Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND phường An Sơn dẫn đầu phong trào thi đua Quý 1 năm 2020

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua năm 2019






















:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 0
  • Hôm nay: 5298
  • Tháng hiện tại: 174185
  • Tổng lượt truy cập: 18972687

Thực hiện quy định về người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại Quảng Nam Bài 2: Khó tìm và giữ chân người có năng lực

Đăng lúc: Thứ sáu - 10/04/2020 08:06 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
Trong bối cảnh thực hiện yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước, vừa giảm số người vừa giảm về mức khoán phụ cấp, công việc tăng nhưng phụ cấp giảm thì có hợp lý? Chưa kể, các quy định hiện hành của tỉnh về chế độ, chính sách còn có khoảng cách khá xa, dẫn đến khó tìm và giữ chân được đội ngũ người hoạt động không chuyên trách có trình độ, năng lực. Mục tiêu tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực hiệu quả khó khả thi nếu không kịp thời có những điều chỉnh về chế độ, chính sách.

>> Bài 1: Lúng túng vì thiếu hướng dẫn

Qua khảo sát tại một số địa phương, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Quảng Nam ghi nhận khá nhiều ý kiến phản ánh các quy định, chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ cán bộ cơ sở còn bất cập; quy định hiện hành về mức phụ cấp hằng tháng của người hoạt động không chuyên trách cấp xã chưa đi cùng với chủ trương tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.


Ban Pháp chế HĐND tỉnh Quảng Nam khảo sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NHĐKCT cấp xã, thôn
Ảnh: Mạnh Nhà 

Qua khảo sát thực tế, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị HĐND, Thường trực HĐND tỉnh: Xem xét tăng mức hỗ trợ thêm từ ngân sách tỉnh đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã; quy định mức phụ cấp theo trình độ đào tạo. Trường hợp chưa điều chỉnh các quy định hiện hành tại Nghị quyết 12 thì có chủ trương để địa phương chủ động sử dụng ngân sách hỗ trợ thêm cho NHĐKCT cấp xã.

Ban Pháp chế cũng đề nghị UBND tỉnh: Trình HĐND tỉnh quy định về số lượng, chức danh, mức phụ cấp, phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; mức bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia công việc ở thôn theo đúng tinh thần của Nghị định 34/2019/NĐ-CP. Chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với địa phương rà soát tất cả các chức danh ở thôn để có cơ chế hỗ trợ cho phù hợp với từng đối tượng. Nâng mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách, tạo động lực để cán bộ phấn đấu, yên tâm công tác. Đề nghị các địa phương tăng cường bố trí kiêm nhiệm để giảm số người, tăng thu nhập.

Công việc tăng nhưng phụ cấp giảm có hợp lý?

Nếu so sánh quy định số lượng người hoạt động không chuyên trách tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP, quy định về mức khoán quỹ phụ cấp tại Nghị định 29/2013/NĐ-CP thì các quy định tại Nghị định 34/2019/NĐ-CP đã giảm cả về số người và mức khoán chi trả phụ cấp. Cụ thế, nếu áp dụng các quy định trước đây, với xã loại 1 được bố trí tối đa 22 người tương ứng 22 chức danh, mỗi chức danh sẽ được phụ cấp hằng tháng 1,0; trường hợp 1 người kiêm nhiệm 2 chức danh thì tổng phụ cấp 1,5 mức lương cơ sở; ngoài ra còn được hỗ trợ đóng BHXH, BHYT.

Cũng là xã loại 1 nhưng nay chỉ được bố trí tối đa 14 người, tổng mức khoán chi trả phụ cấp và cả BHYT, BHXH là 16 lần mức lương cơ sở, tính bình quân mỗi chức danh chưa được 1,15 mức lương cơ sở. Chưa kể, so với trước việc gộp, ghép 2 hoặc 3 chức danh còn 1 chức danh để phù hợp số lượng định biên theo từng xã. Như vậy, trong bối cảnh thực hiện yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước, vừa giảm số người vừa giảm về mức khoán phụ cấp, công việc tăng nhưng phụ cấp giảm thì có hợp lý?

Vấn đề khác cũng cần được xem xét, đó là sự phù hợp, đồng bộ về phụ cấp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố (gọi chung là thôn). Theo Nghị định 34, mỗi thôn có 3 chức danh người hoạt động không chuyên trách được hưởng phụ cấp với mức khoán 3,0 mức lương cơ sở; riêng đối với thôn trên 350 hộ, thôn thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, thôn thuộc xã biên giới hoặc hải đảo thì khoán quỹ phụ cấp bằng 5,0 mức lương cơ sở. Nếu tính bình quân mỗi chức danh 1,66 mức lương cơ sở, trường hợp 1 người kiêm nhiệm 2 chức danh thì có thể hưởng phụ cấp gần 2,5 mức lương cơ sở; so với cấp xã như cách tính bình quân trên thì khoảng cách khá xa. Điều này đặt ra câu hỏi về tính hợp lý đối với quy định về mức khoán phụ cấp.

Mục tiêu tinh gọn bộ máy… khó khả thi

Thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức, bộ máy không nằm ngoài mục đích giảm số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước từ đó tạo điều kiện, nguồn lực cải cách chính sách tiền lương. Giảm người, khối lượng công việc không giảm đồng nghĩa với việc một người có thể phải gánh vác việc của hai hoặc ba người nhưng so với trước đây mức phụ cấp hằng tháng lại không tăng, thậm chí sụt giảm.

Trao đổi với đoàn khảo sát, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quế Sơn Lê Tấn Trung đặt vấn đề: Cái tên người hoạt động không chuyên trách khiến chúng ta xác định chưa đúng vai trò của đội ngũ này, từ đó các quy định về chế độ chính sách cũng chưa thỏa đáng. Nói là hoạt động không chuyên trách nhưng thực tế theo yêu cầu nhiệm vụ nhiều vị trí vẫn phải làm việc 8 giờ mỗi ngày, 5 ngày một tuần. Phụ cấp 1,15 mỗi tháng không đủ sức giữ chân người có trình độ hay bảo đảm điều kiện sống tối thiểu để đội ngũ này yên tâm công tác?

Chưa kể, nếu so sánh giữa yêu cầu về tiêu chuẩn, điều kiện đối với người hoạt động không chuyên trách (phải tốt nghiệp đại học chính quy) thì các quy định hiện hành của tỉnh về chế độ, chính sách còn có khoảng cách khá xa. Điều này dẫn đến thực trạng là nhiều nơi, nhất là những nơi điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi khó tìm và giữ chân được đội ngũ người hoạt động không chuyên trách có trình độ, năng lực. Mục tiêu tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực hiệu quả khó khả thi nếu không kịp thời có những điều chỉnh về chế độ, chính sách. Hay nói cách khác, các quy định về chế độ, chính sách phải đi trước và nội dung quy định phải thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả chủ trương tinh gọn bộ máy.

THANH HIỀN
Nguồn: daibieunhandan.vn

XEM BÀI GIẢNG TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT TẠI ĐÂY

XEM VIDEO HƯỚNG DẪN THỂ THỨC, KỸ THUẬT TRÌNH BÀY VĂN BẢN HÀNH CHÍNH

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Bài giảng Luật An ninh mạng và quy tắc ứng xử trên mạng xã hội