Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND xã  Tam Ngọc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua Quý 3 năm 2018





















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 53
  • Khách viếng thăm: 48
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 3962
  • Tháng hiện tại: 161517
  • Tổng lượt truy cập: 11553944

Dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật Huyện, xã được ban hành văn bản nào?

Đăng lúc: Thứ hai - 13/10/2014 07:57 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
CLICK VAO DAY DE THI TIM HIEU PHAP LUAT - GIẢI THƯỞNG 6 TRIỆU ĐỒNG/ĐỢT
Chính phủ đã trình UBTVQH dự án Luật Văn bản pháp luật thay cho dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm đúng tinh thần của Hiến pháp. Dẫu vậy, việc bỏ hai chữ quy phạm cũng không làm cho dự thảo Luật mới trở nên rõ ràng, minh bạch hơn khi cơ quan soạn thảo vẫn lúng túng trong việc định nghĩa thế nào là văn bản pháp luật. Phải làm rõ định nghĩa này mới có thể xác định rõ, ai, cơ quan nào có thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật và ban hành văn bản dưới hình thức nào. Nhấn mạnh điều này, nhiều Ủy viên UBTVQH cũng cho rằng, trao thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật cho chính quyền cấp huyện, cấp xã là cần thiết, tuy nhiên, cần quy định ngay trong Luật này phạm vi những vấn đề mà văn bản pháp luật của các cơ quan này được ban hành.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Rà soát lại để quy định cho minh bạch, công khai, đúng trách nhiệm, đúng thẩm quyền

 
Luật phải minh bạch. Mỗi luật phải có phạm vi điều chỉnh của nó. Đừng nói luật chung, luật riêng cho phức tạp. Người ta lại hỏi luật chung là luật nào, luật riêng là luật nào. Luật này phạm vi điều chỉnh của nó là gì, ví dụ Luật này quy định về thẩm quyền, trách nhiệm, việc ban hành văn bản pháp luật. Bây giờ các anh đề nghị bỏ chữ ban hành. Luật này là luật ban hành chứ không phải luật nội dung. Luật này phạm vi đến đâu thì chúng ta làm đến đó. Hệ thống bộ máy Nhà nước của chúng ta gồm các cơ quan ở Trung ương và địa phương. Hệ thống hành chính có từ Chủ tịch xã đến Chủ tịch Nước, mỗi ông đều có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phải thi hành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đó. Ví dụ, Chủ tịch Nước ban hành lệnh và quyết định thì quy định vào dự thảo Luật: lệnh của Chủ tịch Nước để làm những việc gì; quyết định của Chủ tịch Nước để làm những việc gì; quy trình ban hành lệnh và quyết định của Chủ tịch Nước như thế nào. UBTVQH ban hành pháp lệnh và nghị quyết thì quy định ngay trong dự thảo Luật: pháp lệnh để làm gì, thẩm quyền đến đâu, quy trình, trình tự ban hành như thế nào. Hay nghị quyết của UBTVQH thì để làm gì? Các anh bảo, có nghị quyết có tính quy phạm pháp luật, có nghị quyết không có quy phạm pháp luật thì ai mà biết được? Sau này lại đi tìm.

Đối với QH cũng phải viết rõ: QH làm luật như thế nào, quy trình làm luật ra sao? Hay QH ban hành nghị quyết thì nghị quyết của QH để giải quyết vấn đề gì; trong trường hợp nào thì QH ban hành nghị quyết; giá trị của nghị quyết này có hiệu lực thi hành như thế nào? – phải ghi vào luật.

Đối với Chính phủ cũng thế, tỉnh cũng thế - chúng ta phải làm đầy đủ. Chính phủ ban hành nghị định là để hướng dẫn thi hành luật. Luật ban hành điều này, khoản kia... thì Chính phủ hướng dẫn thi hành. Chính phủ đã hướng dẫn, có nghĩa là cụ thể hóa luật thì mọi người phải chấp hành. UBND cấp tỉnh, HĐND cấp tỉnh được ban hành những văn bản gì? UBND cấp huyện, HĐND cấp huyện được ban hành văn bản gì? UBND cấp xã, HĐND cấp xã làm gì, được ban hành văn bản gì - phải quy định vào trong này. Nếu luật không quy định thì không được ban hành. Đừng nói UBND xã, UBND huyện không được ban hành văn bản pháp luật. Nói thế, tôi cũng không hiểu. Để thi hành chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, người ta phải ban hành một quyết định. Ví dụ, pháp luật giao cho ông xã được ban hành quyết định về mức phí đò hay quyết định xử phạt, quyết định này, quyết định kia. Vậy các quyết định này có phải là văn bản pháp luật không? Người ta được giao quyền và ban hành văn bản để thực hiện quyền được giao thì phải liệt kê ra. Sau này, ôngnào ban hành những quyết định nằm ngoài quy định của Luật Ban hành văn bản pháp luật là vi phạm, là sai. Theo tôi, phải rà soát lại để quy định cho minh bạch, để thi hành cho công khai, đúng trách nhiệm, đúng thẩm quyền, như thế mới rõ.

Những gì bóc được thì phải bóc. Cũng như tòa án và viện kiểm sát, trong thực tế, viện kiểm sát hay tòa án chỉ ban hành một văn bản nhưng là cơ quan quy định tại điểm gì đó để thi hành luật nào đó mà lại không cho người ta ban hành thì làm sao người ta thi hành được? Tôi hiểu một cách nôm na, luật quy định giao cho ai người đó được làm. Các anh muốn hạn chế văn bản dưới luật thì phải như vậy. Văn bản dưới luật thì luật giao cho ai làm cái gì người đó mới được làm. Luật có thể giao cho Chính phủ, có thể giao cho Thủ tướng, có thể giao cho Chủ tịch UBND các tỉnh và thành phố... Hay luật có thể giao thẳng cho Bộ trưởng thì Bộ trưởng phải được quyền làm, nếu bỏ thông tư, bỏ này, bỏ kia của Bộ trưởng thì không được. Riêng với Chính phủ, có những nghị định mà lâu nay chúng ta gọi là nghị định không đầu, nếu phù hợp với Hiến pháp, phù hợp với thẩm quyền của Thủ tướng và thẩm quyền Chính phủ thì Chính phủ ban hành để quản lý Nhà nước. Chính phủ là cơ quan hành pháp, thống nhất quản lý Nhà nước, khi chưa có luật, chưa có pháp lệnh quy định một lĩnh vực nào đó thì Chính phủ phải ban hành nghị định, nghị định này có giá trị như luật, miễn là không trái Hiến pháp. Bộ không được giao quyền này, Chủ tịch UBND các tỉnh không được giao quyền này. Chủ tịch UBND các tỉnh không được giao quyền này, phải là Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước. Nếu không giao cho Chính phủ thẩm quyền ban hành các nghị định không đầu này thì xuống cấp tỉnh làm tứ tung, như anh K’sor Phước vừa nói là sẽ loạn lên. Ở huyện, xã cũng vậy. Không được tự ý làm mà phải căn cứ vào quy định của luật, của pháp lệnh giao và hướng dẫn của Chính phủ thì mới được làm. Nếu chúng ta minh bạch ra được như vậy thì sẽ tốt. Tôi đề nghị, cùng nhau rà lại thêm rồi trình QH.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc K’sor Phước: Phải có sự phân biệt giữa văn bản pháp luật và văn bản tổ chức thực hiện

Tôi thấy tiếp thu của Chính phủ hơi vội vàng, từ tên gọi cho đến các nội dung. Văn bản quy phạm pháp luật khác với văn bản pháp luật. Cho nên, phải hiểu pháp luật để điều chỉnh các mối quan hệ xã hội, để tạo ra một trật tự xã hội, các mối quan hệ đó thể hiện giữa cá nhân với cá nhân, giữa tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp với Nhà nước, giữa doanh nghiệp với cá nhân... tức là pháp luật quy định các mối quan hệ. Vậy ai có thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật? Không thể nói cấp huyện, xã cũng ra văn bản pháp luật được, một Nhà nước tản quyền như thế thì làm sao được? Chúng ta là một Nhà nước thống nhất, chúng ta không phải là Nhà nước Liên bang, cho nên, chỉ có cấp Trung ương mới ra các văn bản pháp luật. Tôi đề nghị phải thống nhất quan điểm này, không sẽ rất lộn xộn, chỉ có cấp Trung ương được ra các văn bản pháp luật mà cũng không phải là tất cả các cơ quan Trung ương. Vì văn bản pháp luật có tác động trên phạm vi cả nước; điều hành từng địa phương, từng ngành, nghề đó là văn bản hành chính, văn bản để tổ chức thực hiện, không thể gọi đó là văn bản pháp luật được. Tôi không hình dung được ngay cả Ủy ban Pháp luật đề nghị là xã cũng được ban hành văn bản pháp luật. Tôi không đồng ý cái này.

Tôi đọc dự thảo Luật thì thấy, bây giờ, ban hành văn bản pháp luật, lại khác hẳn nội hàm, không như văn bản quy phạm pháp luật. Điều 100 quy định Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ, bộ, ngành, cơ quan ngang bộ được ban hành các văn bản pháp luật để tổ chức thực hiện - tôi đồng ý, vì Hiến pháp quy định rồi, phải chấp hành. Bây giờ, cụ thể hóa chỗ này thế nào? Theo tôi, văn bản pháp luật do QH ban hành gồm có: Hiến pháp, luật, các nghị quyết, đó là văn bản quy phạm pháp luật. Văn bản pháp luật do UBTVQH ban hành là pháp lệnh, một số nghị quyết, không phải là tất cả, vì chức năng của UBTVQH trong Hiến pháp quy định là điều hành, chỉ đạo nội bộ QH - những cái đó không phải là phạm trù văn bản pháp luật mà chỉ mang tính chất điều hành hành chính. Vì vậy cần bóc tách ra. Một số quyết định để điều hành, chỉ đạo hay để thực hiện nghị quyết hay điều luật, Hiến pháp thì đó là văn bản pháp luật. Đối với Chính phủ và các bộ, những văn bản nào xuất phát từ việc ủy quyền trong luật, luật giao cho anh được ban hành những quy định này để tổ chức thực hiện luật. Ví dụ, làm hộ tịch, hộ khẩu là trình tự ghi trong luật thì công an làm. Đấy là văn bản hành chính chứ không phải quy định pháp luật. Khi nào luật hoặc Hiến pháp ủy quyền cho anh cụ thể hóa quy định nào đó của luật, hiến pháp thì những văn bản hướng dẫn thi hành đó mới là văn bản pháp luật. Theo tôi, phải hiểu như vậy.

Tôi muốn nhấn mạnh là, chúng ta phải có sự phân biệt giữa văn bản pháp luật và văn bản tổ chức thực hiện. Hai văn bản này khác nhau, có khi cùng một cấp, nhưng nội dung của nó khác mà chuẩn mực của nó chính là căn cứ vào Hiến pháp, luật, nghị quyết của QH quy định, đặc biệt là luật và Hiến pháp hoặc Pháp lệnh của UBTVQH. Phải căn cứ vào Hiến pháp, luật, nghị quyết của QH và Pháp lệnh của UBTVQH là 3 văn bản gốc thì mới xác định được một văn bản có phải là văn bản pháp luật hay không?

Chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng: Cần cân nhắc định nghĩa văn bản pháp luật

Tôi thấy Chính phủ và anh Hà Hùng Cường đang ở một thế khó. Bởi vì, hiện nay các định nghĩa đã được thay đổi. Định nghĩa thứ nhất, liên quan đến văn bản pháp luật. Định nghĩa thứ hai, liên quan đến văn bản quy phạm pháp luật. Trong Điều 2 dự thảo Luật về giải thích từ ngữ, lần này, các anh đưa ra một định nghĩa mà nếu tiếp thu, ví dụ ý kiến của anh K’sor Phước thì định nghĩa này phải thay đổi. Việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật này không phải đơn giản ngày một ngày hai.

Việc điều chỉnh từ ngữ trong dự thảo Luật này phải rất thống nhất. Tôi đọc ở đây, các anh định nghĩa văn bản pháp luật  văn bản có chứa quy tắc xử sự chung, có hiệu lực bắt buộc chung được áp dụng nhiều lần đối với mọi cá nhân, tổ chức trong phạm vi cả nước hoặc địa giới hành chính nhất định. Tức là, cấp xã, cấp huyện trở lên cũng là địa giới hành chính do cơ quan Nhà nước ban hành theo đúng thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục quy định trong luật này và được Nhà nước bảo đảm thực hiện thì địa giới hành chính cấp xã, cấp huyện đều nằm trong phạm vi của khái niệm này cả có đúng không? Sau này, ai được ban hành văn bản pháp luật là phụ thuộc vào định nghĩa này. Tôi đề nghị rất cân nhắc định nghĩa này và phải bảo đảm sự thống nhất không chỉ trong luật này mà còn phải trong tất cả các văn bản khác, từ bách khoa toàn thư cho đến cả sách giáo khoa của chúng ta... Thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật như thế nào cũng phụ thuộc vào định nghĩa văn bản pháp luật. Ví dụ, cấp xã có một văn bản về xử phạt hay quy định về vấn đề gì đó thì văn bản đó nếu như định nghĩa của các anh vẫn nằm trong khuôn khổ của văn bản pháp luật. Tôi thấy khó phân biệt. Nếu những văn bản này của cấp xã được gọi là văn bản pháp luật thì sẽ rất nhiều, trên 10.000 xã. Vì thế, phải có hành lang nhất định để khống chế, không nên để nhiều quá. Tôi chia sẻ phần nào quan điểm của Ủy ban Pháp luật về vấn đề này.

Liên quan đến quy định về trách nhiệm của cơ quan trình dự án luật, pháp lệnh trong quá trình chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh. Được tham gia QH hai nhiệm kỳ, tôi thấy cách làm như lâu nay của QH là hợp lý. Thực ra trong thời gian gần đây, các cơ quan của QH, các Ủy ban của QH đã tham gia tích cực và đóng góp rất hiệu quả trong quá trình xây dựng các văn bản pháp luật, đặc biệt các dự án luật khi trình ra QH, cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp rất chặt chẽ. Đầu nhiệm kỳ này, Chủ tịch QH đã yêu cầu các cơ quan của QH trong quá trình soạn thảo các dự án luật, pháp lệnh, cố gắng tham gia từ đầu với cơ quan chủ trì soạn thảo để cơ quan trình và cơ quan thẩm tra có tiếng nói đồng hành với nhau. Tôi đồng tình cách làm như hiện nay. Đồng thời nâng cao vai trò, vị trí của các cơ quan QH hơn nữa là phù hợp. Chỗ này, tôi ủng hộ theo ý kiến của Ủy ban Pháp luật.

 

Nguyễn Vũ ghi
Nguồn:daibieunhandan.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới

















 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch