Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì


UBND xã  Tam Thanh dẫn đầu phong trào thi đua  Quý 3 năm 2017























 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 71
  • Khách viếng thăm: 70
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 9761
  • Tháng hiện tại: 148025
  • Tổng lượt truy cập: 8237623

Cải cách thủ tục hành chính Bài 1: Còn nặng nhu cầu quản lý

Đăng lúc: Thứ hai - 20/06/2016 19:53 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
Kê khai giấy tờ, nộp các giấy tờ nhân thân cần thiết khi thực hiện các thủ tục hành chính luôn là trở ngại với người dân. Những thủ tục, giấy tờ hành chính này không chỉ gây phiền phức cho người dân mà còn thêm việc cho chính quyền cơ sở.

Nhiêu khê kê khai giấy tờ

Một trong những giấy tờ quan trọng đối với mỗi người dân đó là các loại giấy tờ về quyền sở hữu tài sản. Không chỉ phải xuất trình rất nhiều loại giấy tờ nhân thân khác nhau (chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...), mà còn phải kê khai rất nhiều loại giấy tờ.

Chẳng hạn, một người dân khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất phải thực hiện nghĩa vụ thuế, bao gồm thuế thu nhập cá nhân (người bán), thuế chuyển quyền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, lệ phí địa chính. Để nộp được những loại thuế, lệ phí này người dân đã phải kê khai rất nhiều thông tin cá nhân, thông tin về nhà đất. Ấy vậy, nhưng khi nộp tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hàng năm lại phải làm đơn đề nghị chuyển tên nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp gửi Đội thuế của UBND phường, xã. Điều đáng nói, đơn đề nghị này chứa đựng những nội dung thông tin không mới, người dân đã kê khai trong quá trình thực hiện thủ tục chuyển quyền cũng như việc nộp thuế. Cụ thể, nguồn gốc nhà đất nhận chuyển nhượng (cho, tặng, thừa kế); tình trạng nhà đất, địa chỉ nhà đất và để thuận tiện cho việc nộp thuế thì công dân xin đề nghị chuyển tên mới. Cùng với việc làm đơn, thì có thêm phần xác định của các cơ quan chức năng. Trong phần này, một lần nữa công dân lại phải kê khai các thông tin đã được khai trong các lần nộp thuế, cũng như làm thủ tục chuyển nhượng trước đó như tình trạng thửa đất, căn cứ tính thuế, diện tích đất tính thuế. Sau khi kê khai xong phải có xác nhận của cán bộ địa chính xã (phường) và ký xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường. Đặt trường hợp địa bàn có nhiều biến động đất đai thì riêng việc ký xác nhận đơn đã hết thời gian của công chức xã, phường. Như vậy, rõ ràng, các thủ tục giấy tờ này không chỉ gây phiền phức cho người dân mà còn thêm việc cho chính quyền cơ sở.


Nguồn: ITN

Đó là chưa kể các trường hợp việc mảnh đất được chuyển nhượng rơi vào quy hoạch, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án thì giấy tờ còn lung tung lộn xộn hơn nữa. Cụ thể, các loại giấy tờ thông báo thu hồi đất, thông báo họp... đều tên chủ cũ, mặc dù việc sang tên chuyển nhượng đã thực hiện được gần một năm, nghĩa là chủ mới đã làm ăn sinh sống ở đó chừng đó thời gian. Và nếu muốn trả lại tên cho em thì công dân lại phải làm đơn.

 Không chỉ các cơ quan hành chính trong quá trình thực hiện chức năng quản lý của mình đã quy định thêm nhiều giấy tờ, mà nhiều cơ quan khác vì mục đích kinh doanh, lợi nhuận của mình cũng... yêu cầu thêm giấy tờ mặc dù thêm một loại giấy tờ nào cũng đồng nghĩa với việc thêm thủ tục, thêm chi phí.

Chẳng hạn, khi vay tiền tại ngân hàng mà tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất gắn liền với tài sản trên đất thì ngoài các giấy tờ phải có như hợp đồng công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất thì còn phải có thêm một loại giấy tờ là xác nhận nhà có địa chỉ nêu trên là đúng với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chẳng hạn, theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì căn nhà được thế chấp tại ngân hàng là Lô x căn số 3, thuộc phường..., quận... TP... tuy nhiên khi địa phương đặt tên cho đường, ngõ, số nhà lại không căn cứ vào việc phân lô, mà đánh số thứ tự, thế là ngân hàng lại yêu cầu người dân phải lấy xác nhận của chính quyền địa phương với nội dung căn nhà số... (nay được chuyển thành số...). Nếu như tất cả các thông tin này đều được cập nhật và sử dụng dùng chung thì sẽ không còn câu chuyện xin xác nhận đây là nhà có trên giấy chứng nhận quyền sử dụng. Bởi thực tế, việc xin xác nhận của địa phương về số nhà không phải cứ đến phường nơi cư trú... đóng dấu xác nhận là xong, mà phải xác minh hộ khẩu (công an khu vực) xem có sự trùng khớp về thông tin giữa người có hộ khẩu và người có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. Từ xác minh về nhân khẩu sau đó mới sang bộ phận một cửa của phường, phường nào nhanh thì 1, 2 ngày là xong, phường nào nhiều việc, dân cư đông thì người dân đành phải chờ.

Vì sao chưa thể “liên thông”?  

Có thể thấy, những thông tin về nhân thân, nhà đất, biến động về nhà đất và việc xác minh tình trạng pháp lý của tài sản vốn đã rất nhiều thủ tục, điều kiện để phát sinh thủ tục trong khi tất cả chỉ cần một thao tác máy tính nối mạng đơn giản, có sự chia sẻ thông tin giữa các cơ quan quản lý chuyên ngành.

Đơn giản vậy, tại sao các cơ quan quản lý hoặc các cơ quan hành chính không áp dụng? Câu hỏi không dễ trả lời. Bởi có lẽ nào, đằng sau những chậm chạp trong cải cách hành chính, chậm chạp trong việc thực hiện liên thông một cửa là lợi ích của các cơ quan hành chính, là tình trạng còn nặng về tư duy quản lý. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy qua việc Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa ban hành được thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế. Một trong những nội dung chính của dự thảo Thông tư này là người dân chỉ cần ủy quyền cho tổ chức hành nghề công chứng thực hiện các thủ tục liên quan. Đây cũng chính là điểm chưa nhận được sự đồng ý của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Nhiều lý do được Bộ này đề cập tới, song một trong lý do quan trọng nhất là nếu đầu mối thực hiện các thủ tục nhà đất là các tổ chức hành nghề công chứng thì vô hình trung những quyền hành về đất, quản lý đất của các văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất bị hạn chế.

Đình Khoa
Nguồn:daibieunhandan.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới





















 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch