Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND xã  Tam Ngọc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua Quý 3 năm 2018





















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 70
  • Khách viếng thăm: 66
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 3984
  • Tháng hiện tại: 161539
  • Tổng lượt truy cập: 11553966

Xây dựng dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật Quy định rõ thẩm quyền lập pháp, ủy quyền lập pháp và thẩm quyền lập quy

Đăng lúc: Thứ tư - 26/03/2014 07:40 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
CLICK VAO DAY DE THI TIM HIEU PHAP LUAT - GIẢI THƯỞNG 6 TRIỆU ĐỒNG/ĐỢT
Đóng góp ý kiến về một số định hướng xây dựng dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) do Bộ Tư pháp tổ chức mới đây, có ý kiến cho rằng, cần làm rõ thẩm quyền lập pháp, ủy quyền lập pháp và thẩm quyền lập quy khi xây dựng dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

 

Theo đánh giá chung, kể từ khi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND năm 2004 ra đời, việc xây dựng, ban hành văn bản QPPL đã được chuẩn hóa một bước và đi vào nề nếp; quy trình xây dựng, ban hành văn bản QPPL đã được tuân thủ tương đối nghiêm túc. Sự ra đời của hai luật này đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành ở Trung ương và địa phương về ý nghĩa, vai trò của công tác xây dựng pháp luật, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong hoạt động xây dựng pháp luật. Tính đến nay, đã xây dựng được một hệ thống văn bản pháp luật tương đối đồng bộ, thống nhất, khả thi, minh bạch; chất lượng các văn bản được cơ quan soạn thảo, cơ quan ban hành chú trọng và thực tế ngày càng được nâng cao; nội dung các văn bản cơ bản bảo đảm tính hợp pháp và tính thống nhất đáp ứng được yêu cầu thực tiễn…
 
Tuy nhiên, cũng có ý kiến chỉ ra rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện 2 Luật ban hành VBQPPL đã bộc lộ một số tồn tại hạn chế. Đó là hệ thống pháp luật còn cồng kềnh, phức tạp, mâu thuẫn, chồng chéo. Sự không đồng bộ này được lý giải bởi có nhiều cơ quan có thẩm quyền ban hành VBQPPL với nhiều hình thức, cấp độ hiệu lực khác nhau; còn có sự chênh lệch lớn trong các lĩnh vực khác nhau. Điều này được thể hiện như đối với lĩnh vực bảo vệ quyền con người, quyền tự do dân chủ của công dân, số lượng luật, pháp lệnh được ban hành khá ít so với lĩnh vực khác. Thực tế triển khai cũng cho thấy, một số VBQPPL chất lượng chưa cao, thiếu tính minh bạch, khó áp dụng, tính khả thi còn thấp, chưa có tính ổn định, “tuổi thọ” của một số VBQPPL còn thấp...

Cùng với đó là tình trạng nợ đọng văn bản vẫn còn diễn ra, đó là nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh. Trung bình có chưa đến 60% số văn bản được ban hành đúng hạn theo chương trình, kế hoạch. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện đang có sự thiếu gắn kết giữa xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật; trong một số lĩnh vực như hình sự, hành chính… việc phân công nhiệm vụ của cơ quan xây dựng pháp luật chưa gắn với quản lý thi hành pháp luật; tình trạng pháp luật không được thực thi triệt để xảy ra trên nhiều lĩnh vực trong đó phải kể đến là lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản… Những điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu lực quản lý nhà nước, gây bức xúc trong xã hội, giảm niềm tin trong nhân dân. Để giải quyết được tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng dự án Luật Ban hành VBQPPL là cần thiết trên cơ sở hợp nhất hai luật ban hành VBQPPL nhằm tạo được sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật trong lĩnh vực ban hành VBQPPL. 
 
Theo nhận định, từ các quy định của Hiến pháp Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam về cơ quan thực hiện quyền lập pháp, quyền hành pháp, quyền tư pháp và nguyên tắc phân công, phối hợp kiểm soát giữa các cơ quan này, khi xây dựng dự án Luật Ban hành VBQPPL cần làm rõ hơn thẩm quyền lập pháp, ủy quyền lập pháp và thẩm quyền lập quy của Chính phủ. Theo đó, về thẩm quyền lập pháp, Luật xác định cụ thể những vấn đề phải được quy định bằng luật phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của QH và theo Hiến pháp trong đó có thể là vấn đề chủ quyền quốc gia; quyền con người và quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân; tổ chức bộ máy nhà nước, tội phạm… Còn đối với việc ủy quyền lập pháp, Luật cần xác định rõ hơn nội dung, phạm vi ủy quyền, đồng thời xác định các nguyên tắc ủy quyền và trách nhiệm của các cơ quan ủy quyền và cơ quan được ủy quyền… Đối với thẩm quyền lập quy của Chính phủ, Luật cần xác định cụ thể nội dung, hình thức văn bản Chính phủ có quyền ban hành phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan thực hiện quyền hành pháp đã được quy định trong Hiến pháp, những trường hợp Chính phủ ban hành theo ủy quyền của QH…
 
Theo Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn, định hướng khi xây dựng dự án Luật Ban hành VBQPPL là phải định vị cho được không chỉ là QPPL trong hệ thống quy phạm xã hội mà còn phải định vị hệ thống văn bản QPPL trong hệ thống văn bản quản lý. Chính việc định vị này sẽ góp phần khắc phục được sự tùy tiện, khắc phục được tình trạng lấy văn bản nọ, văn bản kia để lấn át, để thay văn bản QPPL. Đồng thời, nên chuyển hướng từ việc ban hành, làm đậm hơn phần hậu kiểm, làm đậm hơn phần theo dõi thi hành.  
 
Về vấn đề thẩm quyền, ông Sơn cũng lưu ý, thẩm quyền quản lý và thẩm quyền quy phạm là hai vấn đề, một cái là nội hàm rất rộng, một cái là lõi. Thẩm quyền quản lý là phạm vi rộng trong luật tổ chức, trong hệ thống văn bản quy định thẩm quyền quản lý. Việc phân cấp, phân quyền cần phải bàn kỹ, có tiến tới được trong luật không? Bên cạnh đó, ông Sơn cũng cảnh báo hiện đang có tình trạng “lạm phát” VBQPPL. Việc ngăn được tình trạng này như thế nào trong luật là vấn đề cần đặt tra, ông Sơn nhấn mạnh.
 
Trong khi đó, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp Ngô Hải Phan nhấn mạnh, mục đích khi ban hành luật là phục vụ đổi mới thể chế, phục vụ cho việc “dọn dẹp” những văn bản cũ đang cản trở cho việc phát triển KT – XH. Sau năm 2010, Chính phủ có đưa ra bộ công cụ để phục vụ cho việc kiểm soát thủ tục cũng như kiểm soát sau sau khi các thủ tục đã được ban hành, vậy liệu có nên bổ sung thêm nội dung về công tác kiểm soát thủ tục hành chính vào trong quy trình ban hành để bảo đảm thực thi chính sách hay không? ông Phan đặt vấn đề.

 
Tác giả bài viết: Hà An
Nguồn tin: Daibieunhandan.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới

















 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch