Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND phường An Sơn dẫn đầu phong trào thi đua Quý 1 năm 2020

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua năm 2019






















:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 0
  • Hôm nay: 4872
  • Tháng hiện tại: 4909
  • Tổng lượt truy cập: 19014296

Thực hiện quy định về người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại Quảng Nam Bài cuối: Chuyển dần sang làm việc như chuyên trách

Đăng lúc: Thứ sáu - 10/04/2020 08:08 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
Việc tiếp tục giảm số lượng, cùng với đó có chính sách chi trả phụ cấp hợp lý là điều kiện để đội ngũ cán bộ không chuyên trách chuyển dần sang làm việc như chuyên trách, thực hiện đạt mục tiêu tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả một cách thực chất. Bên cạnh đó, cần quan tâm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong thực hiện chủ trương, quy định về sắp xếp tổ chức tinh gọn bộ máy.

>> Bài 2: Khó tìm và giữ chân người có năng lực

>> Bài 1: Lúng túng vì thiếu hướng dẫn

Tiếp tục giảm số người, có chính sách chi trả phụ cấp hợp lý

Tại nhiều địa phương khi chưa có các quy định mới về số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã, nhiều nơi cũng đã bố trí số người ít hơn mức cho phép, có xã chỉ bố trí 10 trong khi số định biên tối đa là 21. Khi áp dụng Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, Nghị quyết số 12/2019/NQ-HĐND, nếu tính bình quân mỗi xã giảm 8 người so với quy định trước đó thì toàn tỉnh sẽ giảm khoảng 2.000 người không chuyên trách. Tuy nhiên, thống kê toàn tỉnh chỉ có khoảng 600 người không chuyên trách cấp xã dôi dư đang được lập hồ sơ giải quyết chế độ hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết 12. Khảo sát thực tế của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Quảng Nam tại một số nơi, khi đặt vấn đề với cơ sở việc HĐND tỉnh quy định số người được bố trí tối đa bằng định biên của Nghị định 34 có phù hợp, liệu có thể giảm thêm hay không? Nhiều lãnh đạo chủ chốt cấp xã khi được trao đổi đều cho rằng, địa phương có thể bố trí ít hơn nữa nhưng vẫn bảo đảm công việc. Thực tế, nhiều nơi đã tăng cường việc bố trí kiêm nhiệm, một người đảm nhận hai hoặc ba chức danh để có điều kiện tăng thu nhập.


Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, đầy đủ các vấn đề liên quan việc thực hiện Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh Ảnh: Thanh Hiền
Ảnh: Thanh Hiền

Tuy nhiên, để thúc đẩy việc bố trí kiêm nhiệm, giảm số định biên người hoạt động không chuyên trách thay vì thực hiện “cơ chế khuyến khích” như hiện nay, nên chăng HĐND tỉnh có quy định số người hoạt động không chuyên trách được bố trí tối đa thấp hơn Nghị định 34 như cách làm của một số tỉnh khác (Thanh Hóa quy định xã loại 1 đã bố trí công an chính quy tối đa 10 người thay vì 14. Hà Tĩnh quy định số lượng bố trí tối đa cho 3 loại xã là 8 người…). Cùng với việc quy định số người hoạt động không chuyên trách ít hơn, cần xem xét nâng mức hỗ trợ thêm từ ngân sách tỉnh, hoặc có quy định mức phụ cấp hằng tháng theo trình độ đào tạo.
Mặc dù chưa có số liệu thống kê chính thức, nhưng thực tế đã xuất hiện không ít cán bộ không chuyên trách cấp xã xin nghỉ việc, đa phần là người trẻ và có trình độ. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hội An Nguyễn Văn Vinh đặt vấn đề: Cán bộ không chuyên trách cấp xã không chỉ là cánh tay nối dài trong thực thi chính sách ở cơ sở, mà còn là cầu nối giữa Nhân dân với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể… Họ còn là đội ngũ kế cận cán bộ, công chức cấp xã. Đa phần được đào tạo ở trình độ đại học, cao đẳng.

Tuy nhiên, với mức phụ cấp chi trả như hiện nay, nhiều cán bộ không chuyên trách chưa thực sự toàn tâm, toàn ý với công việc. Để đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã tâm huyết, trách nhiệm với công việc, mức phụ cấp cho đội ngũ này cũng cần được HĐND tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp. Hoặc là quy định phụ cấp theo trình độ đào tạo, hoặc là có chủ trương để địa phương chủ động sử dụng ngân sách hỗ trợ thêm cho cán bộ không chuyên trách cấp xã.

Việc đề nghị HĐND tỉnh xem xét thay đổi quy định, nâng mức phụ cấp cũng là ý kiến chung của cử tri tại các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh sau Kỳ họp thứ 14 vừa qua. Tiếp tục giảm số lượng, có chính sách chi trả phụ cấp hợp lý là điều kiện để đội ngũ cán bộ không chuyên trách chuyển dần sang làm việc như chuyên trách, thực hiện đạt mục tiêu tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả một cách thực chất.

Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu

Thực hiện quy định mới mà lại là những quy định về tổ chức, bộ máy, chế độ chính sách không tránh khỏi khó khăn và đụng chạm. Chủ trương đúng, quy định phù hợp chỉ phát huy hiệu quả nếu được thực hiện nghiêm túc. Do vậy, ngoài sửa đổi các quy định còn bất cập, việc nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong thực hiện chủ trương, quy định về sắp xếp tổ chức tinh gọn bộ máy là vấn đề cần được quan tâm.

Quá trình thực hiện các quy định mới cấp ủy, người đứng đầu phải xây dựng kế hoạch, phương án sắp xếp, tinh giản gắn với bố trí, điều chuyển phù hợp để bảo đảm hài hòa giữa hoạt động bộ máy và quyền lợi cán bộ. Việc sắp xếp lại đội ngũ cán bộ không chuyên trách phải có sự sàng lọc, lựa chọn những người có trình độ, năng lực, kinh nghiệm, phẩm chất tốt để tham gia công tác. Cùng với đó, cần tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng tạo điều kiện cho cán bộ không chuyên trách được xét tuyển, ưu tiên tuyển dụng để trở thành cán bộ, công chức cấp xã.

Tại phiên họp thường kỳ mới đây, qua xem xét Báo cáo số 07/BC-HĐND ngày 12.3.2020 của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về kết quả khảo sát tình hình triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, đầy đủ các vấn đề có liên quan việc thực hiện Nghị quyết 12/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Nhất là các nội dung liên quan tính bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bố trí các chức danh; thẩm định chặt chẽ trong giải quyết chế độ hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư, việc bố trí và chi trả chế độ đối với các chức danh Chủ tịch hội đặc thù. Nghiên cứu ban hành quy định về tiêu chuẩn, điều kiện tuyển dụng và cơ chế quản lý đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh có trách nhiệm rà soát, đánh giá việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh có quy định về tổ chức và chế độ chính sách ngoài quy định Trung ương để tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý phù hợp. Tăng cường thanh, kiểm tra việc thực hiện quy định về tổ chức bộ máy, chế độ chính sách ở cấp xã, chấn chỉnh các trường hợp UBND cấp xã hợp đồng thêm người làm việc tại xã ngoài định mức quy định.

THANH HIỀN
nguồn:daibieunhandan.vn

XEM BÀI GIẢNG TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT TẠI ĐÂY

XEM VIDEO HƯỚNG DẪN THỂ THỨC, KỸ THUẬT TRÌNH BÀY VĂN BẢN HÀNH CHÍNH

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Bài giảng Luật An ninh mạng và quy tắc ứng xử trên mạng xã hội