Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua  năm 2018

UBND phường An Mỹ dẫn đầu phong trào thi đua Quý 2 năm 2019





















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 30
  • Hôm nay: 3748
  • Tháng hiện tại: 236424
  • Tổng lượt truy cập: 14063771

Xử lý phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ: Tịch thu hay trả lại?

Đăng lúc: Thứ hai - 18/02/2019 13:33 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
Bi giảng tuyn truyền php luật
CLICK VAO DAY DE THI TIM HIEU PHAP LUAT - GIẢI THƯỞNG 6 TRIỆU ĐỒNG/ĐỢT
Việc xử lý phương tiện giao thông vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu là tài sản thế chấp đang là điểm nghẽn trong công tác xử lý vi phạm hành chính của hầu khắp các địa phương trong cả nước.
Xử lý phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ: Tịch thu hay trả lại?

Xử lý phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ: Tịch thu hay trả lại?

Tịch thu tài sản đang thế chấp

Việc người dân sử dụng phương tiện giao thông thuộc quyền sở hữu của mình làm tài sản thế chấp để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy định của pháp luật dân sự, việc thế chấp tài sản không làm thay đổi quyền của chủ sở hữu trong việc sử dụng tài sản đó. Do vậy, tình trạng người dân sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có giá trị lớn đang được thế chấp tại tổ chức tín dụng để tham gia giao thông hoặc thực hiện các dịch vụ bằng phương tiện giao thông là khá phổ biến, có khá nhiều trường hợp có hành vi vi phạm hành chính khi điều khiển phương tiện.

Tuy nhiên, việc tạm giữ, tịch thu trong thực tế nảy sinh khó khăn, vướng mắc do phương tiện đang được thế chấp tại tổ chức tín dụng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự. Việc tịch thu phương tiện vào bất kỳ thời điểm nào (đến thời hạn hay chưa đến thời hạn xử lý tài sản để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự) đều ảnh hưởng đến quyền của tổ chức tín dụng đối với tài sản bảo đảm là phương tiện vi phạm hành chính. Tại Khoản 8, Điều 125, Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định thời hạn tạm giữ có thể lên đến 60 ngày. Nếu việc tịch thu phương tiện được thực hiện trùng với thời điểm tổ chức tín dụng phải xử lý tài sản để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự thì sẽ ảnh hưởng đến quyền của tổ chức tín dụng đối với tài sản bảo đảm là phương tiện vi phạm hành chính.

Lúng túng trong xử lý

 Tính đến hết tháng 8.2018, tổng số phương tiện đang được quản lý tại các điểm trông giữ phương tiện vi phạm trong cả nước là 252.671 phương tiện. Trong đó có 212.242 phương tiện đã quá thời hạn tạm giữ, số phương tiện quá thời hạn tạm giữ đủ điều kiện trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý và sử dụng hợp pháp là 44.072 phương tiện; số phương tiện quá thời hạn tạm giữ bị tịch thu sung công là 91.447 phương tiện.

Liên quan đến vấn đề này, hiện có hai luồng ý kiến trái ngược nhau. Quan điểm thứ nhất cho rằng, phải trả lại phương tiện bị tạm giữ, tịch thu do hành vi vi phạm hành chính để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ của chủ sở hữu phương tiện đối với tổ chức tín dụng. Quan điểm thứ hai khẳng định, việc tạm giữ, tịch thu phương tiện được thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, không phụ thuộc vào tình trạng đang được thế chấp để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ của phương tiện. Có thể thấy, áp dụng quan điểm nào cũng đều không hợp lý. Bởi, theo quy định tại Khoản 5, Điều 323, Bộ luật Dân sự năm 2015 thì một trong những quyền của bên nhận thế chấp là “yêu cầu bên thế chấp hoặc người thứ ba giữ tài sản thế chấp giao tài sản đó cho mình để xử lý khi bên thế chấp không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ”. Căn cứ vào quy định pháp luật này, cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt đang tạm giữ, tịch thu phương tiện vi phạm hành chính là “người thứ ba giữ tài sản thế chấp” và đề nghị phải giao lại phương tiện đó cho tổ chức tín dụng để xử lý khoản nợ của chủ sở hữu phương tiện đối với tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, nếu áp dụng cách giải quyết trên thì lại vô hiệu hóa công tác xử lý vi phạm hành chính nói chung và biện pháp tịch thu phương tiện khi vi phạm hành chính nói riêng.

Trong trường hợp cơ quan xử lý vi phạm hành chính tịch thu phương tiện không trả lại cho tổ chức tín dụng để thực hiện quyền tài sản thì ảnh hưởng đến quyền tài sản của tổ chức tín dụng, thậm chí là quyền tài sản của chủ sở hữu bởi, tài sản chỉ dùng để bảo đảm một khoản vay nhỏ hơn nhiều giá trị tài sản thế chấp - tức là thế chấp một phần; hoặc tài sản đó được thế chấp cho nhiều khoản vay. Liên quan đến trường hợp này, Điều 346, Bộ luật Dân sự quy định, cầm giữ tài sản là việc bên có quyền - đang nắm giữ hợp pháp tài sản - là đối tượng của hợp đồng song vụ được chiếm giữ tài sản trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ. Trong trường hợp này, pháp luật dân sự ưu tiên quan hệ dân sự đã xác lập bằng hợp đồng thế chấp tài sản. Thực tế đã xảy ra là các tổ chức tín dụng phải chờ hết thời hạn tịch thu phương tiện mới xử lý được tài sản bảo đảm. Trong thời gian chờ này, người vi phạm hành chính phải chịu rất nhiều loại chi phí (chi phí bến bãi, lãi suất, lãi suất chậm trả…); còn cơ quan xử lý vi phạm hành chính thì phải chịu phí bảo quản tang vật.

Hiện, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xý lý vi phạm hành chính đang được giao cho Bộ Tư pháp chủ trì chuẩn bị. Vấn đề này cần được nhìn nhận không chỉ ở những quy định của hệ thống pháp luật liên quan (pháp luật về dân sự; xử lý vi phạm hành chính…) mà còn cần được đánh giá từ thực tiễn áp dụng, những khó khăn vướng mắc của các địa phương.

Phạm Hải
Nguồn:daibieunhandan.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới

















 

Bài giảng tuyên truyền pháp luật

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch