Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì


UBND xã  Tam Thanh dẫn đầu phong trào thi đua  Quý 3 năm 2017























 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 69
  • Hôm nay: 4567
  • Tháng hiện tại: 152825
  • Tổng lượt truy cập: 8242423

Lúng túng vì cụm từ “được luật giao”

Đăng lúc: Thứ tư - 28/12/2016 13:22 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
Điều 30 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định “HĐND cấp huyện, cấp xã ban hành nghị quyết, UBND cấp huyện, cấp xã ban hành quyết định để quy định những vấn đề được luật giao”. Quy định tưởng như rất rõ, nhưng không ít địa phương lúng túng không hiểu cụm từ “được luật giao” và ngay trong công văn hướng dẫn của bộ quản lý ngành cũng quay về… quy chiếu điều luật.

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 đã cụ thể hóa và tách khái niệm “Văn bản quy phạm pháp luật” (VBQPPL) và “Quy phạm pháp luật”. Theo đó, VBQPPL là quy phạm pháp luật, quy tắc xử sự chung, có hiệu lực bắt buộc chung, được áp dụng lặp đi lặp lại nhiều lần đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi cả nước hoặc đơn vị hành chính nhất định, do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định ban hành và được Nhà nước bảo đảm thực hiện. Quy định tưởng chừng như đã rõ, nhưng trong thực tiễn áp dụng việc xác định được văn bản nào là VBQPPL, vấn đề nào là vấn đề được luật giao không đơn giản. Chính vì thế, rất nhiều địa phương lúng túng trong việc hiểu thế nào là “được luật giao” tại Điều 30 của Luật năm 2015. Bởi cụm từ này, có ý nghĩa trong việc xác định thẩm quyền ban hành VBQPPL của cấp huyện, cấp xã. Chẳng hạn, Sở Tư pháp Bình Dương và Tây Ninh đề nghị Bộ Tư pháp cho biết:  Quyết định quy định tổ chức bộ máy và nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; Nghị quyết về phát triển KT - XH của HĐND cấp huyện được ban hành theo quy định của văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên có phải là VBQPPL không?

Trước thực tế này, Bộ Tư pháp đã có Công văn hướng dẫn các Sở Tư pháp. Tuy nhiên, hướng dẫn này cũng chỉ mới dừng lại ở việc trích dẫn điều luật và… cũng chỉ là quan điểm của bộ này thôi. Cụ thể, Điều 30 của Luật năm 2015 quy định, “HĐND cấp huyện, cấp xã ban hành nghị quyết, UBND cấp huyện, cấp xã ban hành quyết định để quy định những vấn đề được luật giao”. Như vậy, kể từ ngày Luật năm 2015 có hiệu lực (ngày 1.7.2016), HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã chỉ được ban hành VBQPPL khi được giao trong luật, không phải trong các loại văn bản khác. Trường hợp VBQPPL của cấp huyện, cấp xã được ban hành trước ngày Luật năm 2015 có hiệu lực để cụ thể hóa các quy định của VBQPPL của cơ quan nhà nước cấp trên như: Nghị quyết của UBTVQH, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thông tư của các bộ thì tiếp tục có hiệu lực thi hành cho đến khi có văn bản thay thế hoặc bãi bỏ.

Đối với quyết định quy định tổ chức bộ máy và nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, Bộ Tư pháp cho rằng đây là VBQPPL vì quyết định của UBND cấp huyện quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện được áp dụng nhiều lần đối với mọi đối tượng có liên quan (không chỉ riêng trong nội bộ phòng), có hiệu lực trong phạm vi địa phương, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp theo quy định của pháp luật. Đối với Nghị quyết về phát triển KT - XH của cấp huyện: để xác định nghị quyết này có phải là văn bản quy phạm hay không thì cần phải đối chiếu nội dung cụ thể của nghị quyết với khái niệm về “văn bản quy phạm pháp luật” và “quy phạm pháp luật” tại Điều 2 và Điều 3 của Luật năm 2015.

Như vậy, hướng dẫn này chưa gỡ được lúng túng cho các địa phương. Bởi, nếu chỉ đơn thuần việc hướng dẫn quy chiếu điều luật để rõ hơn thì các bộ phận chức năng ở địa phương đã làm. Nhưng, các địa phương vẫn không áp dụng được, không xác định được nghị quyết về phát triển KT - XH của cấp huyện có phải là VBQPPL không thì mới có Công văn xin ý kiến bộ chủ quản, nhưng bộ chủ quan lại hướng dẫn đối chiếu luật, để địa phương tự nghiên cứu, tự hiểu. Như vậy, rõ ràng đã có sự chưa thống nhất trong khái niệm, dẫn đến cách hiểu không giống nhau mặc dù đã luật hóa được khái niệm. Điều này dẫn đến thực tế có địa phương coi nghị quyết phát triển KT - XH của cấp huyện là VBPQPL, có địa phương xác định không phải là VBQPPL.

Đình Khoa
Nguồn:daibieunhandan.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới





















 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch