Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND xã  Tam Ngọc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua Quý 2 năm 2018





















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 46
  • Khách viếng thăm: 43
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 8125
  • Tháng hiện tại: 188234
  • Tổng lượt truy cập: 11038288

Hạn chế "luật khung, luật ống"

Đăng lúc: Thứ ba - 19/08/2014 13:29 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
CLICK VAO DAY DE THI TIM HIEU PHAP LUAT - GIẢI THƯỞNG 6 TRIỆU ĐỒNG/ĐỢT
Không phải đến thời điểm này, vấn đề "luật khung, luật ống" mới được đưa ra tại các hội nghị về quy trình xây dựng các văn bản luật. Vấn đề này cũng đã được đặt ra từ một số nhiệm kỳ trước đây. Nhưng thực tế vẫn có luật sau khi có hiệu lực thi hành phải chờ thêm văn bản hướng dẫn... Đây là điều mà các chuyên gia bày tỏ lo ngại tại cuộc Hội thảo do Bộ Tư pháp và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức. Và có ý kiến cho rằng không nên sợ có nhiều luật mà chỉ sợ "luật khung, luật ống", luật bị “treo” trên thực tế.

Theo Trưởng ban Tư vấn và Phản biện chính sách Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam,  Vũ Xuân Tiền cho rằng, hiện còn văn bản luật có tính chất “khung” vì còn nhiều điều khoản chỉ dừng lại ở những quy định mang tính nguyên tắc hoặc chung nhất, chưa đạt đến một sự điều chỉnh cụ thể, rõ ràng và đầy đủ đến mức cần thiết, do vậy chưa thể áp dụng ngay vào thực tiễn. Chính vì vậy, cần phải có văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) có giá trị pháp lý thấp hơn quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành. Điều này đã dẫn đến hậu quả là không ít trường hợp văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành không chỉ hướng dẫn điều luật đã có mà còn phải có thêm những quy định mới!

Hiện có nhiều văn bản pháp luật, tầng nấc khác nhau, theo đó Hiến pháp, luật, nghị định, thông tư hướng dẫn. Nhưng thực tế cũng cho thấy, một số điều của Hiến pháp chưa có hiệu lực thực tế nếu chưa có luật; Luật ban hành chưa thể đi vào cuộc sống nếu chưa có Nghị định; Nghị định cũng bị “treo” nếu chưa có Thông tư hướng dẫn... Và cứ như thế sẽ tạo ra một chuỗi “chờ” nếu như chỉ bị ách tắc tại một văn bản nào đó. Ông Tiền cũng chỉ ra hậu quả của tình trạng luật khung là tạo ra một hệ thống pháp luật thiếu minh bạch, làm giảm niềm tin của người dân vào pháp luật. Theo báo cáo của Bộ Tư pháp tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh vẫn đang là nguyên nhân hạn chế hiệu lực thực tế của cả hệ thống pháp luật, chưa có cơ chế kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng, ban hành thông tư dẫn đến nhiều văn bản không phù hợp với thực tế, còn hiện tượng thiên về thuận lợi cho cơ quan quản lý, chưa tôn trọng đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Đánh giá về thực trạng ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tại Phiên trả lời chất vấn trước QH tại Kỳ họp thứ Bảy vừa qua,  Bộ trưởng Bộ tư pháp, Hà Hùng Cường cho hay, nhiều chủ thể được ban hành văn bản dẫn đến hệ thống pháp luật Việt Nam "phức tạp nhất thế giới". Lời chia sẻ chân thành từ tư lệnh ngành tư pháp cho thấy, đã đến lúc chúng ta cần phải thay đổi về cách thức xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để vừa tạo được một hệ thống pháp luật đồng bộ, tránh việc người dân, tổ chức phải than thở rằng họ đang thực sự lạc vào một “rừng” văn bản luật, văn bản dưới luật mà không biết sẽ phải bắt đầu từ đâu.

Đối với mỗi dự thảo Luật, dự thảo Nghị định, Thông tư khi xây dựng đều quan tâm đến vấn đề tham vấn ý kiến của các chuyên gia, ý kiến đóng góp của các nhà làm luật và đặc biệt là những ý kiến đóng góp của đối tượng chịu sự tác động của văn bản sau khi ban hành. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, quá trình tham vấn đôi khi chưa thực chất, còn hình thức, chiếu lệ, hoặc có đóng góp nhưng chưa được tiếp thu. Đối với những nội dung chưa được tiếp thu thì chưa giải thích rõ ràng vì sao không tiếp thu. Điều này, vô hình trung đã không thu hút được sự đóng góp tích cực của các ý kiến tham vấn trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Theo đánh giá của ông Đậu Anh Tuấn - Ban Pháp chế VCCI, về việc lấy ý kiến đóng góp đối với doanh nghiệp thì dường như mới chỉ tập trung vào những doanh nghiệp thân quen, doanh nghiệp thụ hưởng từ những chính sách đó. Còn những doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn thì không có cơ hội để thể hiện ý kiến của mình. Điều này là chưa phù hợp. Cũng theo ông Tuấn, việc tham vấn phải có quy trình đáp ứng đủ thông tin, cần phải có những tóm tắt về dự thảo. Ví dụ, dự thảo văn bản này dự kiến có những thay đổi gì và thay đổi như thế nào. Và một điều quan trọng là trong quá trình tham vấn phải tăng cường, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia ở mọi quy trình từ khi soạn thảo, thậm chí cho đến khi trình QH thì các ĐBQH cũng cần có những kênh tham vấn riêng. Minh bạch hóa quy trình là cách thức bảo đảm chất lượng văn bản pháp luật, ông Tuấn nhấn mạnh.

Để hạn chế được tình trạng trên, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật đòi hỏi cần phải có một quy trình xây dựng nghiêm ngặt. Khoản 1, điều 70 Hiến pháp quy định: QH có những nhiệm vụ và quyền hạn sau: làm Hiến pháp và sửa đổi Hiến pháp, làm luật và sửa đổi luật. Về vấn đề này, Luật gia Vũ Xuân Tiền cho rằng, để thực hiện nghiêm túc quy định của Hiến pháp mới về quyền làm luật của QH thì QH phải thực hiện tất cả các khâu của quy trình làm luật, hạn chế việc ủy quyền cho bộ máy hành pháp làm luật. Có như vậy mới ngăn chặn triệt để tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Đưa ra dẫn chứng ở Hàn Quốc, chỉ riêng việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhưng Hàn Quốc đã ban hành tới 19 luật để điều chỉnh. Và cho rằng cần phải có sự thay đổi tư duy làm luật, đã đến lúc chúng ta phải thay đổi nhìn nhận rằng, chỉ những vấn đề bao trùm một lĩnh vực lớn của đời sống xã hội mới phải ban hành luật, mà cần có những đạo luật cụ thể về một vấn đề không lớn, ông Tiền đề nghị. 
 
Một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay đó là tính minh bạch trong quy trình xây dựng luật. Để thu hút được ngày càng nhiều ý kiến tham vấn chất lượng thì đòi hỏi quy trình làm luật càng phải được công khai, tuyên truyền rộng rãi. Có công khai, minh bạch thì mới ngăn chặn triệt để được tình trạng đưa lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ vào văn bản luật, đồng thời cần phải hạn chế đến mức thấp nhất các văn bản dưới luật, quy định chi tiết hướng dẫn thi hành. Có như vậy, mới tạo được một hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất. 
 
Là người gắn bó với cộng đồng doanh nghiệp, ông Đậu Anh Tuấn cho rằng nên tận dụng internet và truyền hình để đưa tin về chính sách mới. Nên tập trung hơn vào công tác tuyên truyền trước khi ban hành văn bản. Cùng với đó, là nên mở rộng hình thức lấy ý kiến đóng góp của doanh nghiệp là qua email, fax và công văn. Việc tham gia của các tổ chức đại diện như Hiệp hội doanh nghiệp, VCCI có ý nghĩa rất lớn trong việc xây dựng chính sách, pháp luật và một điều đáng lưu ý là các doanh nghiệp sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi đóng góp ý kiến qua các tổ chức đại diện của mình. Để thu hút sự tham vấn tích cực từ các doanh nghiệp, cơ quan soạn thảo nên cung cấp bản tóm tắt các vấn đề trọng tâm, đầy đủ tài liệu liên quan và phúc đáp, giải trình ý kiến đóng góp của doanh nghiệp. 

Hà An
Nguồn:daibieunhandan.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới

















 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch