Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND xã  Tam Ngọc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua Quý 3 năm 2018





















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 41
  • Khách viếng thăm: 39
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 2841
  • Tháng hiện tại: 140824
  • Tổng lượt truy cập: 11246226

Không nên hành chính hóa hoạt động hòa giải cơ sở

Đăng lúc: Thứ năm - 20/03/2014 11:19 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
CLICK VAO DAY DE THI TIM HIEU PHAP LUAT - GIẢI THƯỞNG 6 TRIỆU ĐỒNG/ĐỢT
Dự án Luật Hòa giải ở cơ sở đang được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Tư và đã nhận được sự quan tâm của các ĐBQH. Góp ý trong phiên thảo luận tổ, hầu hết các đại biểu cho rằng, các quy định trong dự thảo Luật không nên hành chính hóa hoạt động hòa giải ở cơ sở.

Dự thảo Luật gồm 5 chương, 30 điều, quy định về nguyên tắc, chính sách hòa giải cơ sở, hòa giải viên, tổ hòa giải; hoạt động hòa giải cơ sở; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong công tác hòa giải cơ sở… Nhiều ý kiến tán thành với sự cần thiết ban hành luật sau 13 năm thực hiện Pháp lệnh về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở nhằm tăng cường cơ sở pháp lý để tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở có hiệu quả hơn. Tạo cơ chế hỗ trợ cho người dân thông qua hoạt động này giải quyết các vi phạm pháp luật và tranh chấp nhỏ, góp phần ổn định trật tự xã hội, tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc, giảm bớt các vụ việc chưa cần thiết phải đưa tới cơ quan hành chính nhà nước hoặc Tòa án giải quyết.

Nhiều ý kiến cho rằng, nâng lên thành Luật nhằm điều chỉnh hoạt động hòa giải ở cơ sở sẽ thúc đẩy sự tham gia cũng như cơ chế phối hợp nhiều bên tham gia vào quá trình hòa giải, đặc biệt là vai trò của Mặt trận Tổ quốc, đảm bảo tính linh hoạt, mềm dẻo, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ tại địa bàn dân cư, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho Nhà nước và nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó một số đại biểu băn khoăn về một số điều trong dự thảo và cho rằng, không nên hành chính hóa đối với hoạt động hòa giải ở cơ sở. Bởi lẽ bản chất của hòa giải ở cơ sở là hoạt động tự nguyện của người dân, do người dân tự quản, tự quyết định là chính, do đó phải tạo điều kiện để người dân phát huy tinh thần, ý thức trách nhiệm đối với các tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ trên địa bàn ngay từ khi mới phát sinh, Nhà nước không nên can thiệp sâu.

Đối với tranh chấp, theo dự thảo Luật quy định chỉ hòa giải đối với tranh chấp nhỏ trong nhân dân. Nhiều đại biểu cho rằng, không nên dùng từ nhỏ vào trong Luật, bởi đây là quy định mang tính định tính mà không xác định cụ thể loại tranh chấp nào là tranh chấp nhỏ, không có định lượng giá trị tranh chấp nhỏ là bao nhiêu để được hòa giải tại cơ sở. Với quy định này sẽ rất khó xác định trong thực tiễn khi tiến hành hòa giải. Mặt khác, xuất phát từ bản chất tự quản, tự nguyện nên hoạt động hòa giải cơ sở phải kịp thời, linh hoạt và không thể căn cứ mức độ tranh chấp để xác định thẩm quyền như cơ quan nhà nước. Thậm chí trong trường hợp Tòa án đã thụ lý và đang giải quyết vụ án thì đương sự vẫn có quyền đề nghị Tổ hòa giải cơ sở tiến hành hòa giải; nếu hòa giải thành thì nguyên đơn rút đơn khởi kiện mà không có trở ngại, ràng buộc gì về mặt pháp lý.

Đối với vấn đề bầu và công nhận hòa giải viên, một số đại biểu cho rằng, không nên tổ chức bầu mà chỉ công nhận hòa giải viên là đủ vì như thế sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc huy động sự tham gia của những người có uy tín trong cộng đồng, người đứng đầu dòng họ… ĐB Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho rằng, công tác hòa giải chỉ cần người uy tín là được, không nên cứng nhắc, hành chính hóa vấn đề này. Nhiều đại biểu khác lại cho rằng, cần thiết phải bầu hòa giải viên, bởi như thế mới bảo đảm quy chế dân chủ, công khai theo xu thế chung phù hợp các vùng trên cả nước. Theo ĐB Nông Thị Lâm (Lạng Sơn), thông qua việc bầu sẽ phát huy quyền dân chủ của dân, dân tín nhiệm ai mới bầu người đó. Mặt khác, người được dân bầu cũng sẽ có trách nhiệm cao hơn trong thực hiện nhiệm vụ của mình.

Về vấn đề lập biên bản hòa giải và giá trị pháp lý của biên bản. Nhiều đại biểu cho rằng, không nên quy định mọi trường hợp hòa giải đều phải lập thành biên bản; chỉ nên coi là một tài liệu để cơ quan nhà nước xem xét khi cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những ý kiến lại cho rằng, nên quy định bắt buộc lập biên bản hòa giải và xác định giá trị pháp lý của nó. Vì phải có những quy định gắn trách nhiệm của các bên trong thực hiện hòa giải thành mới không xảy ra việc “nay đồng ý hòa giải thành, mai lại đâm đơn kiện”, vừa gây mất ổn định tại địa bàn dân cư, vừa làm mất uy tín của hoạt động hòa giải cơ sở - vốn được kỳ vọng là biện pháp “giảm tải” hữu hiệu cho hoạt động của Tòa án...

Theo dự kiến, Luật Hòa giải cơ sở sẽ được hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua vào Kỳ họp thứ Năm - năm 2013.

Chí Tuấn
Nguồn:daibieunhdandan.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới

















 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch