Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì


UBND xã  Tam Ngọc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017

UBND xã Tam Thanh dẫn đầu phong trào thi đua Quý 1 năm 2018





















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 39
  • Khách viếng thăm: 38
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 10410
  • Tháng hiện tại: 230460
  • Tổng lượt truy cập: 9546286

Nâng cao năng lực cho hòa giải viên: Còn xa thực tiễn

Đăng lúc: Thứ ba - 10/04/2018 15:45
Một trong những mục tiêu của Dự thảo Đề án “Kiện toàn và nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2018 - 2025” đang được Bộ Tư pháp hoàn thiện là đến hết năm 2019, tất cả các thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, tổ dân phố, khu phố, khối phố đều có tổ hòa giải ở cơ sở. Liệu mục tiêu này có thành hiện thực khi đội ngũ hòa giải viên đang rơi vào tình trạng mỏng về số lượng và còn ít nhiều hạn chế về năng lực trình độ?

4,3% hòa giải viên có chuyên môn luật

Theo thống kê của Bộ Tư pháp, tính đến hết tháng 12.2017, cả nước có 107.561 tổ hòa giải được thành lập tại thôn, tổ dân phố với 651.215 hòa giải viên (HGV), trong đó nữ là 183.004 (chiếm 28,1%), người dân tộc thiểu số là 165.146 (chiếm 25,4%). Đội ngũ này thường xuyên biến động qua các năm do không đủ sức khỏe (đa phần là người cao tuổi). Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật Bộ Tư pháp Đỗ Xuân Lân cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực tế  này, như không còn uy tín trong nhân dân, chuyển đổi nơi cư trú hoặc không có điều kiện tiếp tục làm HGV vì nhiều lý do khác nhau. Trong khi đó, việc vận động phụ nữ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện KT - XH hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tham gia hoạt động hòa giải còn rất khó khăn. Chính vì thế, nhiều tổ hòa giải chưa bảo đảm cơ cấu HGV nữ, phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả hòa giải, nhất là những vụ việc về hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, bảo đảm bình đẳng giới...

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm hơn là trình độ học vấn và hiểu biết pháp luật của đội ngũ HGV còn rất hạn chế. Hiện trên cả nước, số HGV có trình độ chuyên môn về luật là 28.006 người (chiếm 4,3%); số chưa qua đào tạo là 618.019/651.215 người (chiếm 94,9%). Đại đa số HGV không thường xuyên được cập nhật kiến thức pháp luật và nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở. Không hiếm, HGV (nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số) vẫn tiến hành hòa giải theo kinh nghiệm sống, theo luật tục, không biết vận dụng pháp luật để giải quyết các tình huống cụ thể. Có những vụ việc không thuộc phạm vi ở cơ sở nhưng vẫn được tiến hành hòa giải. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tính nghiêm minh của pháp luật, tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, giảm chất lượng, hiệu quả hoạt động hòa giải ở cơ sở.

Đầu tư ít, mục tiêu nhiều

Có thể thấy, trình độ của các HGV là thấp, lại thường xuyên bị thay đổi về số lượng. Ở khía cạnh này có thể thấy, hoạt động hòa giải chưa nhận được sự đầu tư thỏa đáng, chưa có cơ chế thu hút, hấp dẫn đối với HGV. Trong bối cảnh đó, dự thảo đề án đã đặt ra rất nhiều mục tiêu… khó. Chẳng hạn, đến hết năm 2019, tất cả các thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, tổ dân phố, khu phố, khối phố (gọi chung là thôn, tổ dân phố) đều có tổ hòa giải ở cơ sở. Tất cả các tổ hòa giải ở cơ sở đều bảo đảm đủ số lượng, thành phần theo quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở. Phấn đấu đến năm 2020, 100% xã, phường, thị trấn đều bảo đảm cơ sở, vật chất cho hoạt động hòa giải của các tổ hòa giải; thực hiện chi thù lao cho các vụ việc hòa giải đúng, đủ, kịp thời theo quy định pháp luật, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương. Đặc biệt, đến hết năm 2018, 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng được đội ngũ thực hiện việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải cho HGV… trong khi vào thời điểm này Đề án mới ở giai đoạn dự thảo lấy ý kiến bộ, ngành liên quan trước khi trình Chính phủ.

Bên cạnh việc đặt những mục tiêu cao, gây khó cho chính ngành tư pháp, nhất là tư pháp cơ sở thì Dự thảo cũng chưa đưa ra được những giải pháp cốt lõi, chưa giải quyết được vấn đề căn cơ của hoạt động hòa giải, HGV. Hiện các giải pháp chỉ dừng lại ở những biện pháp chung chung (tập huấn nghiệp vụ, xây dựng tài liệu hướng dẫn tình huống, hội thảo giao lưu chia sẻ…) mà chưa có giải pháp cụ thể, thực tiễn dần dần tháo gỡ những vướng mắc, hạn chế của hoạt động hòa giải, cũng như HGV. Thực tiễn quá trình thực hiện Luật Hòa giải cơ sở cho thấy, thù lao cho HGV là nút thắt lớn nhất trong việc thu hút đội ngũ cũng như khuyến khích người có hiểu biết pháp luật tham gia vào hoạt động hòa giải cơ sở. Hiện nay, tuy được quy định tại Luật Hòa giải cơ sở và các văn bản hướng dẫn khác nhau, nhưng việc trả thù lao cho HGV được thực hiện mỗi nơi một phách, nơi ít nơi nhiều và đang ở mức rất thấp (200.000 đồng/vụ). Từ thực tế này, dự thảo nên đưa ra các giải pháp thiết thực hơn, cụ thể hơn gắn với cuộc sống của HGV cấp cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, dân tộc ít người. 

Nguyễn Minh
Nguồn:daibieunhandan.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới


Tuyên truyền pháp luật




















 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch