Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND phường An Sơn dẫn đầu phong trào thi đua Quý 1 năm 2020

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua năm 2019






















:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 0
  • Hôm nay: 2155
  • Tháng hiện tại: 221010
  • Tổng lượt truy cập: 18466312

Bảo đảm tính độc lập của Tòa án

Đăng lúc: Thứ hai - 11/08/2014 13:48 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
Qua nghiên cứu một số quy định trong dự án luật vẫn thấy hình ảnh hệ thống tòa án nhân dân được tổ chức khép kín, cấp trên, cấp dưới. Việc quy định thẩm quyền của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao trong việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với chánh án, phó chánh án và các chức danh lãnh đạo khác của Tòa án nhân dân các cấp, Tòa án nhân dân tối cao quản lý kinh phí hoạt động… những quy định này không hoàn toàn phù hợp với nội dung của Hiến pháp khi xác định Tòa án nhân dân là cơ quan xét xử, cơ quan thực hành quyền tư pháp. Vì vậy, cần cân nhắc kỹ điều này. Đây là ý kiến của nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận tại Phiên họp thứ Năm của Hội đồng tư vấn thẩm định các dự án Luật, Pháp lệnh triển khai thi hành Hiến pháp.

Nguồn: ITN

Cần thể hiện rõ quyền tư pháp của Tòa án
 
Cho ý kiến về dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), các ý kiến của Hội đồng tư vấn thẩm định cho rằng, dự thảo Luật đã cụ thể hóa khá đầy đủ và đúng các quy định mới theo tinh thần Hiến pháp. Về cơ bản, dự thảo luật đã cụ thể hóa đúng quy định tại điều 102 của Hiến pháp - Tòa án nhân dân là cơ quan xét xử của Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp. Trong đó, một nội dung quan trọng của dự thảo luật là cụ thể hóa nội hàm “thực hiện quyền tư pháp” - một quy định mới có tính đột phá của Hiến pháp. 

Khoản 2 điều 2 của dự thảo Luật quy định: khi thực hiện quyền tư pháp, Tòa án nhân danh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam xét xử các vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh - thương mại, lao động, hành chính và giải quyết các việc khác theo quy định của pháp luật; xem xét đầy đủ, khách quan, toàn diện các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong quá trình tố tụng; ra bản án, quyết định việc phạm tội, áp dụng hình phạt, quyền và nghĩa vụ về tài sản, quyền nhân thân; thông qua hoạt động xét xử, phát hiện và kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xử lý văn bản quy phạm pháp luật trái với Hiến pháp, Luật, Nghị quyết của QH, pháp lệnh, nghị quyết của UBTVQH… 
 
Về thực hiện quyền tư pháp của tòa án, nhấn mạnh tòa án là cơ quan xét xử, cơ quan thực hiện quyền tư pháp, tuy nhiên, theo nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận một số nội dung trong dự thảo luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) lại chưa thể hiện rõ ràng quan điểm này. Để bảo đảm cho các Tòa án nhân dân thực sự là cơ quan thực hiện quyền tư pháp, ông Thuận cho rằng, có hai yếu tố cần phải khẳng định:

Thứ nhất, bảo đảm  tính độc lập của tòa án, khi nói đến tính độc lập của mỗi thiết chế  thường đề cập đến ba phương diện: về nhân sự, về tổ chức và các điều kiện bảo đảm trong đó có nguồn lực tài chính và bộ máy làm việc.

Thứ hai, khác với các cơ quan hành pháp, hệ thống tòa án không tổ chức theo cấp trên, cấp dưới mà được tổ chức theo thẩm quyền xét xử (sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm). 
 
Trong khi đó, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Lê Minh Thông cho rằng, về quyền tư pháp của tòa án, trong dự thảo luật không có điều nào liên quan đến quyền con người, mặc dù khoản 2, điều 20 Hiến pháp quy định không ai bị bắt nếu không có quyết định của Tòa án nhân dân. Khi xây dựng phải chú ý đề cao quy định này. Thể hiện sự đồng tình với nhiều ý kiến khác là những quyền liên quan đến quyền con người thì phải có ý kiến của Tòa, có như vậy mới đề cao vai trò của thẩm phán và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu chúng ta vẫn cứ rụt rè, thì thẩm phán, hệ thống tòa án không nâng cao chất lượng được, Phó chủ nhiệm Lê Minh Thông nhấn mạnh.  
 
Bảo đảm tính độc lập của Tòa án
 
Về tính độc lập của Tòa án, nhiều ý kiến cho rằng, để thực hiện được nguyên tắc này cần bảo đảm đồng bộ, trong đó có tính độc lập của từng tòa án, của thẩm phán và của Hội thẩm. Khoản 1, điều 5 dự thảo luật quy định: Tòa án nhân dân được tổ chức theo thẩm quyền xét xử, không phụ thuộc vào đơn vị hành chính nhằm bảo đảm Tòa án độc lập khỏi sự phụ thuộc, tác động theo chiều ngang của các cơ quan nhà nước trên cùng đơn vị hành chính, phù hợp với tinh thần của Hiến pháp. Nguyên tắc này tiếp tục được khẳng định tại khoản 1, điều 19 của dự thảo luật: tòa án nhân dân sơ thẩm khu vực được thành lập theo địa hạt tư pháp. Khoản 1, điều 32 dự thảo luật quy định: Tòa án nhân dân sơ thẩm khu vực được thành lập theo địa hạt tư pháp trong cùng một đơn vị hành chính cấp tỉnh. Tuy nhiên, đối với tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì nguyên tắc này không được đề cập đến. Vì vậy, ban soạn thảo cần cân nhắc kỹ điểm này.

Trong khi đó, việc bảo đảm cho tòa án độc lập khỏi sự phụ thuộc, tác động theo chiều dọc trong cùng hệ thống các tòa án nhân dân lại chưa được thể hiện trong dự thảo luật. Với quy định nhiệm vụ của Tòa án nhân dân Tối cao quản lý tòa án nhân dân và tòa án quân sự về tổ chức theo quy định của luật này cùng với các quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao trong việc quản lý toàn diện về tổ chức, nhân sự, biên chế và kinh phí của Tòa án nhân dân như điều 17 của dự thảo Luật thì quan hệ giữa Tòa án nhân dân Tối cao với Tòa án nhân dân các cấp trở thành quan hệ phụ thuộc giữa cơ quan quản lý với các cơ quan bị quản lý giống như hệ thống tổ chức và quản lý theo ngành dọc của một số cơ quan hành chính nhà nước khác.

 

Cần phải lưu ý rằng, khi quan hệ giữa các Tòa án không còn chỉ là quan hệ tố tụng theo cấp xét xử thì việc tác động của các yếu tố quản lý, tổ chức, nhân sự, tài chính đến tính độc lập của các Tòa án là điều rất khó tránh khỏi. Hơn nữa, việc giao cho Tòa án nhân dân Tối cao quá nhiều nhiệm vụ quản lý hành chính giống như một bộ là chưa phù hợp với quy định của Hiến pháp về vị trí của Tòa án nhân dân Tối cao và làm phân tán việc thực hiện chức năng cao quý và duy nhất của Tòa án nhân dân Tối cao đã được hiến định là cơ quan xét xử cao nhất của Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.  
   
Theo Phó chủ nhiệm Lê Minh Thông, để nâng cao vị thế, vai trò của tòa án cần phải tính đến vấn đề kiểm soát quyền lực. Quan hệ giữa tòa án với thiết chế quyền lực khác chưa được thể hiện rõ trong dự thảo luật. Điều này phải thể hiện đồng bộ trong hệ thống tổ chức quyền lực của nước ta.
Hà An
Nguồn:daibieunhdandan.vn

XEM BÀI GIẢNG TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT TẠI ĐÂY

XEM VIDEO HƯỚNG DẪN THỂ THỨC, KỸ THUẬT TRÌNH BÀY VĂN BẢN HÀNH CHÍNH

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Bài giảng Luật An ninh mạng và quy tắc ứng xử trên mạng xã hội