Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND xã  Tam Ngọc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua Quý 3 năm 2018





















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 19
  • Khách viếng thăm: 18
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 2768
  • Tháng hiện tại: 128861
  • Tổng lượt truy cập: 11828346
Một số vấn đề về đổi mới chính quyền địa phương ở Việt Nam hiện nay

Một số vấn đề về đổi mới chính quyền địa phương ở Việt Nam hiện nay

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương là vấn đề đã và đang được nhiều học giả quan tâm nghiên cứu. Thời gian qua, nhiều chủ trương đổi mới chính quyền địa phương đã được hiện thực hóa trong các nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đó là cơ sở cho quá trình đổi mới chính quyền địa phương hiện nay. Để quá trình triển khai thực hiện trên thực tiễn được nhất quán, việc làm rõ những cơ sở lý luận cho việc đổi mới chính quyền địa phương hiện nay là rất cần thiết.

Đăng lúc: 26-11-2018 07:48:16 AM | Đã xem: 63 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Quản lý hành chính
Pháp luật về bảo vệ người tố cáo - thực trạng và một số kiến nghị

Pháp luật về bảo vệ người tố cáo - thực trạng và một số kiến nghị

Tóm tắt: Pháp luật về bảo vệ người tố cáo là phương tiện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tố cáo, của cá nhân, tổ chức, lợi ích của Nhà nước; góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Bài viết phân tích một số vấn đề lý luận, nêu thực trạng về pháp luật bảo vệ người tố cáo hiện nay và đề xuất một số kiến nghị hoàn thiện.

Đăng lúc: 06-11-2018 01:56:19 PM | Đã xem: 195 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Quản lý hành chính
Quyền con ngườivề kinh tế, văn hóa và xã hội trong Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017

Quyền con ngườivề kinh tế, văn hóa và xã hội trong Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017

1. Khái quát chung về quyền con người Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về quyền con người đã định nghĩa “quyền con người là những bảo đảm pháp lý toàn cầu có tác dụng bảo vệ các cá nhân và các nhóm chống lại những hành động hoặc sự bỏ mặc mà làm tổn hại đến nhân phẩm, những sự được phép và tự do cơ bản của con người”[1]. Để điều chỉnh các vấn đề liên quan đến quyền con người, sau khi thành lập Liên Hợp quốc năm 1945, các điều ước quốc tế đã ghi nhận các quyền con người trong các văn kiện quan trọng như Tuyên ngôn quốc tế về quyền con người 1948 (sau đây viết tắt là UDHR), Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị, 1966 (sau đây viết tắt là ICCPR), Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, văn hoá, xã hội, 1966 (sau đây viết tắt là ICESCR), v.v. được gọi chung là Luật quốc tếvề quyền con người. Năm 1977, Karel Vasak đưa ra ý tưởng về ba “thế hệ quyền con người” trên cơ sở phân loại các nhóm quyền, cụ thể:

Đăng lúc: 18-10-2018 03:18:12 PM | Đã xem: 103 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Quản lý hành chính
Nhận diện tính hợp pháp và tính hợp lý của các biện pháp khắc phục hậu quả trong Nghị định của Chính phủ

Nhận diện tính hợp pháp và tính hợp lý của các biện pháp khắc phục hậu quả trong Nghị định của Chính phủ

Tóm tắt: Xử phạt vi phạm hành chínhlà việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính. Bên cạnh các biện pháp khắc phục hậu quả được nêu trong Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Nghị định của Chính phủ còn quy định thêm rất nhiều các biện pháp khắc phục hậu quả khác. Bài viết phân tích một số bất cập, hạn chế về biện pháp khắc phục hậu quả do Chính phủ quy định đồng thời đề xuất phương hướng hoàn thiện.

Đăng lúc: 12-10-2018 07:42:32 AM | Đã xem: 139 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Quản lý hành chính
Phiếu chuyển thông tin có phải là quyết định hành chính?

Phiếu chuyển thông tin có phải là quyết định hành chính?

Hỏi: Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai do Văn phòng đăng ký đất đai lập có phải là quyết định hành chính không? Có được coi là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính không?

Đăng lúc: 01-10-2018 07:37:56 AM | Đã xem: 87 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Quản lý hành chính
Định hướng chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt trong thời gian tới

Định hướng chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt trong thời gian tới

(TG) - Vừa qua, Dự thảo Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt khi đưa ra lấy ý kiến Quốc hội còn có ý kiến khác nhau về một số nội dung quan trọng của dự án Luật. Lợi dụng những cách hiểu chưa thống nhất, một số thế lực đã kích động đối tượng chống phá, quá khích làm tình hình an ninh trật tự ở một số địa phương diễn biến phức tạp.

Đăng lúc: 17-08-2018 08:38:17 AM | Đã xem: 185 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Quản lý hành chính
Quyền con người dưới góc độ quyền dân sự, chính trị trong Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017

Quyền con người dưới góc độ quyền dân sự, chính trị trong Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017

1. Khái quát chung về quyền con người Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về quyền con người đã định nghĩa “quyền con người là những bảo đảm pháp lý toàn cầu có tác dụng bảo vệ các cá nhân và các nhóm chống lại những hành động hoặc sự bỏ mặc mà làm tổn hại đến nhân phẩm, những sự được phép và tự do cơ bản của con người”[1]. Để điều chỉnh các vấn đề liên quan đến quyền con người, sau khi thành lập Liên Hợp Quốc năm 1945, các điều ước quốc tế đã ghi nhận các quyền con người trong các văn kiện quan trọng như: Tuyên ngôn quốc tế về quyền con người năm 1948 (UDHR); Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị năm 1966 (ICCPR); Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, văn hoá, xã hội năm1966 (ICESCR)… được gọi chung là luật quốc tế về quyền con người. Năm 1977, Karel Vasak đưa ra ý tưởng về ba “thế hệ quyền con người” trên cơ sở phân loại các nhóm quyền, cụ thể:

Đăng lúc: 26-07-2018 08:37:21 AM | Đã xem: 162 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Quản lý hành chính
. Phòng, chống tác hại do lạm dụng rượu, bia: Cần chính sách tổng thể

. Phòng, chống tác hại do lạm dụng rượu, bia: Cần chính sách tổng thể

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng báo động về lượng tiêu thụ cũng như mức sử dụng rượu, bia ở nước ta gần đây là do cách thức sử dụng không tốt: Uống nhiều trong một lần uống và uống thường xuyên... Để kiểm soát tình trạng này, cần can thiệp bằng chính sách tổng thể...

Đăng lúc: 23-06-2018 08:06:54 PM | Đã xem: 267 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Quản lý hành chính
Xác định phạm vi đối tượng là cán bộ theo pháp luật Việt Nam hiện nay

Xác định phạm vi đối tượng là cán bộ theo pháp luật Việt Nam hiện nay

Tóm tắt: Bài viết trao đổi về các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành về cán bộ, công chức và cho rằng, cần xác định rõ phạm vi đối tượng là cán bộ, từ đó, góp phần xây dựng một hành lang pháp lý cho hoạt động quản lý cán bộ ở Việt Nam ngày càng hiệu quả hơn.

Đăng lúc: 27-04-2018 09:27:57 AM | Đã xem: 300 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Quản lý hành chính
. Xử lý phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính Còn lúng túng

. Xử lý phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính Còn lúng túng

Tinh thần của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn là hạn chế tạm giữ phương tiện, song các điểm trông giữ ở các địa phương đã rơi vào tình trạng quá tải. Người vi phạm “bỏ của chạy lấy người”, còn các cơ quan chức năng lúng túng trong việc xử lý.

Đăng lúc: 27-04-2018 08:05:31 AM | Đã xem: 230 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Quản lý hành chính
Mới ban hành đã vướng

Mới ban hành đã vướng

Mặc dù mới được ban hành và được đánh giá là có nhiều điểm mới, tiến bộ, song các bộ, ngành liên quan đã phải tổ chức kiểm tra liên ngành nhằm nhận dạng những vướng mắc bởi các quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ về an toàn thực phẩm, thay thế Nghị định số 38/2012/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật An toàn thực phẩm.

Đăng lúc: 03-04-2018 01:27:11 PM | Đã xem: 284 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Quản lý hành chính
Hạn chế của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 nhìn từ góc độ kỹ thuật lập pháp

Hạn chế của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 nhìn từ góc độ kỹ thuật lập pháp

Tóm tắt: Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 được kỳ vọng mang đến nhiều tác động tích cực trong hoạt động đấu tranh, phòng chống các vi phạm hành chính. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật lập pháp, nội dung của luật này vẫn còn những hạn chế nhất định. Bài viết phân tích, đánh giá những bất cập liên quan đến kỹ thuật lập pháp trong các quy định của luật này, đồng thời đề xuất phương hướng hoàn thiện.

Đăng lúc: 02-04-2018 09:44:06 PM | Đã xem: 310 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Quản lý hành chính
Nghĩa vụ bồi thường của cơ quan nhà nước: Sớm có hướng dẫn

Nghĩa vụ bồi thường của cơ quan nhà nước: Sớm có hướng dẫn

Kể từ ngày 1.7.2018 - thời điểm Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN) năm 2017 có hiệu lực - một vụ việc dân sự khởi kiện ra tòa án yêu cầu phải bồi thường sẽ được điều chỉnh đồng thời bởi Luật Thi hành án dân sự (THADS) - theo cơ chế bảo đảm tài chính và Luật TNBTCNN - theo cơ chế bồi thường nhà nước.

Đăng lúc: 01-03-2018 09:28:47 AM | Đã xem: 299 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Quản lý hành chính
Chính quyền địa phương theo Hiến pháp năm 2013 và Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015

Chính quyền địa phương theo Hiến pháp năm 2013 và Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015

Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ sáu thông qua ngày 28/11/2013 (Hiến pháp năm 2013), có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2014.

Đăng lúc: 04-01-2018 08:29:34 PM | Đã xem: 575 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Quản lý hành chính
Cải cách hành chính cấp tỉnh: Tam Kỳ dẫn đầu

Cải cách hành chính cấp tỉnh: Tam Kỳ dẫn đầu

Cải cách hành chính cấp tỉnh: Tam Kỳ dẫn đầu

Đăng lúc: 26-07-2017 10:29:00 AM | Đã xem: 266 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Quản lý hành chính
Những quy định làm khó người dân

Những quy định làm khó người dân

Quy định không đổi bằng lái phải thi lại lý thuyết, cấm chụp ảnh cảnh sát giao thông... đã phải dừng lại.

Đăng lúc: 23-07-2017 07:58:13 AM | Đã xem: 491 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Quản lý hành chính
Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, một số bất cập và kiến nghị hoàn thiện

Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, một số bất cập và kiến nghị hoàn thiện

Luật Xử lý vi phạm hành chính (Luật Xử lý VPHC) năm 2012, là đạo luật rất quan trọng vì đối tượng chịu sự tác động rất rộng, trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, đời sống của xã hội,… là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần bảo đảm trật tự, kỷ cương quản lý hành chính, an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. Tuy nhiên, qua hơn 4 năm triển khai thực hiện, những bất cập, hạn chế của Luật Xử lý VPHC năm 2012 đã phần nào gây khó khăn trong việc áp dụng và ảnh hưởng đến hiệu quả của xử lý vi phạm hành chính của Luật trên thực tế. Trong phạm vi bài viết này, tác giả đề cập đến những quy định của Luật Xử lý VPHC năm 2012 còn bất cập, chưa đồng bộ với các Luật khác có liên quan hoặc quy định chưa rõ ràng khó áp dụng trong thực tiễn và nêu một số kiến nghị.

Đăng lúc: 16-07-2017 01:28:13 PM | Đã xem: 976 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Quản lý hành chính
Những bất cập, vướng mắc từ thực tiễn thi hành Luật XLVPHC năm 2012 và kiến nghị

Những bất cập, vướng mắc từ thực tiễn thi hành Luật XLVPHC năm 2012 và kiến nghị

Khi Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có hiệu lực thi hành, Chính phủ ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật để quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, như: Nghị định 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính; Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở;

Đăng lúc: 27-02-2017 04:47:22 PM | Đã xem: 903 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Quản lý hành chính
Xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp chuyển hồ sơ vụ vi phạm để xử phạt hành chính

Xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp chuyển hồ sơ vụ vi phạm để xử phạt hành chính

Xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp chuyển hồ sơ vụ vi phạm để xử phạt hành chính được quy định tại Điều 63 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 như sau:

Đăng lúc: 03-02-2017 10:51:47 AM | Đã xem: 857 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Chuyên mục tổng hợp , Quản lý hành chính

Các tin khác

1 2 3 4 5  Trang sau
 

Tin mới

















 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch