Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND phường An Sơn dẫn đầu phong trào thi đua Quý 1 năm 2020

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua năm 2019






















:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 0
  • Hôm nay: 2802
  • Tháng hiện tại: 221657
  • Tổng lượt truy cập: 18466959

Cải cách thủ tục hành chính liên quan đến bất động sản: Kiên quyết bãi bỏ những giấy tờ không cần thiết

Đăng lúc: Thứ tư - 16/07/2014 09:05 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
Bãi bỏ những giấy tờ không cần thiết là một trong những mục tiêu của Đề án liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế đang được Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương xây dựng trình Chính phủ ban hành.

Nguồn: tapchibaohiemxahoi.gov.vn

Thực tế cho thấy, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong chuỗi thủ tục đang diễn ra tình trạng tách biệt giữa công chứng và đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất nên hiệu quả quản lý nhà nước chưa cao, có thể lọt những trường hợp vi phạm pháp luật như lừa đảo về quyền sử dụng, giấy tờ giả, che giấu tranh chấp tài sản, trốn thuế. Tình trạng này, vô hình trung tạo điều kiện cho những hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền toái cho người dân ở một số công đoạn trong quá trình giải quyết TTHC. Trong một số trường hợp, do ngại những rắc rối trong quá trình thực hiện hợp đồng giao dịch, người dân đã ủy quyền cho Tổ chức hành nghề công chứng làm đầu mối hoàn thành các thủ tục tiếp theo mà chưa có một cơ chế liên thông, không có sự giám sát của nhà nước. Vì vậy, để thực hiện được mục đích của mình, không phải mất thời gian đi lại, người đi làm thủ tục đành phải chấp nhận chi phí dịch vụ rất cao mà chưa có cơ chế để kiểm soát. 
 
Để đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục liên quan đến các giao dịch về bất động sản, đồng thời gắn kết trách nhiệm trong giải quyết TTHC giữa các cơ quan, tổ chức trong thực hiện chuỗi thủ tục liên quan đến quyền của cá nhân, tổ chức về đất đai, tài sản gắn liền với đất, góp phần tác động trực tiếp đến sự phát triển KT – XH nói chung, đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công giảm tải gánh nặng cho ngân sách nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tư pháp nghiên cứu, xây dựng Đề án liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế. 
 
Mục tiêu của Đề án là tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức khi thực hiện các TTHC liên quan đến bất động sản. Đề án đưa ra quy trình liên thông công chứng các thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và nộp thuế theo hướng đầu mối tiếp nhận là Tổ chức hành nghề công chứng bên cạnh quy trình đang được áp dụng theo quy định hiện hành. 
 
Theo quy trình liên thông, Tổ chức hành nghề công chứng là đầu mối tiếp nhận hồ sơ, thực hiện công chứng hợp đồng. Trong một số trường hợp theo quy định, Tổ chức hành nghề công chứng có văn bản gửi các cơ quan có liên quan để cung cấp các thông tin phục vụ cho việc công chứng được chính xác, kịp thời. Tổ chức hành nghề công chứng phân loại hồ sơ để gửi đến các cơ quan liên quan và trả kết quả giải quyết các TTHC. Như vậy, hồ sơ sẽ được cơ quan công chứng tiếp nhận đầy đủ, phân loại để chuyển cơ quan làm thủ tục tiếp theo mà không cần yêu cầu phải lập nhiều bộ hồ sơ. Tổ chức hành nghề công chứng cũng thực hiện tạm thu tiền nghĩa vụ tài chính liên quan từ cá nhân, tổ chức và thu đầy đủ thuế phải nộp khi trả kết quả. Văn phòng Đăng ký đất đai và cơ quan thuế (trường hợp phải nộp thuế) tiếp nhận hồ sơ do Tổ chức hành nghề công chứng chuyển đến và xử lý theo thẩm quyền. Kết quả giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai và cơ quan thuế (nếu có) chuyển về Tổ chức hành nghề công chứng để trả cho người dân theo đúng thời gian quy định tại nơi tiếp nhận hồ sơ. 

Đề án liên thông không mang tính bắt buộc, cá nhân, tổ chức có quyền lựa chọn sử dụng quy trình này hay tự mình thực hiện các thủ tục đơn lẻ. Đây là hình thức mở rộng cho sự lựa chọn cách thức thực hiện TTHC của công dân, tổ chức. Đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện cho người dân được thụ hưởng dịch vụ liên thông có chất lượng, có giá trị pháp lý. 
 
Theo dự báo, việc thực hiện quy trình liên thông sẽ mang lại nhiều quyền lợi cho cá nhân, tổ chức. Đối với cá nhân, tổ chức, số lần đi lại làm TTHC tối giản từ 2 đến 3 lần đi lại để nộp hồ sơ và nhận kết quả thay vì phải đi lại 8 đến 10 lần như trước. Về phía Tổ chức hành nghề công chứng thực hiện ủy quyền của cá nhân, tổ chức cũng rút ngắn số lượt đi, về so với quy định hiện tại mà người dân phải làm như không phải chứng thực các giấy tờ liên quan tại UBND cấp xã, không phải đến Văn phòng đăng ký đất đai để khai tờ khai nghĩa vụ thuế; không phải xin xác nhận của đơn vị vào hóa đơn, chứng từ đã nộp tiền sử dụng đất (nếu có); không phải làm thủ tục tách, hợp thửa riêng biệt trước khi đăng ký biến động. 
 
Cùng với đó, hồ sơ thực hiện sẽ giảm bớt được các hồ sơ trùng lặp, không cần thiết. Ở thủ tục công chứng sẽ bãi bỏ Bản sao giấy tờ tùy thân (xuất trình bản chính để đối chiếu); Bản sao Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng đất (nộp bản chính). Đối với thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm, bãi bỏ bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh tư cách pháp lý của người yêu cầu đăng ký. Còn đối với thủ tục thực hiện nghĩa vụ thuế, bãi bỏ Tờ khai các khoản thu (Tờ khai tiền sử dụng đất, tờ khai lệ phí trước bạ, tờ khai thuế thu nhập, tờ khai tiền thuê đất, tờ khai thuế chuyển quyền sử dụng đất); bãi bỏ các giấy tờ liên quan đến việc xác định nghĩa vụ tài chính (quyết định giao đất, mua bán, tặng cho, thừa kế; giấy phép xây dựng); giấy tờ, hóa đơn chứng minh đã nộp tiền thuê đất, sử dụng đất… Theo tính toán sơ bộ, tỷ lệ chi phí tuân thủ sau khi thực hiện liên thông sẽ tiết kiệm 80%. 
 
Mặt khác, mô hình liên thông hạn chế thất thoát thuế cho nhà nước theo hướng có một cơ quan đứng ra làm đầu mối hướng dẫn thực hiện chuỗi thủ tục cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, mô hình này thể hiện sự công khai, minh bạch, tạo một cơ chế nhằm kiềm chế sự độc quyền thông tin, giám sát, kiểm soát lẫn nhau giữa các cơ quan, đơn vị liên quan vì mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân, tổ chức để người dân, tổ chức được tự do lựa chọn dịch vụ hành chính tốt nhất. 
 
Với mục tiêu là chung tay cải cách thủ tục hành chính cùng với những đòi hỏi của thực tiễn, việc xây dựng Đề án liên thông công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế là rất cần thiết, không ai khác, người dân và tổ chức sẽ được hưởng lợi từ những cải cách TTHC theo hướng hiện đại.

Hà An

Nguồn:daibieunhandan.vn

XEM BÀI GIẢNG TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT TẠI ĐÂY

XEM VIDEO HƯỚNG DẪN THỂ THỨC, KỸ THUẬT TRÌNH BÀY VĂN BẢN HÀNH CHÍNH

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Bài giảng Luật An ninh mạng và quy tắc ứng xử trên mạng xã hội