Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND xã  Tam Ngọc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua Quý 2 năm 2018





















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 30
  • Khách viếng thăm: 25
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 1299
  • Tháng hiện tại: 207109
  • Tổng lượt truy cập: 10475154

Quy định đăng ký và quản lý hộ tịch còn hạn chế

Đăng lúc: Thứ tư - 26/03/2014 07:38 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
Đăng ký hộ tịch là hoạt động có ý nghĩa quan trọng đối với cả người dân và Nhà nước. Công tác quản lý hộ tịch tốt sẽ góp phần giúp Nhà nước quản lý dân cư một cách chính xác. Tuy nhiên, trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, việc dịch chuyển dân cư trong nước và quốc tế ngày càng gia tăng, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập.
 
Nguồn: baomoi.com

Đăng ký hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận, ghi vào sổ hộ tịch các sự kiện hộ tịch của cá nhân nhằm xác định tình trạng nhân thân của cá nhân như khai sinh, kết hôn, ly hôn, khai tử, nuôi con nuôi, giám hộ, xác định lại dân tộc, giới tính… Thông qua các hoạt động này, các sự kiện hộ tịch cơ bản của mỗi người từ khi sinh ra đến khi chết được xác nhận về mặt pháp lý. Qua đó, tạo cơ sở pháp lý để nhà nước bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân và thực hiện quản lý về dân cư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Dù có vị trí, vai trò quan trọng đối với quản lý Nhà nước và bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, nhưng cho đến nay ngoại trừ các quy định mang tính nguyên tắc về công tác hộ tịch trong Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Nuôi con nuôi… các văn bản điều chỉnh trực tiếp trong lĩnh vực hộ tịch chỉ là nghị định, thông tư. Thực tế cho thấy, hiện nay tới 5 nghị định, 2 thông tư liên tịch và 7 thông tư cùng điều chỉnh trong lĩnh vực này đã tạo ra sự phức tạp, gây khó khăn cho các cơ quan hộ tịch trong việc áp dụng cũng như cho người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục. Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp Ngô Hải Phan, những văn bản quy phạm pháp luật về hộ tịch thời gian qua chỉ mang tính “chắp vá” bằng cách sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế những văn bản cũ, chưa xây dựng được một đạo luật chung điều chỉnh thống nhất trong lĩnh vực hộ tịch.

Bên cạnh đó, việc phân cấp thẩm quyền đăng ký hộ tịch hiện nay chưa triệt để. Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Bộ Tư pháp Nguyễn Công Khanh cho biết, theo quy định hiện nay, cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) đều có thẩm quyền đăng ký hộ tịch, thậm chí trong một số trường hợp là 4 cấp khi có sự tham gia của Bộ Tư pháp, dẫn đến sự chồng chéo giữa chức năng quản lý và đăng ký hộ tịch. Trong khi ở từng cấp chủ yếu thực hiện việc đăng ký mà ít quan tâm đến nhiệm vụ, đặc biệt là công tác kiểm tra, chỉ đạo đối với cấp dưới. Do vậy, đã dẫn đến tình trạng không kịp thời xử lý những sai sót trong quá trình thực hiện các thủ tục về hộ tịch.  

Thực tiễn áp dụng các quy định về đăng ký hộ tịch cũng cho thấy, phương thức đăng ký hộ tịch ở nhiều địa phương vẫn chủ yếu là thủ công, ghi chép bằng tay. Cùng với thông tin ghi trong sổ hộ tịch, các giấy tờ hộ tịch được cấp cho cá nhân công dân cũng chỉ có nội dung ghi về một sự kiện hộ tịch đã được đăng ký nên khi cần chứng minh tình trạng hộ tịch, người dân phải nộp cùng một lúc tất cả các loại giấy tờ đã được cấp. Trong khi đó, quy định về thủ tục đăng ký các loại việc hộ tịch còn quá nhiều loại giấy tờ khác nhau, lệ thuộc vào nơi cư trú đã dẫn đến trường hợp công dân không đáp ứng đủ thì không được đăng ký, gây khó khăn, phiền hà cho người dân - Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp Ngô Hải Phan cho biết.

Ở một số nơi, chính quyền địa phương còn coi nhẹ công tác thống kê số liệu; việc lưu sổ hộ tịch và hồ sơ đăng ký hộ tịch chưa khoa học; chưa có cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử kết nối giữa các cơ quan hộ tịch ở trong nước với nhau, cũng như với các cơ quan đại diện. Điều này dẫn đến việc dữ liệu của cá nhân và hệ thống dữ liệu hộ tịch bị phân tán, không xâu chuỗi, kết nối được với nhau nên không tích hợp được thông tin về hộ tịch của từng cá nhân. Chính điều này đã gây ra hạn chế trong việc chia sẻ thông tin phục vụ cho việc tra cứu, xác minh về hộ tịch của cá nhân.

Việc đăng ký hộ tịch nhằm tạo cơ sở pháp lý để người dân hưởng các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời tạo cơ sở để Nhà nước bảo hộ các quyền, lợi ích hợp pháp đó. Nhưng thực tế lại cho thấy, người dân lại đang phải gánh chi phí không hề rẻ so với thu nhập khi đăng ký hộ tịch. Hiện nay, người dân không chỉ phải mất tiền đóng lệ phí, phí phải nộp mà còn phải gánh thêm khá nhiều chi phí phát sinh khác như phí sao chụp giấy tờ, đi lại, tư vấn pháp luật…

Việc khắc phục những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực hộ tịch là cần thiết. Trong đó, cần phải hoàn thiện hành lang pháp lý về hộ tịch, thống nhất quy định hộ tịch bởi một đạo luật, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và nhà nước trong quá trình thực hiện các thủ tục về hộ tịch. 

 

Tác giả bài viết: Lê Hoa
Nguồn tin: Daibieunhandan.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới















Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch