Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND phường An Sơn dẫn đầu phong trào thi đua Quý 1 năm 2020

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua năm 2019






















:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 0
  • Hôm nay: 4953
  • Tháng hiện tại: 239153
  • Tổng lượt truy cập: 18484455

Thực hiện quy định về người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại Quảng Nam. Bài 1: Lúng túng vì thiếu hướng dẫn

Đăng lúc: Thứ tư - 08/04/2020 08:11 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
Nghị quyết số 12/2019/NQ-HĐND ngày 3.10.2019 của HĐND tỉnh Quảng Nam quy định về số lượng, chức danh, mức phụ cấp, phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã là văn bản cụ thể hóa quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ và có nhiều điểm mới so với các quy định trước đó. Tuy nhiên, kết quả khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho thấy, việc triển khai thực hiện ở nhiều địa phương còn lúng túng vì chưa có đầy đủ các văn bản hướng dẫn.
Thực hiện quy định về người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại Quảng Nam. Bài 1: Lúng túng vì thiếu hướng dẫn

Thực hiện quy định về người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại Quảng Nam. Bài 1: Lúng túng vì thiếu hướng dẫn

Không bố trí đủ chức danh nhưng vẫn bảo đảm thực hiện nhiệm vụ

Điều 2 của Nghị quyết 12 quy định về số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo từng loại xã và khung chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã chung cho tất cả các xã. Việc bố trí các chức danh do Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định phù hợp với thực tế nhưng bảo đảm không vượt quá số lượng người tối đa được bố trí.


Ban Pháp chế HĐND tỉnh Quảng Nam khảo sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã và thôn
Ảnh: Thanh Hiền

Qua khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, nhiều ý kiến cho rằng, việc giao địa phương bố trí chức danh là hợp lý nhưng ngành chuyên môn không cho phép bỏ trống nhiệm vụ của các chức danh là chưa phù hợp. Bởi, đối với xã loại 3 chỉ được bố trí tối đa 10 người nhưng buộc đảm nhận 14 chức danh đã dẫn đến trường hợp bố trí kiêm nhiệm chức danh nhưng không giảm số người nên không thể hưởng phụ cấp kiêm nhiệm. Mặt khác, Thông tư số 13/2019/TT-BNV của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã cũng đã quy định rất rõ về nhiệm vụ của từng chức danh công chức cấp xã; 7 chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã khối chính quyền được quy định tại Nghị quyết 12 được hiểu là các chức danh hỗ trợ cho công chức cấp xã. Do vậy, trường hợp các địa phương xét thấy không bức thiết thì có thể không bố trí các chức danh này.

Việc có được phép bỏ trống chức danh hay không là nội dung địa phương đề nghị tỉnh có hướng dẫn cụ thể để thuận lợi trong thực hiện. Thiết nghĩ, việc không bố trí đủ chức danh (kể cả kiêm nhiệm) nhưng địa phương vẫn bảo đảm thực hiện chức năng quản lý nhà nước là việc nên khuyến khích nhằm thực hiện có hiệu quả chủ trương tinh gọn bộ máy.

Hai cách hiểu về kinh phí đóng bảo hiểm

Qua khảo sát thực tế, Ban Pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các ngành hướng dẫn cụ thể việc bố trí số lượng chức danh NHĐKCT xã bảo đảm đúng quy định; cách tính đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với NHĐKCT xã theo hướng thống nhất giữa các địa phương và đúng quy định pháp luật về bảo hiểm; hướng dẫn xác định đối tượng NHĐKCT xã được hưởng chế độ hỗ trợ dôi dư, việc giải quyết dôi dư đối với các chức danh Chủ tịch Hội đặc thù…

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Khoản 7 Điều 2 Nghị định số 34/2019/NĐ-CP quy định người hoạt động không chuyên trách cấp xã là đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Theo quy định, mức đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 26,5%, trong đó người sử dụng lao động đóng 17%, người lao động đóng 9,5%. Khảo sát thực tế cho thấy, nhiều nơi đã thực hiện khấu trừ kinh phí đóng bảo hiểm là 9,5% trong mức phụ cấp 1,15 của người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Tuy nhiên, cũng có địa phương cho rằng Điểm a Khoản 4 Điều 2 Nghị quyết 12 quy định mức phụ cấp hằng tháng đã bao gồm kinh phí đóng BHXH, BHYT nên đã thực hiện khấu trừ kinh phí đóng bảo hiểm là 26,5% trong mức phụ cấp 1,15 của người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Điều này đã dẫn đến mức phụ cấp thực nhận sau khi trừ bảo hiểm của người hoạt động không chuyên trách rất thấp.

Cách hiểu thứ hai có nguyên nhân từ việc quy định chưa rõ ràng, tuy nhiên khi áp dụng và thực hiện cần xem xét sự phù hợp với quy định của Luật BHXH, quyền lợi của người lao động và các quy định trước đó do HĐND tỉnh ban hành. Từ năm 2009, khi người hoạt động không chuyên trách không phải là đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, HĐND tỉnh Quảng Nam đã có Nghị quyết số 155/2009/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để người hoạt động không chuyên trách cấp xã được tham gia BHXH theo hình thức tự nguyện. Thời gian tới, các cơ quan chuyên môn cần sớm hướng dẫn cụ thể theo đúng quy định pháp luật về bảo hiểm, hoặc điều chỉnh, bổ sung quy định tại Nghị quyết theo hướng “mức phụ cấp hằng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách bao gồm phần kinh phí đóng BHXH, BHYT mà người lao động phải đóng theo quy định Luật BHXH”.

Chủ tịch Hội đặc thù có được hưởng chế độ hỗ trợ dôi dư?

So với Nghị quyết số 30/2011/NQ-HĐND (áp dụng từ năm 2012 đến tháng 10.2019), khung chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã được quy định tại Nghị quyết 12 không có các chức danh Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ và Chủ tịch Hội Người cao tuổi. Việc giải quyết chế độ phụ cấp đối với các chức danh này thực hiện theo Nghị định số 45/2010/NĐ-CP và Quyết định số 4136/QĐ-UBND ngày 15.12.2011 của UBND tỉnh Quảng Nam. Quy định này được hiểu là Chủ tịch Hội đặc thù không có trong danh mục các chức danh người hoạt động không chuyên trách nhưng vẫn được bố trí và hưởng chế độ thù lao hàng tháng. Trong trường hợp thôi đảm nhận chức danh do hết nhiệm kỳ hoặc nghỉ theo nguyện vọng thì không được xác định là dôi dư.

Tuy nhiên, trên thực tế có trường hợp địa phương chưa nắm đầy đủ quy định, cho rằng Nghị quyết 12 không quy định các chức danh này nên không bố trí và đưa vào danh sách đề nghị giải quyết chế độ hỗ trợ dôi dư. Hoặc vẫn bố trí người đảm nhận chức danh nhưng lại vận dụng để giải quyết cho các trường hợp thôi đảm nhận chức danh khi hết nhiệm kỳ hoặc nghỉ theo nguyện vọng. Như vậy, việc xác định đối tượng hưởng chế độ hỗ trợ dôi dư tại các địa phương là chưa phù hợp. Điều này nếu không được hướng dẫn và thống nhất sẽ dễ dẫn đến trường hợp vận dụng để giải quyết chính sách không đúng quy định.
(Tải Nghị quyết 12/2019/NQ-HĐND của tỉnh Quảng Nam về chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách)

THANH HIỀN
nguồn: daibieunhandan.vn

XEM BÀI GIẢNG TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT TẠI ĐÂY

XEM VIDEO HƯỚNG DẪN THỂ THỨC, KỸ THUẬT TRÌNH BÀY VĂN BẢN HÀNH CHÍNH

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Bài giảng Luật An ninh mạng và quy tắc ứng xử trên mạng xã hội