Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua  năm 2018

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua Quý 3 năm 2019






















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 47
  • Khách viếng thăm: 42
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 1806
  • Tháng hiện tại: 219644
  • Tổng lượt truy cập: 16201928

Cơ sở pháp lý nào cho việc đăng ký nuôi con nuôi...

Đăng lúc: Thứ hai - 05/05/2014 08:41 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
Bi giảng tuyn truyền php luật
CLICK VAO DAY DE THI TIM HIEU PHAP LUAT - GIẢI THƯỞNG 6 TRIỆU ĐỒNG/ĐỢT
Thời gian qua đã có nhiều trường hợp sư trụ trì chùa, nhà chùa đăng ký nhận trẻ em đang được nuôi dưỡng trong chùa làm con. Một số địa phương đã tiến hành thủ tục đăng ký nuôi con nuôi cho những trẻ em đó. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc đăng ký nuôi con nuôi cho các nhà chùa hay sư trụ trì chùa là không có cơ sở pháp lý và chưa bảo đảm quyền và lợi ích tốt nhất cho trẻ.
Việc đăng ký nuôi con nuôi cho nhà chùa, sư trụ trì có phù hợp?
Tính kể từ khi Luật Nuôi con nuôi có hiệu lực cho đến nay, cả nước có 151 trường hợp trẻ em được các sư trụ trì và nhà chùa nhận làm con nuôi theo thủ tục đăng ký nuôi con nuôi. Theo thống kê chưa đầy đủ trên phạm vi 32 tỉnh, thành phố hiện có 1.133 trẻ em đang được nuôi dưỡng trong các nhà chùa và cơ sở tôn giáo. Phần lớn trẻ em đều thuộc diện bị bỏ rơi, cha mẹ đẻ không đủ điều kiện chăm sóc nuôi dưỡng trẻ hoặc là con ngoài giá thú. Việc các nhà chùa, sư trụ trì tiếp nhận trẻ em bị bỏ rơi, cơ nhỡ, không có cha mẹ đẻ hoặc cha mẹ đẻ không có khả năng nuôi dưỡng là nhằm mục đích nhân đạo, nâng đỡ những trẻ em kém may mắn trong cuộc sống.

Nhưng thực tế cho thấy, việc ngày càng gia tăng số trẻ em được nuôi dưỡng tại các nhà chùa trong điều kiện khó khăn thiếu thốn về vật chất và đặc biệt là thiếu hẳn một môi trường gia đình là điều cần phải quan tâm. Việc chăm sóc, và nuôi dưỡng trẻ em lâu dài cũng sẽ phát sinh một số vấn đề liên quan về mặt pháp lý. Thủ tục đăng ký nuôi con nuôi sẽ gặp khó khăn trong trường hợp nhà chùa không có tư cách pháp nhân của một cơ sở bảo trợ xã hội để tiếp nhận trẻ em vào chăm sóc và nuôi dưỡng lâu dài. Trong trường hợp này, hồ sơ của trẻ em sẽ thiếu nhiều loại giấy tờ theo quy định của pháp luật như: Quyết định tiếp nhận trẻ em vào cơ sở nuôi dưỡng, ý kiến của những người liên quan vì sư trụ trì và nhà chùa không phải là người giám hộ cho trẻ. Trong trường hợp này, trẻ em bị bỏ rơi tại các nhà chùa, nhà chùa không tiến hành thủ tục thông báo cho các cơ quan có thẩm quyền của địa phương để tiến hành lập Biên bản trẻ em bị bỏ rơi, nhằm bảo đảm quyền tìm lại cha mẹ đẻ cho trẻ em theo quy định của pháp luật. Điều này sẽ rất thiệt thòi cho trẻ trong các thủ tục pháp lý sau này.

Trở lại với quy định của Luật Nuôi con nuôi, điều 2 của Luật này quy định, mục đích của việc nuôi con nuôi nhằm xác lập quan hệ cha, mẹ và con lâu dài, bền vững, vì lợi ích tốt nhất của người được nhận làm con nuôi, bảo đảm cho con nuôi được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trong môi trường gia đình thì việc nhà chùa, sư trụ trì nhận trẻ em sống trong chùa làm con nuôi là không phù hợp.

Để bảo đảm quyền lợi cho trẻ, sau khi có sự hướng dẫn, chỉ đạo của Cục con nuôi, Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp đã chỉ đạo các phòng tư pháp quận, huyện đề nghị dừng việc đăng ký nuôi con nuôi cho nhà chùa khi có yêu cầu hoặc chỉ giải quyết thủ tục giám hộ cho nhà chùa hoặc sư trụ trì để trẻ em được nhập khẩu, đăng ký khai sinh và có đủ điều kiện để sau này đi học. Mặc dù vậy, nhưng khi từ chối giải quyết đăng ký nuôi con nuôi cho các nhà chùa hoặc sư trụ trì, một số ít địa phương vẫn còn lúng túng. Có địa phương nhận thức đúng vấn đề này nhưng vẫn tạo điều kiện cần thiết để cho các cơ sở tôn giáo được đăng ký nuôi con nuôi...

Như vậy, việc đăng ký nuôi con nuôi nhà chùa không bảo đảm mục đích nuôi con nuôi con nhằm xác lập quan hệ cha, mẹ và con giữa người nhận con nuôi và người được nhận làm con nuôi. Mặt khác, pháp luật chỉ cho phép đăng ký nuôi con nuôi giữa cá nhân với cá nhân. Do đó, việc nhà chùa đứng tên nhận trẻ em đang được nuôi dưỡng trong nhà chùa làm con nuôi là không phù hợp. Nhà chùa và sư trụ trì chỉ có thể chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em chứ không thể trở thành cha, mẹ nuôi của trẻ.

Cần tìm một mái ấm gia đình thay thế cho trẻ

Để giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường gia đình, hòa nhập với cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội, cần phải có sự quan tâm, trách nhiệm của toàn xã hội. Việc trẻ em cơ nhỡ, có hoàn cảnh đặc biệt được nuôi dưỡng tại các nhà chùa đã mang lại niềm vui, hạnh phúc cho các em nhưng để bảo đảm tốt hơn quyền lợi của trẻ thì trẻ cần phải tìm được một mái ấm gia đình thay thế. Để tạo thuận lợi cho việc tìm một mái ấm gia đình thay thế cho trẻ, Sở Tư pháp hướng dẫn phòng tư pháp các quận, huyện chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn không đăng ký nuôi con nuôi đối với nhà chùa hay các sư trụ trì nhà chùa. Vì việc đăng ký này không đúng mục đích của việc nuôi con nuôi là xác lập quan hệ cha mẹ và con lâu dài, bền vững giữa người nhận con nuôi và người được nhận làm con nuôi. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về nuôi con nuôi nhằm nâng cao nhận thức của người dân và các sư trụ trì chùa trong công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em; giải thích cho sư trụ trì và nhà chùa chính sách pháp luật của nhà nước về nuôi con nuôi để trẻ em có được gia đình thay thế phù hợp. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương trong việc giải quyết quyền và lợi ích của trẻ em nuôi dưỡng tại các nhà chùa, hoặc chuyển trẻ em vào cơ sở nuôi dưỡng để bảo đảm thuận lợi cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng, tìm gia đình thay thế cho trẻ.

Cùng với đó, Sở Tư pháp các tỉnh, thành hướng dẫn cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật đối với trường hợp trẻ em bị bỏ rơi trên địa bàn cấp xã, phường nhằm bảo đảm quyền trẻ em được đăng ký khai sinh theo đúng quy định của pháp luật. Cần phải xác định rằng, nhiệm vụ đăng ký khai sinh đối với trẻ em bị bỏ rơi được nuôi dưỡng tại nhà chùa không thuộc trách nhiệm của sư trụ trì hay của nhà chùa mà trách nhiệm và thẩm quyền này thuộc về cán bộ tư pháp - hộ tịch xã. Đồng thời, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cần tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo việc tiếp nhận, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em, đặc biệt đối với trẻ em thuộc diện bị bỏ rơi tại các nhà chùa nhằm bảo đảm việc nuôi dưỡng đúng quy định pháp luật và bảo đảm quyền lợi của trẻ em.

Hà An
Nguồn:daibieunhandan.vn

 

 
Từ khóa:

con nuôi, nuôi con nuôi

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
cado bongda - Đăng lúc: 13/02/2015 02:19
hay quá,bài viết rất bổ ích,mình đang cần
 

Tin mới

















 

Bài giảng tuyên truyền pháp luật

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Bài giảng Luật An ninh mạng và quy tắc ứng xử trên mạng xã hội