Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua  năm 2018

UBND phường An Mỹ dẫn đầu phong trào thi đua Quý 2 năm 2019





















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 43
  • Hôm nay: 3644
  • Tháng hiện tại: 236320
  • Tổng lượt truy cập: 14063667

Vướng trong áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường

Đăng lúc: Thứ hai - 25/02/2019 13:24 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
Bi giảng tuyn truyền php luật
CLICK VAO DAY DE THI TIM HIEU PHAP LUAT - GIẢI THƯỞNG 6 TRIỆU ĐỒNG/ĐỢT
Sự chưa thống nhất trong nhiều văn bản chuyên ngành, liên quan đến xử lý vi phạm hành chính; hải quan, y tế… đã khiến cho việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn vướng như canh hẹ.

Điều 11 Nghị định số 111/2013/NĐ-CP Quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, quy định việc thu thập thông tin, tài liệu để lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đối với người nghiện ma túy, khi lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn thì phải có giấy xác định tình trạng nghiện của cơ quan y tế đối với họ. Quy định tưởng chừng như rất đơn giản vì ngoài các thông tin liên quan đến nhân thân thì thành phần hồ sơ chỉ cần có Giấy xác định tình trạng nghiện. Vậy nhưng thực tế triển khai lại vướng rất nhiều khó khăn, vì để xác định tình trạng nghiện của đối tượng nghiện thì không đơn giản.

 Theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư liên tịch số 17/2015/TTLT-BYT-BLĐTBXH-BCA, để xác định tình trạng nghiện, thì thời gian theo dõi để xác định tình trạng nghiện ma túy, đối với nhóm nghiện các chất dạng thuốc phiện (OPIATS) là 3 ngày; đối với nhóm nghiện ma túy tổng hợp chất dạng AMPHETAMINE (ATS) là 5 ngày. Tuy nhiên, Luật Xử lý vi phạm hành chính lại không có quy định về việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính trong trường hợp xác định tình trạng nghiện ma túy; còn theo Khoản 1 Điều 102 Luật Hải quan năm 2014, thì “việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính, chỉ được áp dụng trong trường hợp cần ngăn chặn, đình chỉ ngay những hành vi gây rối trật tự công cộng, gây thương tích cho người khác hoặc có căn cứ cho rằng có hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”. Vậy, cơ quan chức năng sẽ xác định tình trạng nghiện dựa trên cơ sở pháp lý nào?

Bên cạnh đó, hiện hầu hết cơ sở y tế địa phương không đủ cán bộ có đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, điều kiện cơ sở vật chất để xác định tình trạng nghiện. Khảo sát các địa phương cho thấy, rất nhiều cơ sở y tế chưa được trang bị điều kiện cơ sở vật chất theo quy định tại Điều 7 Thông tư liên tịch số 17/2015 quy định thẩm quyền, thủ tục và quy trình xác định tình trạng nghiện ma túy để phục vụ cho công tác xác định tình trạng nghiện. Điều đáng quan tâm hơn, Thông tư này cũng mới chỉ quy định được quy trình xác định tình trạng nghiện đối với hai loại chất ma túy (chất dạng thuốc phiện và ma túy tổng hợp - đây chỉ hai hai loại phổ biến nhất. Hiện, có rất nhiều loại ma túy không thuộc hai nhóm trên đã được sử dụng ở nước ta, song chưa có sinh phẩm xét nghiệm tìm chất này trong cơ thể người, như chất XLR-11 (cỏ Mỹ) cũng như hướng dẫn xác định tình trạng nghiện.

Phạm Hải
Nguồn:daibieunhandan.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới

















 

Bài giảng tuyên truyền pháp luật

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch