Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND xã  Tam Ngọc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua Quý 2 năm 2018





















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 43
  • Khách viếng thăm: 36
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 2171
  • Tháng hiện tại: 207981
  • Tổng lượt truy cập: 10476026

Góp ý Dự thảo Luật Ban hành văn bản pháp luật Quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND cấp huyện chưa được bảo đảm

Đăng lúc: Thứ năm - 21/05/2015 07:48 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
Luật Ban hành văn bản QPPL của HĐND và UBND năm 2004 đã quy định chi tiết quy trình ban hành văn bản QPPL, nhưng trên thực tế việc áp dụng quy trình này vẫn chưa được thực hiện theo đúng quy định, dẫn đến nội dung văn bản QPPL thiếu tính khách quan, làm giảm tính pháp lý, nhất là việc ban hành văn bản QPPL thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 35 Luật Ban hành văn bản QPPL của HĐND và UBND, việc soạn thảo quyết định, chỉ thị của UBND cấp huyện phải thực hiện qua các bước, như: dự thảo quyết định, chỉ thị của UBND cấp huyện do Chủ tịch UBND phân công và trực tiếp chỉ đạo cơ quan chuyên môn thuộc UBND soạn thảo. Cơ quan soạn thảo có trách nhiệm xây dựng dự thảo và tờ trình dự thảo quyết định, chỉ thị. Căn cứ vào tính chất và nội dung của dự thảo quyết định, chỉ thị, cơ quan soạn thảo tổ chức lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức hữu quan, đối tượng chịu tác động trực tiếp của quyết định, chỉ thị. Cơ quan, tổ chức hữu quan được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn ba ngày, kể từ ngày nhận được dự thảo quyết định, chỉ thị. Trường hợp lấy ý kiến đối tượng chịu tác động trực tiếp của quyết định, chỉ thị thì cơ quan lấy ý kiến có trách nhiệm xác định những vấn đề cần lấy ý kiến, địa chỉ nhận ý kiến và dành ít nhất năm ngày, kể từ ngày tổ chức lấy ý kiến để các đối tượng được lấy ý kiến góp ý vào dự thảo quyết định, chỉ thị. 

Quy định là vậy, nhưng hiếm khi quy trình trên được thực hiện đúng trình tự và thủ tục. Thông thường, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện soạn thảo văn bản QPPL ít lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức hữu quan, đối tượng chịu tác động trực tiếp của văn bản QPPL dự kiến ban hành; nếu có, các cơ quan hữu quan chỉ xem qua loa, không có trách nhiệm trả lời bằng văn bản ý kiến của mình về nội dung văn bản QPPL đó. 

Đối với quy trình thẩm định dự thảo các quyết định, chỉ thị là văn bản QPPL, Điều 42 và 43 Luật Ban hành văn bản QPPL quy định: dự thảo quyết định, chỉ thị của UBND cấp huyện phải được cơ quan tư pháp cùng cấp thẩm định trước khi trình UBND. Chậm nhất mười ngày trước ngày UBND họp, cơ quan soạn thảo phải gửi hồ sơ dự thảo quyết định, chỉ thị đến cơ quan tư pháp để thẩm định. Và chậm nhất bảy ngày trước ngày UBND họp, cơ quan tư pháp gửi báo cáo thẩm định đến cơ quan soạn thảo. Thực tế, các cơ quan chưa thực hiện đầy đủ các bước quan trọng này. 

Chẳng hạn, cơ quan soạn thảo văn bản QPPL gửi dự thảo văn bản đến Phòng Tư pháp huyện đề nghị thẩm định, sau đó trình ngay UBND huyện ký ban hành mà không mở phiên họp theo đúng trình tự. Đơn cử, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện L.V, tỉnh Đ.T tham mưu UBND huyện L.V ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện L.V, quy trình và thủ tục chỉ thực hiện một cách đơn giản và bỏ qua nhiều quy định. Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện soạn thảo văn bản, sau đó chuyển Phòng Tư pháp huyện thẩm định, tiếp đến chuyển cho UBND huyện ký ban hành. Liên tiếp các văn bản QPPL, như: Quyết định phân cấp đầu tư, quản lý khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn huyện L.V do Phòng Nông nghiệp huyện L.V tham mưu; Quyết định ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện L.V do Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện tham mưu… cũng không tuân thủ nghiêm các quy trình chi tiết theo Luật Ban hành văn bản QPPL quy định. 

Một vấn đề khác, khoản 2, Điều 43 Luật Ban hành văn bản QPPL của HĐND và UBND quy định các giấy tờ, hồ sơ dự thảo bao gồm: tờ trình và dự thảo quyết định, chỉ thị, báo cáo thẩm định, bản tổng hợp ý kiến về dự thảo quyết định, chỉ thị, các tài liệu liên quan. Đây là hồ sơ bắt buộc phải có trong quy trình ban hành văn bản QPPL của HĐND và UBND, tuy nhiên trên thực tế nhiều trường hợp giai đoạn này, hồ sơ không được tiến hành, lập theo quy định. Các giai đoạn của quy trình ban hành văn bản QPPL bị cắt xén, ảnh hưởng đến tính khách quan cũng như giá trị pháp lý của văn bản QPPL khi được ban hành. 

Thiết nghĩ, các giai đoạn trong quy trình ban hành văn bản QPPL của HĐND và UBND đã được pháp luật quy định rõ ràng và chặt chẽ nhằm bảo đảm tính pháp lý và khả thi của văn bản QPPL sẽ được ban hành để điều chỉnh các mối quan hệ trong địa phương. Việc không tuân thủ nghiêm các bước trong quy trình này sẽ dẫn đến nội dung văn bản QPPL thiếu tính khách quan, làm giảm tính pháp lý của văn bản khi thực hiện không đúng trình tự thủ tục hay quy trình theo luật định.

Nguyễn Thanh Xuân
Nguồn:daibieunhandan.vn

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới















Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch