự cần thiết và hữu ích cho các phòng ban, ngành đoàn thể và địa phương.
Mọi góp ý xin gửi về địa chỉ:
Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ
70 Hùng Vương Tam Kỳ Quảng Nam
Điện thoại: 0235. 851.772
Website: Http://tuphaptamky.gov.vn
 Email: tuphaptamky@yahoo.com.vn
Facebook: tuphaptamky

PHẦN I
VĂN BẢN CHÍNH SÁCH MỚI
(Tổng hợp các văn bản được ban hành từ 01/7/2017-30/9/2017)
--------------
I. VĂN BẢN CỦA TRUNG ƯƠNG

1. Bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện

Ngày 17/7/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường (có hiệu lực từ ngày 5/9/2017), theo đó: Để bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, cơ sở giáo dục cần bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn, phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai; xây dựng, công khai và thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục có sự tham gia của người học.
Đồng thời, thực hiện công tác y tế trường học, công tác tư vấn, công tác trợ giúp người học; thường xuyên trao đổi thông tin với gia đình người học và cộng đồng trong việc bảo đảm an toàn tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự và bí mật đời sống riêng tư của người học.
Nghị định còn quy định rõ các biên pháp phòng ngừa bạo lực học đường và hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường.
2. Hằng năm, Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh đối thoại với thanh niên
Ngay 03/7/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 78/2017/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 120/2007/NĐ-CP hướng dẫn Luật thanh niên, theo đó: hằng năm, Chủ tịch UBND cấp tỉnh có trách nhiệm định kỳ, đối thoại với thanh niên, tham vấn ý kiến của thanh niên về các vấn đề có liên quan cần giải quyết đối với thanh niên.
Bên cạnh đó, UBND cấp tỉnh phải lồng ghép chính sách phát triển thanh niên khi xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hằng năm và từng giai đoạn; thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên tại địa phương.
4. Nguyên tắc hoạt động cứu nạn, cứu hộ phòng cháy, chữa cháy
Ngày 18/7/2017, Chính Phủ ban hành Nghị định 83/2017/NĐ-CP  quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy (có hiệu lực từ ngày 4/10/2017), theo đó nguyên tắc hoạt động cứu nạn, cứu hộ là:Ưu tiên cứu người bị nạn, thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, phương tiện, tài sản của người bị nạn và lực lượng cứu nạn, cứu hộ. Bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả và thống nhất trong chỉ huy, điều hành hoạt động cứu nạn, cứu hộ. Lấy lực lượng, phương tiện tại chỗ là chủ yếu, lực lượng chuyên trách làm nòng cốt, huy động tổng hợp các lực lượng và nhân dân tham gia cứu nạn, cứu hộ.
Các hành vi bị nghiêm cấm: Gây sự cố, tai nạn, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe con người, an toàn phương tiện, tài sản để trục lợi. Cản trở, chống lại các hoạt động phòng ngừa, cứu nạn, cứu hộ. Cố ý báo tin sự cố, tai nạn giả. Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng, tự ý thay đổi, di chuyển phương tiện, thiết bị cứu nạn, cứu hộ, biển báo, biển chỉ dẫn về cứu hộ, cứu nạn.
5. Đánh giá cán bộ, công chức vào tháng 12 hằng năm
Theo Nghị định 88/2017/NĐ-CP  của Chính phủ về việc sửa đổi Nghị định 56/2015/NĐ-CP về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức (Có hiệu lực 15/9/2017).
Theo đó các nội dung sửa đổi, bổ sung như sau:
 - Thời điểm đánh giá, phân loại được tiến hành trong tháng 12 hàng năm và được tiến hành trước khi thực hiện việc bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm.
 - Khi tiến hành đánh giá, phân loại đối với cấp phó thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị theo quy định quyết định đánh giá, phân loại đối với cấp phó do mình bổ nhiệm; trong trường hợp theo phân cấp quản lý cấp phó không do người đứng đầu cơ quan, đơn vị bổ nhiệm thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị theo quy định có trách nhiệm nhận xét bằng văn bản và đề nghị người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp trên trực tiếp xem xét, quyết định việc đánh giá, phân loại đối với cấp phó của mình.
- Tiêu chí đánh giá, phân loại viên chức ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ không yêu cầu “có ít nhất 01 công trình khoa học, đề án, đề tài hoặc sáng kiến được áp dụng và mang lại hiệu quả trong việc thực hiện công tác chuyên môn, nghề nghiệp được cấp có thẩm quyền công nhận”.
- Khi xây dựng các tiêu chí chi tiết để đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức thì căn cứ vào điều kiện cụ thể của cơ quan, tổ chức, đơn vị, Thủ trưởng cơ quan, tổ chức đơn vị xây dựng các tiêu chí phải tính đến tỷ lệ khối lượng công việc của cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện so với khối lượng công việc chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình khi đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức.
6. Vứt gia cầm mắc bệnh, chết ra môi trường bị phạt đến 6 triệu đồng
Ngày 31/7/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 90/2017/NĐ-CP   quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y (có hiệu lực từ ngày 15/9/2017), theo đó:
- Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành thú y nơi gần nhất hoặc nhân viên thú y cấp xã khi phát hiện và biết động vật mắc bệnh, có dấu hiệu mắc bệnh, chết do bệnh truyền nhiễm.
- Phạt tiền từ 5-6 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Vận chuyển hoặc vứt gia súc, gia cầm mắc bệnh, chết và sản phẩm của chúng ra môi trường; buôn bán con giống mắc bệnh truyền nhiễm.
- Đối với hành vi sử dụng thuốc thú y trong Danh mục thuốc thú y cấm sử dụng tại Việt Nam để phòng bệnh cho động vật sẽ bị phạt từ 8-10 triệu đồng.
7. Quy định mới về công tác thi đua khen thưởng
Ngày 31/7/2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thi đua, khen thưởng (có hiệu lực từ ngày 01/10/2017) cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng được thưởng 3,5 lần mức lương cơ sở; bằng khen cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương được thưởng 1,0  lần mức lương cơ sở. Đối với tập thể, mức thưởng gấp hai lần mức thưởng đối với cá nhân. Đồng thời, cá nhân nhận Huy chương các loại được thưởng 1,5 lần mức lương cơ sở.
Cũng theo Nghị định, Bà mẹ được tặng hoặc truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được tặng 15,5 lần mức lương cơ sở. Cá nhân được tặng hoặc truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động được thưởng 15,5 lần mức lương cơ sở. Trường hợp cá nhân được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Thầy thuốc nhân dân, Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ nhân nhân dân, mức thưởng lần 12,5 lần mức lương cơ sở; với Nhà giáo ưu tú, Thầy thuốc ưu tú, Nghệ nhân ưu tú, mức thưởng 9,0 lần mức lương cơ sở.
Người nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ và Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật được tặng thưởng 270 lần mức lương cơ sở; Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật được tặng thưởng 170 lần mức lương cơ sở.
8. Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định 81/2013/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Xử lý vi phạm hành chính

Ngày 18/8/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 97/2017/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính (có hiệu lực từ ngày 05/10/2017), theo đó Nghị định 97 có nhiều sửa đổi, bổ sung quan trọng như: Quy định cụ thể thế nào là tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính; Quy định về giao quyền xử phạt, cưỡng chế; các trường hợp được sửa đổi, bổ sung, đính chính, hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính; thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính

Nghị định 97 mở rộng đối tượng có thẩm quyền lập biên bản so với Nghị định 81, cụ thể: Người có thẩm quyền lập biên bản gồm người có thẩm quyền xử phạt, công chức, viên chức và người thuộc lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân đang thi hành công vụ, nhiệm vụ theo văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản hành chính do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành; người chỉ huy tàu bay, thuyền trưởng, trưởng tàu giao nhiệm vụ lập biên bản. Các chức danh có thẩm quyền lập biên bản được quy định cụ thể tại các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong từng lĩnh vực quản lý  nhà nước.
9. Điều kiện cán bộ, công chức được cử đi đào tạo sau đại học
Nội dung này được Chính phủ quy định cụ thể tại Nghị định số 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (có hiệu lực từ 21/10/2017).
Cụ thể, cán bộ, công chức được cử đi đào tạo sau đại học phải đáp ứng 04 điều kiện, gồm: Có thời gian công tác từ đủ 03 năm trở lên (không kể thời gian tập sự) và 02 năm liên tục liền kề trước thời điểm được cử đi đào tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ; Không quá 40 tuổi tính từ thời điểm được cử đi đào tạo sau đại học lần đầu; Có cam kết thực hiện nhiệm vụ, công vụ tại cơ quan, đơn vị sau khi hoàn thành chương trình đào tạo trong ít nhất gấp 02 lần thời gian đào tạo; Chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí việc làm.
Viên chức được cử đi đào tạo phải đáp ứng 03 điều kiện, gồm: Đã kết thúc thời gian tập sự (nếu có); Có cam kết thực hiện nhiệm vụ, hoạt động nghề nghiệp tại cơ quan đơn vị sau khi hoàn thành chương trình đào tạo trong ít nhất gấp 02 lần thời gian đào tạo; Chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí việc làm.
Cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo bằng nguồn ngân sách Nhà nước hoặc kinh phí của cơ quan quản lý sẽ phải đền bù chi phí đào tạo trong các trường hợp: Tự ý bỏ học, bỏ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc trong thời gian đào tạo; Không được cơ sở đào tạo cấp văn bằng tốt nghiệp; Đã hoàn thành và dược cấp văn bằng tốt nghiệp nhưng bỏ việc khi chưa phục vụ đủ thời gian cam kết nêu trên.
10. Bốn biện pháp bảo đảm bắt buộc phải đăng ký 
Theo Nghị định số 102/2017/NĐ-CP về đăng ký biện pháp bảo đảm, có hiệu lực từ ngày 15/10/2017, quy định rõ 04 biện pháp bảo đảm phải đăng ký bao gồm: Thế chấp quyền sử dụng đất; Thế chấp tài sản gắn liền với đất trong trường hợp tài sản đó đã được chứng nhận quyền sở hữu trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Cầm cố tàu bay, thế chấp tàu bay; Thế chấp tàu biển.
Bên cạnh đó, 03 biện pháp bảo đảm được đăng ký khi có yêu cầu, bao gồm: Thế chấp tài sản là động sản khác; Thế chấp tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai; Bảo lưu quyền sở hữu trong trường hợp mua bán tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai; mua bán tàu bay, tàu biển; mua bán tài sản là động sản khác có bảo lưu quyền sở hữu.
11. Hướng dẫn đánh giá xã, phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Theo Thông tư 07/2017/TT-BTP ngày 28/7/2017 của Bộ Tư pháp quy định về điểm số, hướng dẫn cách tính điểm các chỉ tiêu tiếp cận pháp luật, hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật và một số nội dung về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (có hiệu lực từ 15/09/2017).
Theo đó Thông tư này quy định về việc đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tại cấp xã. Cụ thể, đối tượng tham gia đánh giá là tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm của UBND cấp xã và đã được trả kết quả giải quyết trong năm đánh giá hoặc năm trước liền kề.
Số lượng đối tượng tham gia hằng năm phải đạt tối thiểu 15% trở lên số lượt thủ tục hành chính tại cấp xã đã được giải quyết và trả kết quả của năm trước liền kề năm đánh giá.
Việc tổ chức đánh giá sự hài lòng bằng Phiếu lấy ý kiến được thực hiện nhiều lần vào cuối tháng, cuối quý hoặc 06 tháng một lần theo điều kiện thực tế của địa phương.
14. Quảng Nam trở thành đơn vị hành chính loại I
Ngày 18/8/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 1234/QĐ-TTg điều chỉnh phân loại đơn vị hành chính tỉnh Quảng Nam.
Theo đó, tỉnh Quảng Nam được điều chỉnh phân loại đơn vị hành chính từ loại II lên loại I. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
 II. VĂN BẢN ĐỊA PHƯƠNG
1. Tam Kỳ có thêm 04 xã, phường là đơn vị hành chính cấp xã loại I
Theo Quyết định 2747/QĐ-UBND, Quyết định 2748/QĐ-UBND, Quyết định 2749/QĐ-UBND, Quyết định 2750/QĐ-UBND, ngày 01/8/2017 của UBND tỉnh Quảng Nam về phân loại đơn vị hành chính thì các phường: Hòa Thuận, An Sơn, Tân Thạnh và xã Tam Thăng là đơn vị hành chính cấp xã loại I kể từ ngày 01/8/2017.
Theo Điều 34 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 thì UBND xã loại I có không quá 02 Phó Chủ tịch.
 2. Quy định về lệ phí hộ tịch, đăng ký cư trú và chứng minh nhân dân
Theo Nghị quyết 28/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Quảng Nam sửa đổi quy định về lệ phí hộ tịch, lệ phí đăng ký cư trú, lệ phí chứng minh nhân dân, quy định tại Khoản 3, Điều 15, Nghị quyết số 33/2016/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định đối với một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thì mức thu như sau:
+ Lệ phí hộ tịch
Mức thu áp dụng đối với việc đăng ký hộ tịch tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Đơn vị tính:: đồng/trường hợp
TT Nội dung Mức thu
1 Khai sinh (bao gồm: đăng ký khai sinh không đúng hạn, đăng ký lại khai sinh, đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân) 10.000
2 Khai tử (bao gồm: đăng ký khai tử không đúng hạn, đăng ký lại khai tử) 10.000
3 Kết hôn (đăng ký lại kết hôn) 30.000
4 Nhận cha, mẹ, con 15.000
5 Thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi; bổ sung hộ tịch 15.000
6 Xác nhận hoặc ghi vào Sổ hộ tịch các việc hộ tịch khác hoặc đăng ký hộ tịch khác 10.000
Mức thu áp dụng đối với việc đăng ký hộ tịch tại Ủy ban nhân dân cấp huyện. ĐVT: đồng/trường hợp
TT Nội dung Mức thu
1 Khai sinh (bao gồm: đăng ký khai sinh đúng hạn, không đúng hạn, đăng ký lại khai sinh, đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân) 75.000
2 Khai tử (bao gồm: đăng ký khai tử đúng hạn, không đúng hạn, đăng ký lại khai tử) 75.000
3 Kết hôn (bao gồm đăng ký kết hôn mới, đăng ký lại kết hôn) 1.500.000
4 Giám hộ, chấm dứt giám hộ 75.000
5 Nhận cha, mẹ, con 1.500.000
6 Thay đổi, cải chính hộ tịch cho người từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú trong nước; xác định lại dân tộc; thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch có yếu tố nước ngoài. 30.000
7 Ghi vào Sổ hộ tịch việc hộ tịch của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài 75.000
8 Đăng ký hộ tịch khác 75.000
Lệ phí đăng ký cư trú. ĐVT: đồng/lần đăng ký
TT Nội dung Mức thu
Các phường thuộc thành phố Tam Kỳ, Hội An và thị xã Điện Bàn Khu vực khác
1 Cấp mới, cấp lại, cấp đổi sổ hộ khẩu; sổ tạm trú cho hộ gia đình, cho cá nhân 20.000 10.000
2 Đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú cả hộ hoặc một người nhưng không cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. 10.000 5.000
3 Điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. 10.000 5.000
4 Gia hạn tạm trú. 10.000 5.000
Lệ phí chứng minh nhân dân. ĐVT: đồng/lần cấp
Nội dung Mức thu
Các phường thuộc thành phố Tam Kỳ, Hội An và thị xã Điện Bàn Khu vực khác
Cấp lần đầu, cấp lại, cấp đổi. 10.000 5.000
 Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 8 năm 2017.
3. Phê duyệt Đề án thành lập trung tâm hành chính công thành phố Tam Kỳ
Ngày 29/8/2017, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định 3133/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề án thành lập trung tâm hành chính công thành phố Tam Kỳ (trung tâm), theo đó:
Trung tâm là đơn vị trực thuộc Văn phòng HĐND và UBND thành phố; chịu sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của UBND, Chủ tịch UBND thành phố; Trung tâm có con dấu, tài khoản riêng để hoạt động theo quy định của pháp luật.
Cơ cấu tổ chức của trung tâm gồm: 01 Giám đốc, 01 Phó giám đốc; Bộ phận hành chính - tổng hợp; Bộ phận giám sát và giải quyết khiếu nại; Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
4. Hỗ trợ cán bộ xã, phường, thị trấn nghỉ việc theo Chỉ thị 79/CT-UB
Ngày 6/9, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3242/QĐ-UBND hỗ trợ đối với cán bộ xã, phường, thị trấn nghỉ việc theo Chỉ thị số 79/CT-UB ngày 12/11/1983 của UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, với mức bằng 10 lần mức trợ cấp hằng tháng theo quy định tại Nghị định số 55/2016/NĐ-CP ngày 15/6/2016 của Chính phủ.
Theo đó, mức hỗ trợ cụ thể như sau: Nguyên Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND: 17.180.000 đồng/người; Nguyên Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch UBND, Thường trực Đảng uỷ, Uỷ viên Thư ký UBND, Xã Đội trưởng, Trưởng Công an: 16.620.000 đồng/người; Các chức danh còn lại: 15.380.000 đồng/người. (Kể từ ngày 19/7/2017, nếu đối tượng thuộc diện được hưởng trợ cấp theo quy định qua đời thì gia đình vẫn được hưởng khoản kinh phí hỗ trợ này).

5. Điểm mới trong chính sách về tái định cư

Quyết định số 19/2017/QĐ-UBND ngày 5.9.2017 của UBND tỉnh (gọi tắt Quyết định số 19) có nhiều điểm không thay thế các quy định cũ về chính sách đất đai của tỉnh mà sửa đổi, bổ sung một số điều tại quy định về bồi thường, hỗ trợ (BT-HT) và tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất.
Cụ thể, Quyết định số 19 có hiệu lực pháp luật điều chỉnh một số nội dung tại Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND ngày 22.12.2014 và Quyết định số 02/2016/QĐ-UBND ngày 15.1.2016 của UBND tỉnh đã ban hành trước đó.  Trong đó có chính sách BT về đất ở và đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở nhưng không được công nhận là đất ở khi Nhà nước thu hồi đất. Trong trường hợp, thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau khi thu hồi không đủ điều kiện để làm nhà ở theo quy định của UBND tỉnh mà hộ gia đình, cá nhân còn đất ở, nhà ở khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được BT bằng tiền. Đối với địa phương có điều kiện về quỹ đất ở thì UBND cấp huyện xem xét, quyết định giao 1 lô đất ở với diện tích tối thiểu theo quy hoạch chi tiết phân lô tại khu TĐC và hộ gia đình, cá nhân phải nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá đất TĐC. Riêng đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở (đã được xây dựng trước ngày 1.7.2014) thuộc trường hợp phải di chuyển chỗ ở, nhưng không đủ điều kiện được BT về đất ở, nếu không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi mà hộ gia đình, cá nhân đó có nhu cầu giao lại đất ở thì được giao 1 lô đất ở với diện tích tối thiểu theo quy hoạch chi tiết phân lô tại khu TĐC và hộ gia đình, cá nhân phải nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá đất TĐC.
Điểm đáng chú ý của Quyết định số 19 là sửa đổi, bổ sung khoản 4 điều 2 Quyết định số 02/2016/QĐ-UBND ngày 15.1.2016 về giá đất TĐC theo từng khu vực. Cụ thể, giá đất TĐC bình quân của mỗi mét vuông đất quy định cho từng khu vực như sau: khu vực I  là 1.500.000 đồng/m2; khu vực II: 1.300.000 đồng/m2 và khu vực III là 1 triệu đồng/m2. Trường hợp không xây dựng khu TĐC thì diện tích hỗ trợ tự lo chỗ ở được tính như sau: lô thứ nhất 200m2; từ lô thứ 2 trở đi 120m2đối với khu vực I và 150m2 đối với khu vực II, III nhưng diện tích để tính hỗ trợ tự lo chỗ ở không vượt quá diện tích đất ở bị thu hồi.  Đối với các hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được giao đất ở tại khu TĐC nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá đất ở TĐC mà tự lo chỗ ở thì không được nhận hỗ trợ theo quy định này. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện được bố trí TĐC từ 2 lô trở lên có thể lựa chọn kết hợp giữa hình thức nhận hỗ trợ tự lo chỗ ở và nhận đất TĐC được hỗ trợ tiền sử dụng đất tương ứng theo số lô đất dự kiến được bố trí TĐC...
 
PHẦN II
ĐỀ CƯƠNG TUYÊN TRUYỀN
NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM 09/11/2017
1. Mục đích, ý nghĩa của Ngày pháp luật
- Theo quy định tại Điều 8 Luật phổ biến, giáo dục pháp luật, Ngày Pháp luật (09/11) được tổ chức để tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, đồng thời tăng cường nhận thức cho mọi người về vai trò của luật pháp trong đời sống, tăng cường sự hiểu biết pháp luật và khả năng thực thi pháp luật trong hoạt động quản lý Nhà nước, hoạt động kinh tế - xã hội và sinh hoạt hàng ngày của người dân.
Thông qua Ngày Pháp luật giúp cho mọi tổ chức, cá nhân công dân có ý thức tuân thủ pháp luật tốt hơn, là dịp để đánh giá lại những kết quả đã đạt được và những hạn chế trong hoạt động xây dựng, thực thi pháp luật; là cơ hội để tổ chức nhiều hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho cộng đồng thông qua những cách thức khác nhau. Qua đó, những người thi hành pháp luật cũng sẽ nhận được những thông tin phản hồi, những quan điểm đánh giá về tất cả các quy định pháp luật cũng như cách thức thực hiện, hiệu quả của hệ thống pháp luật đối với đời sống xã hội; từ đó hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật, cũng như cải thiện, nâng cao hoạt động của hệ thống tư pháp.
Ngày Pháp luật khơi dậy trong mọi cá nhân công dân ý thức về trách nhiệm, bổn phận và quyền lợi của mình mà tham gia một cách tích cực vào các sinh hoạt của đời sống chính trị và đời sống xã hội. Do vậy, Ngày Pháp luật có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong việc đề cao giá trị của pháp luật trong Nhà nước pháp quyền, hướng mọi tổ chức, cá nhân tính tích cực tham gia với hành vi, thái độ xử sự pháp luật đúng đắn, đề cao quyền cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của cá nhân công dân trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật, từng bước xây dựng và củng cố các giá trị văn hóa pháp lý trong cuộc sống xã hội. Đồng thời, đây còn là mô hình để vận động, khuyến khích, kêu gọi toàn thể nhân dân chung sức, đồng lòng vì sự nghiệp xây dựng và hoàn thiện Nhà nước, phát huy triệt để tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc cùng tích cực hành động vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Và đây còn là sự kiện chính trị, pháp lý có ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa xã hội sâu sắc.
- Trên thế giới, hiện có nhiều nước tổ chức Ngày Pháp luật hay “Ngày Hiến pháp” như một ngày hội để “thượng tôn pháp luật”, tôn vinh Hiến pháp – đạo luật gốc của mỗi quốc gia. Hiện có khoảng 40 quốc gia lấy ngày ký, ban hành hoặc thông qua Hiến pháp để hàng năm tổ chức kỷ niệm “Ngày Hiến pháp” của mình. Trong ngày này, các luật gia, luật sư và các hiệp hội nghề nghiệp về luật tổ chức nhiều hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng nhằm tăng cường hơn nhận thức của nhân dân, học sinh, sinh viên về vị trí, vai trò tối thượng, không thể thay thế của Hiến pháp, pháp luật trong đời sống kinh tế, chính trị, xã hội, đặc biệt là về các giá trị tự do, dân chủ, công lý, công bằng.
- Ở Việt Nam, Luật phổ biến, giáo dục pháp luật quy định ngày 09/11 hàng năm là Ngày Pháp luật với dấu mốc đây là ngày ban hành bản Hiến pháp đầu tiên của Nhà nước ta năm 1946, khởi đầu cho tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Là bản Hiến pháp của nền dân chủ đầu tiên của Nhà nước ta, Hiến pháp năm 1946 đã thấm nhuần, thể hiện triệt để tinh thần, tư tưởng của Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân, là sự khẳng định mạnh mẽ các giá trị dân chủ, dân quyền, thượng tôn pháp luật và còn tồn tại bền vững cho đến ngày hôm nay. Các giá trị đó thể hiện tập trung nhất tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước và pháp luật, được kế thừa trong các bản Hiến pháp năm 1959, 1980, 1992, 2013.
- Việc tổ chức định kỳ “Ngày pháp luật” thực chất là bố trí một ngày trong tháng với lượng thời gian cần thiết (không nhất thiết phải cả ngày) để cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân tham gia học tập, tìm hiểu pháp luật. Điều này có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đang đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bởi vì trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thì pháp luật phải được tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh, do đó yêu cầu bắt buộc là mọi công dân mà trước hết là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải hiểu biết và tuân thủ pháp luật.
- Ngày Pháp luật với nội hàm ghi nhận ngày ban hành bản Hiến pháp dân chủ đầu tiên của nhà nước Việt Nam thì không chỉ giới hạn chỉ là ngày 09/11, mà được coi là điểm mốc, là sợi chỉ đỏ kết nối, xuyên suốt, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, nhắc nhở, giáo dục họ ý thức tôn trọng pháp luật, để không chỉ là một ngày, mà phấn đấu sẽ là 365 ngày trong một năm mọi tổ chức, cá nhân tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật theo hiện khẩu hiệu “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.
- Đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, Ngày Pháp luật cũng là một trong những chế định quan trọng đặt tiền đề cho việc đổi mới tổ chức thực hiện công tác này. Ngày pháp luật được tổ chức nhằm tạo bước phát triển mới trong việc nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật - một bộ phận của công tác giáo dục chính trị tư tưởng và là nhiệm vụ thường xuyên của toàn bộ hệ thống chính trị, các cấp, các ngành với mục tiêu cuối cùng là hỗ trợ và tạo điều kiện để mọi cá nhân, tổ chức biết sử dụng pháp luật làm phương tiện, công cụ bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mình, của Nhà nước và xã hội.
Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng nêu trên, năm 2013 là năm đầu tiên trên cả nước đã tổ chức thành công thực hiện “Ngày Pháp luật” trong phạm vi toàn quốc, đã ghi nhận một sự kiện rất quan trọng trong đời sống chính trị - pháp lý của đất nước ta. Và năm 2017 này, là năm thứ năm thành phố Tam Kỳ tổ chức “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và chủ đề Ngày pháp luật năm 2017 được xác định là: “Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp
2. Khẩu hiệu tuyên truyền Ngày pháp luật
- “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”;
- “Tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”;
- “Tích cực tìm hiểu pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân”;
- “Đẩy mạnh cải cách hành chính bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp”;
- “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”;
- “Hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho người dân và doanh nghiệp”;
- “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luât nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật cho cán bộ, Nhân dân”;
- “Xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật, hỗ trợ khởi nghiệp, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp”’;
- “Xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật là góp phần xây dựng nông thôn mới”;
- “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo công khai, minh bạch, chống nhũng nhiễu, tiêu cực”.
Ngoài ra, các phòng, ban, đơn vị, địa phương có thể sử dụng thêm các khẩu hiệu khác phù hợp với chủ đề Ngày Pháp luật, gắn với lĩnh vực hoạt động của đơn vị và tình hình địa phương.
PHẦN III
TIN NỔI BẬT VỀ HOẠT ĐỘNG PHỔ BIẾN
PHÁP LUẬT TRONG QUÝ III/2017
 
1. Tam Kỳ tuyên truyền luật cho đội ngũ giáo viên trên toàn thành phố trong dịp sinh hoạt chính trị hè
Ngày 09/8/2017, Ban Tuyên Giáo Thành ủy Tam Kỳ phối hợp với Phòng Tư pháp thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức Hội nghị tuyên truyền các quy định pháp luật về dân số, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo trong đợt sinh hoạt chính trị hè cho gần 1.400 cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường Mẫu giáo, Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở trên toàn địa bàn thành phố.
Tại hội nghị, các thầy cô giáo được báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cấp thành phố triển khai những nội dung cơ bản của các quy định pháp luật về dân số, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Dịp này, Ban Tuyên giáo Thành ủy và phòng Giáo dục cũng triển khai một số nội dung cơ bản của Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII); Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018. Kết thúc hội nghị có làm bài thu hoạch, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.
Thúy Sương
2. Tam Kỳ sơ kết công tác phổ biến giáo dục pháp luật 7 tháng năm 2017
Sáng ngày 04/8/2017, UBND thành phố Tam Kỳ tổ chức hội nghị sơ kết tình hình thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật 7 tháng đầu năm 2017 và triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ - Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thành phố chủ trì hội nghị.
Trong 7 tháng đầu năm, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền sinh động, HĐPHPBGDPL  thành phố Tam Kỳ đã tham mưu UBND thành phố triển khai sâu rộng các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những nội dung quan trọng như: Luật Trẻ em, Bộ Luật Dân sự năm 2015, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hòa giải ở cơ sở và những chủ trương của Đảng, nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia, chính sách lao động, bảo hiểm xã hội… Ngoài ra, thành phố còn triển khai thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật cho người dân tại cơ sở, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho hòa giải viên cơ sở. Nét mới của công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục thời gian qua đó là việc đa dang hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật thông qua nhiều phương tiện như: Website, Facebook, tổ chức thi trực tuyến, hội nghị tuyên truyền, tư vấn pháp luật, ngày hội tư vấn thủ tục hành chính, sân khấu hóa, tuyên truyền tại lễ chào cờ của các trường THCS, trên hệ thống phát thanh truyền hình và phát hành Bản tin phổ biến giáo dục pháp luật…
Tại hội nghị, có hơn 14 ý kiến tham gia thảo luận về những tồn tại trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật như: Nội dung tuyên truyền, hình thức tuyên truyền mặc dù có đổi mới nhưng vẫn chưa thật sự phù hợp với nhiều đối tượng; công tác phối hợp, trách nhiệm của từng thành viên Hội đồng phối hợp chưa cao, tuyên truyền cho các đối tượng đặc thù gặp khó khăn…Các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp khắc phục để thực hiện tốt hơn trong thời gian đến, đặc biệt nhân rộng những mô hình, cách làm hay…
Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐPH yêu cầu: Các cơ quan, đơn vị rà soát lại các nhiệm vụ theo kế hoạch đầu năm; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức hiệu quả theo hướng gắn trách nhiệm và theo nhóm; thực hiện xã, phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; Tổ chức diễn dàn “Đối thoại chính sách pháp luật với nhân dân” tại một số địa bàn trọng điểm về chính sách với người có công, bồi thường giải phóng mặt bằng tái định cư; phối hợp tổ chức Ngày pháp luật, Ngày đô thị và Ngày đại đoàn kết toàn dân tộc; chú trọng tuyên truyền cho các đối tượng đặc thù như công nhân trong các khu công nghiệp, người tái hòa nhập cộng đồng, người vi phạm pháp luật, người mù…
THÚY SƯƠNG
3. Kết quả cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật người có công với cách mạng
Nằm trong các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thành phố Tam Kỳ đã tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về người có công cách mạng trên website: tuphaptamky.gov.vn dưới hình thức trắc nghiệm.
 Cuộc thi diễn ra từ ngày 15/7/2017 đến 30/8/2017 đã thu hút gần 500 lượt cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và nhân dân tham gia; căn cứ vào kết quả cuộc thi, Ban tổ chức đã lựa chọn được các tập thể, cá nhân xuất sắc đạt giải, cụ thể như sau:
STT Người/ đơn vị nhận Giải
01 Tập thể UBND Phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam Giải tập thể
02 Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Học sinh lớp 12/4 trường THPT Trần Cao Vân, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam Giải nhất
03 Huỳnh Thị Chín - Công chức Tài chính - Kế toán phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam Giải nhì
04 Nguyễn Thị Lan - Công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam Giải ba
05 Võ Thị Phước - Cán bộ phụ trách công tác Dân số, phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam Giải khuyến khích
06 Huỳnh Đức Công – Dân quân phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam Giải khuyến khích
07 Mai Tấn Cường – Công chức Văn phòng – Thống kê phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam Giải khuyến khích
    * Danh sách nhận quà từ BTC:
1. Nguyễn Văn Đạo – Chi đoàn thôn Phước Thượng, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam;
2. Cao Thị Phương Hạnh – Thanh tra huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam.
PHẦN IV
CÂU CHUYỆN PHÁP LUẬT
***
CHỈ VÌ LỢI ÍCH CÁ NHÂN
Vũ – người dân Khá – công chức phòng địa chính Minh – Chủ tịch UBND huyện Dáng – bạn Vũ Mai – Văn thư tỉnh
Cảnh 1:
Đang phóng xe máy vù vù, Vũ nghe trên loa truyền thanh phường “trong việc tiếp cận thông tin, công dân có quyền: được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời; được khiếu nại, khởi kiện, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về tiếp cận thông tin”. Do chạy xe máy nên Vũ nghe từ được, từ mất.
Vũ nghĩ ngay trong đầu “luật đã quy định quyền tiếp cận thông tin, công dân được tự do tiếp cận thông tin. Thế mà hôm qua bọn địa chính lại không cho mình xem bản đồ, quy hoạch. Chắc bọn này định ôm đất để xong quy hoạch bán lấy tiền”.
Do Vũ định mua lô đất ông Hùng, nhưng hỏi xã thì bảo lên huyện, hỏi huyện thì bảo quy hoạch chưa có. Vũ bực lắm, tiền cả đống mấy trăm triệu chứ có ít  đâu mà thằng nọ đẩy cho thằng kia là không biết.
Cảnh 2: Tại hồ câu cá
Vũ hẹn Dáng ở hồ câu, câu cá là sở thích của Vũ, vừa đến nơi đã thấy Dáng ở đó.
: Đến sớm thế ông
Dáng: Vừa đến, hôm nay làm vài con, gọi bọn thằng Thịnh, thằng Sương đến làm bữa.
:Ừ. Kiểu gì cũng được đôi con
Dáng: Hôm nay trông trăn trở, suy tư thế
: Thì đang nghĩ xem có nên mua lô đất của thằng cha Hùng không
Dáng: Đất sau nhà máy sữa á?
: Ừ
Dáng: Đất cát là cả khối tài sản, xem không kỹ mua phải chỗ nó quy hoạch làm đường, làm công viên là toi.
: Thế mới lo
Dáng: Sao mày không ra thẳng xã, phường xem quy hoạch?
: Ra rồi, lên tận Ủy ban huyện chứ, xã với phường biết đếch gì
Dáng: Thế thì có gì băn khoăn.
: Nó bảo chưa quy hoạch.
Dáng: Nói thật với ông, quy hoạch mỗi năm một khác, mỗi đời bí thư, chủ tịch lại một khác. Biết thế đếch nào được.
: nghe nói mình có quyền yêu cầu bọn ủy ban phải cung cấp thông tin.
Dáng: Quyền với cả hành, quy định thế cho vui thôi, chứ mày xem được quy hoạch của chúng nó thì đi lại tốn kém cả chục lần. Tốt nhất cho thẳng thằng địa chính hay chủ tịch ít tiền, rồi hỏi nó xem có mua được không, nếu mua được nhờ luôn nó làm bìa. “Cơ chế 1 cửa” giờ nhanh lắm. chứ cứ đi xếp hàng đến bao giờ.
: Mày cứ hay tiếp tay cho tham nhũng, tự mình làm cho mình mất tiền.
Dáng: Mày thích mất tiền nhưng được việc hay chả mất đồng nào nhưng việc cũng không được.
: Tao muốn không mất tiền mà vẫn được việc.
Dáng: thế thì ai chả muốn, nhưng cái cơ chế, cái xã hội này không thế.
: Nghe nói, công dân có quyền tiếp cận thông tin mà có quyền đề nghị cơ quan nhà nước phải cung cấp thông tin.
Dáng (tỏ ra hiểu biết): Cái này xưa rồi.
: Đâu, tao vừa nghe sáng nay, hình như mới ban hành năm 2016.
Dáng: Mới nhưng vẫn cũ. Mấy cái quy hoạch đất đai mà mày đang quan tâm, theo quy định luật đất đai phải công khai cho nhân dân biết.
: Ơ, mày hiểu biết luật nhỉ
Dáng: Thì lần trước ông bố tao mua đất cho chị Hiền nhà tao ở trên thành phố nên tao biết, hai bố con đi lại mất bao nhiêu buổi mới quyết.
: Thế à. Sao bọn huyện mình bí mật thế nhỉ.
Hai người lặng lẽ ngồi câu.
Cảnh 3. 
Hôm sau Vũ lên huyện, vào phòng địa chính, tiếp Vũ là Khá – công chức địa chính
Khá: Anh muốn thông tin gì?
: Anh cho em xem quy hoạch cách đồng Gờ, nhất là chỗ sau nhà máy sữa.
Khá: À chỗ đấy chưa có quy hoạch.
: Chỗ nào chả có quy hoạch. Sao các anh không thông tin cho người dân chúng tôi biết.
Khá: Kia, quy hoạch dán đầy ngoài kia, anh ra mà xem. Tất cả công khai hết đấy, có ai giấu diếm gì đâu.
: Quy hoạch đấy cũ, cách đây 3 năm rồi, tôi muốn xem bản mới nhất.
Khá: Chưa có gì thay đổi cả. Thế anh muốn gì?
: Muốn biết cụ thể cái lô đất sau nhà máy sữa đã có chủ trương làm gì chưa?
Khá: tôi đã trả lời anh là chưa có quy hoạch, nghĩa là chưa có chủ trương gì rồi mà. Anh thích thì ra kia mà xem.
: Không thể tin được, cơ quan nhà nước làm ăn tắc trách.
Hai bên đang bực tức thì ông Minh, chủ tịch Ủy ban bước vào
Ông Minh: Có chuyện gì mà ầm ĩ lên thế?
Khá: Báo cáo anh, anh này cứ đòi em cho xem quy hoạch ở đồng Gờ. Mà vừa qua tỉnh có thông báo là dự kiến quy hoạch đường cao tốc ra sân bay.
Ông Minh quay sang Vũ: Biết là các anh cần xem quy hoạch, nhưng chỗ đó chưa có quy hoạch chi tiết vì nghe đâu trên Trung ương có chủ trương làm đường cao tốc chạy qua đây, nên huyện chưa quy hoạch cụ thể.
: Thế à, chứ không phải…
Ông Minh: Cậu Khá lên phòng tôi có chút việc
Ông Minh đi lên phòng, Khá cũng đi theo luôn, Vũ ra về.
Vẫn không thỏa mãn với trả lời của ông Minh, vì Vũ nghe mấy người nói rằng chỗ đồng Gờ sẽ xây dựng Trung tâm thương mại, khu vui chơi của huyện. Bây giờ không biết ai đúng, ai sai. Mà làm sao để có được thông tin bây giờ.
Như chợt nhớ ra, Vũ à lên một tiếng rồi lấy xe máy đi về. Vũ ra thẳng hiệu sách, tìm mua Luật tiếp cận thông tin. Đây rồi. Luật mới được ban hành năm 2016, Vũ lật từng trang để đọc.
Luật quy định: “Công dân được tiếp cận thông tin bằng cách thức: Tự do tiếp cận thông tin được cơ quan nhà nước công khai; Yêu cầu cơ quan nhà nước cung cấp thông tin”. Việc yêu cầu có thể đến trực tiếp hoặc gửi phiếu yêu cầu qua đường bưu điện.
Vũ băn khoăn, mình đến trực tiếp còn chả có câu trả lời thỏa đáng, gửi qua bưu điện chắc cũng đi vào dĩ vãng, thôi mai lên tỉnh hỏi xem thế nào.
Cảnh 4.
Tiếp Vũ là em công chức khá trẻ, chắc mới được tuyển dụng. Vũ nghĩ, em này đang thử việc thì biết gì. Mình hôm nay lại đi công cốc.
  • Chào em
  • Vâng, chào anh. Anh có việc gì.
  • Em cho hỏi, anh muốn xem quy hoạch đất đai của tỉnh thì như thế nào nhỉ.
  • Vâng, mới có quy hoạch mới cách đây 1 tuần. Tỉnh đã gửi về từng địa phương để công khai theo quy định.
  • Thế à. Huyện P có không em
  • Có ạ. Quy hoạch mới, chủ tịch phê duyệt một tuần rồi.
Vũ “à” lên một tiếng tỏ ra ngỡ ngàng, hóa ra quy hoạch mới của huyện đã có. Vậy mà ở huyện cứ bảo chưa, chắc có ẩn khuất gì đây.
Vũ vội ra xem quy hoạch, quả thật chỗ cánh đồng Gờ, tỉnh dự kiến 5 năm tới sẽ xây dựng trung tâm thương mại ở đây.
Vũ đã hiểu, việc huyện giấu thông tin, chưa công khai để một nhóm người tranh thủ gom đất trước khi công khai quy hoạch. Thế này phải xử lý, Vũ sẽ làm đơn kiện, không thể để như thế được.
Điều 14 Luật tiếp cận thông tin (Có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) quy định về khiếu nại, khởi kiện, tố cáo
1. Người yêu cầu cung cấp thông tin có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với cơ quan nhà nước, người có trách nhiệm cung cấp thông tin quy định tại Điều 9 của Luật này.
2. Công dân có quyền tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về tiếp cận thông tin.
3. Khiếu nại, khởi kiện, tố cáo trong việc tiếp cận thông tin được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và pháp luật về tố tụng hành chính.
Điều 9. Phạm vi và trách nhiệm cung cấp thông tin
1. Cơ quan nhà nước có trách nhiệm cung cấp thông tin do mình tạo ra, trừ trường hợp quy định tại Điều 6 của Luật này; đối với trường hợp quy định tại Điều 7 của Luật này thì cung cấp thông tin khi có đủ Điều kiện theo quy định.
Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm cung cấp thông tin do mình tạo ra và thông tin do mìnhnhận được để trực tiếp thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, trừ trường hợp quy định tại Điều 6 của Luật này; đối với trường hợp quy định tại Điều 7 của Luật này thì cung cấp thông tin khi có đủ Điều kiện theo quy định.
2. Cơ quan nhà nước trực tiếp tổ chức thực hiện việc cung cấp thông tin, trừ các trường hợp sau đây:
a) Văn phòng Quốc hội có trách nhiệm cung cấp thông tin do Quốc hội, cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia tạo ra và thông tin do mình tạo ra;
b) Văn phòng Chủ tịch nước có trách nhiệm cung cấp thông tin do Chủ tịch nước tạo ra và thông tin do mình tạo ra;
c) Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm cung cấp thông tin do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tạo ra và thông tin do mình tạo ra;
d) Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội có trách nhiệm cung cấp thông tin do Đoàn đại biểu Quốc hội tạo ra và thông tin do mình tạo ra;
đ) Văn phòng Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm cung cấp thông tin do Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các cơ quan của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh tạo ra và thông tin do mình tạo ra;
e) Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm cung cấp thông tin do Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tạo ra và thông tin do mình tạo ra;
g) Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm cung cấp thông tin do Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các cơ quan của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tạo ra và thông tin do mình tạo ra;
h) Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm cung cấp cho công dân cư trú trên địa bàn thông tin do mình và do các cơ quan ở cấp mình tạo ra, thông tin do mình nhận được để trực tiếp thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; cung cấp cho công dân khác thông tin này trong trường hợp liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ;
i) Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định đầu mối thực hiện cung cấp thông tin trong hệ thống tổ chức của mình.
Nguồn:http://pbgdpl.moj.gov.vn/qt/tintuc/Pages/cau-chuyen-phap-luat.aspx?ItemID=208
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới





















 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch