Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì


UBND xã  Tam Thanh dẫn đầu phong trào thi đua  Quý 3 năm 2017























 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 49
  • Khách viếng thăm: 46
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 4103
  • Tháng hiện tại: 93831
  • Tổng lượt truy cập: 8183429
Đương sự vắng mặt, Ủy ban nhân dân xã có tiến hành hòa giải?

Đương sự vắng mặt, Ủy ban nhân dân xã có tiến hành hòa giải?

(PLO) - Hòa giải (HG) tranh chấp đất đai (TCĐĐ) tại UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp là một trong những điều kiện để đương sự yêu cầu UBND cấp huyện, cấp tỉnh hoặc Tòa án giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, khi tổ chức HG, một trong các bên tranh chấp hoặc người có quyền và nghĩa vụ liên quan cố tình vắng mặt thì xã có tiến hành HG?

Đăng lúc: 10-09-2017 07:51:30 PM | Đã xem: 180 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: chuyên trang tuyên truyền , Hòa giải cơ sở
Hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở

Hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở

Thời gian qua, công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố Tam Kỳ có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, kể từ khi Luật Hòa giải ở cơ sở được Quốc hội khóa XIII thông qua và có hiệu lực từ ngày 01.01.2014, hoạt động hòa giải cơ sở tiếp tục có nhiều khởi sắc.

Đăng lúc: 09-01-2017 11:26:43 AM | Đã xem: 463 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: chuyên trang tuyên truyền , Hòa giải cơ sở
Hiệu quả từ công tác hòa giải ở cơ sở

Hiệu quả từ công tác hòa giải ở cơ sở

Trên địa bàn thành phố Tam Kỳ hiện có 109 tổ hòa giải hoạt động ở 109 thôn, khối phố. Thành viên tổ hòa giải thường là cán bộ của thôn khối phố, với vai trò đan xen, họ đã góp phần thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, hàn gắn, vun đắp sự hoà thuận, hạnh phúc cho từng gia đình và cộng đồng, đồng thời là nhân tố tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Đăng lúc: 20-11-2015 11:23:31 AM | Đã xem: 753 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: chuyên trang tuyên truyền , Hòa giải cơ sở

Kiện toàn, nâng cao chất lượng hòa giải viên cơ sở Cần giao đầu mối trách nhiệm cụ thể

Cần giao đầu mối trách nhiệm cụ thể, từ đó có sự giải trình về công việc cũng như tài chính là ý kiến của nhiều bộ, ngành liên quan đối với Dự thảo Đề án củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ hòa giải viên, đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác hòa giải cơ sở giai đoạn 2016 - 2020 (dự thảo).

Đăng lúc: 17-08-2015 08:00:21 AM | Đã xem: 1506 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: chuyên trang tuyên truyền , Hòa giải cơ sở
Tiêu chí xác định người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong hòa giải tranh chấp đất đai

Tiêu chí xác định người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong hòa giải tranh chấp đất đai

Hòa giải tranh chấp đất đai trước đây được quy định tại Điều 135 Luật Đất đai năm 2003, nay là Điều 202 Luật Đất đai năm 2013 và tại Điều 159 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai năm 2003 nay là Điều 88 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15/05/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013 (viết tắt nghị định 43/2014/NĐ-CP), mà theo đó, Điều 88 Nghị định 43/2014/NĐ-CP có thể tóm lượt thành thứ tự các bước sau:

Đăng lúc: 07-05-2015 07:54:26 AM | Đã xem: 829 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: chuyên trang tuyên truyền , Hòa giải cơ sở

Bộ Tư pháp ban hành mẫu Sổ theo dõi hoạt động hòa giải ở cơ sở

Nhằm tạo thuận lợi cho quá trình ghi nhận lại vụ, việc hòa giải khi tiến hành hòa giải ở cơ sở được đồng bộ, thống nhất trong cả nước, ngày 21/4/2014 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành mẫu Sổ theo dõi hoạt động hòa giải ở cơ sở theo Quyết định số 889/QĐ-BTP.

Đăng lúc: 25-04-2014 08:44:20 AM | Đã xem: 2274 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: chuyên trang tuyên truyền , Hòa giải cơ sở , giới thiệu văn bản mới
Sự ra đời của Luật Hòa giải ở cơ sở là một bước tiến quan trọng cho hoạt động hòa giải ở cơ sở

Sự ra đời của Luật Hòa giải ở cơ sở là một bước tiến quan trọng cho hoạt động hòa giải ở cơ sở

Những năm vừa qua, hòa giải ở cơ sở không ngừng được củng cố về tổ chức, đội ngũ, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn tình đoàn kết tương thân tương ái trong cộng đồng dân cư, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm ổn định, trật tự, an toàn xã hội, giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho Nhà nước.

Đăng lúc: 22-03-2014 09:12:26 PM | Đã xem: 1237 | Phản hồi: 1 | Chuyên mục: chuyên trang tuyên truyền , Hòa giải cơ sở

Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 27/6/2011 về tăng cường công tác hòa giải cơ sở

Thực hiện Pháp lệnh số 09/1998/PL-UBTVQH10 ngày 25 tháng 12 năm 1998 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở (sau đây gọi tắt là Pháp lệnh) và Nghị định số 160/1999/NĐ-CP ngày 18 tháng 10 năm 1999 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Pháp lệnh về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở (sau đây gọi tắt là Nghị định), trong những năm qua, tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở trên phạm vi toàn quốc đã có nhiều chuyển biến tích cực. Mạng lưới Tổ hòa giải được thành lập rộng khắp; hoạt động quản lý nhà nước về hòa giải từ Trung ương đến địa phương đã được quan tâm chỉ đạo và dần đi vào nề nếp; chất lượng, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng lên, hàng năm tỷ lệ hòa giải thành đạt trên 80%; hoạt động hòa giải ở cơ sở đã giải quyết kịp thời nhiều vụ, việc vi phạm pháp luật, mâu thuẫn và tranh chấp nhỏ trong nội bộ nhân dân, qua đó góp phần giảm số lượng vụ, việc phải chuyển đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, giữ gìn tình đoàn kết, gắn bó trong nội bộ nhân dân, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân tại cộng đồng, tạo nên sự đồng thuận, ổn định, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.

Đăng lúc: 20-03-2014 11:25:23 AM | Đã xem: 780 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: chuyên trang tuyên truyền , Hòa giải cơ sở

Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 27/6/2011 về tăng cường công tác hòa giải cơ sở

Thực hiện Pháp lệnh số 09/1998/PL-UBTVQH10 ngày 25 tháng 12 năm 1998 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở (sau đây gọi tắt là Pháp lệnh) và Nghị định số 160/1999/NĐ-CP ngày 18 tháng 10 năm 1999 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Pháp lệnh về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở (sau đây gọi tắt là Nghị định), trong những năm qua, tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở trên phạm vi toàn quốc đã có nhiều chuyển biến tích cực. Mạng lưới Tổ hòa giải được thành lập rộng khắp; hoạt động quản lý nhà nước về hòa giải từ Trung ương đến địa phương đã được quan tâm chỉ đạo và dần đi vào nề nếp; chất lượng, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng lên, hàng năm tỷ lệ hòa giải thành đạt trên 80%; hoạt động hòa giải ở cơ sở đã giải quyết kịp thời nhiều vụ, việc vi phạm pháp luật, mâu thuẫn và tranh chấp nhỏ trong nội bộ nhân dân, qua đó góp phần giảm số lượng vụ, việc phải chuyển đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, giữ gìn tình đoàn kết, gắn bó trong nội bộ nhân dân, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân tại cộng đồng, tạo nên sự đồng thuận, ổn định, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.

Đăng lúc: 20-03-2014 11:25:23 AM | Đã xem: 713 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Hòa giải cơ sở

Hòa giải trong trợ giúp pháp lý: độc lập hay phối hợp?

Ngoài hình thức hòa giải ở cơ sở do Tổ hòa giải thực hiện còn rất nhiều tổ chức khác thực hiện việc hoà giải phù hợp với pháp luật, đạo đức xã hội và phong tục tập quán tốt đẹp của nhân dân. Hòa giải trong hoạt động trợ giúp pháp lý (TGPL), do tổ chức TGPL thực hiện là một hình thức, nhưng nếu hòa giải không thành (đối với các vụ tranh chấp đất đai), thì Tòa án có thụ lý vụ kiện không?

Đăng lúc: 20-03-2014 11:23:36 AM | Đã xem: 846 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: chuyên trang tuyên truyền , Hòa giải cơ sở

Trao đổi về phạm vi hòa giải ở cơ sở

Hiện có hai ý kiến không giống nhau xung quanh quy định về phạm vi hòa giải ở cơ sở được quy định tại dự thảo Luật Hòa giải cơ sở. Ý kiến thứ nhất, giữ nguyên như quy định tại Pháp lệnh về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở đó là, việc hòa giải được tiến hành đối với các mâu thuẫn, vi phạm pháp luật và tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư. ý kiến thứ hai cho rằng, cần mở rộng phạm vi hòa giải, không chỉ giới hạn ở những vi phạm pháp luật và tranh chấp nhỏ. Việc lựa chọn ý kiến thứ nhất của Ban soạn thảo có hợp lý không?

Đăng lúc: 20-03-2014 11:22:41 AM | Đã xem: 651 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Hòa giải cơ sở

Trao đổi về phạm vi hòa giải ở cơ sở

Hiện có hai ý kiến không giống nhau xung quanh quy định về phạm vi hòa giải ở cơ sở được quy định tại dự thảo Luật Hòa giải cơ sở. Ý kiến thứ nhất, giữ nguyên như quy định tại Pháp lệnh về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở đó là, việc hòa giải được tiến hành đối với các mâu thuẫn, vi phạm pháp luật và tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư. ý kiến thứ hai cho rằng, cần mở rộng phạm vi hòa giải, không chỉ giới hạn ở những vi phạm pháp luật và tranh chấp nhỏ. Việc lựa chọn ý kiến thứ nhất của Ban soạn thảo có hợp lý không?

Đăng lúc: 20-03-2014 11:20:09 AM | Đã xem: 606 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Hòa giải cơ sở

Trao đổi về phạm vi hòa giải ở cơ sở

Hiện có hai ý kiến không giống nhau xung quanh quy định về phạm vi hòa giải ở cơ sở được quy định tại dự thảo Luật Hòa giải cơ sở. Ý kiến thứ nhất, giữ nguyên như quy định tại Pháp lệnh về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở đó là, việc hòa giải được tiến hành đối với các mâu thuẫn, vi phạm pháp luật và tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư. ý kiến thứ hai cho rằng, cần mở rộng phạm vi hòa giải, không chỉ giới hạn ở những vi phạm pháp luật và tranh chấp nhỏ. Việc lựa chọn ý kiến thứ nhất của Ban soạn thảo có hợp lý không?

Đăng lúc: 20-03-2014 11:20:09 AM | Đã xem: 761 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Hòa giải cơ sở

Không nên hành chính hóa hoạt động hòa giải cơ sở

Dự án Luật Hòa giải ở cơ sở đang được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Tư và đã nhận được sự quan tâm của các ĐBQH. Góp ý trong phiên thảo luận tổ, hầu hết các đại biểu cho rằng, các quy định trong dự thảo Luật không nên hành chính hóa hoạt động hòa giải ở cơ sở.

Đăng lúc: 20-03-2014 11:19:11 AM | Đã xem: 521 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Hòa giải cơ sở

Cần phân biệt để tránh “nhầm” khi hoà giải

Sau hơn 10 năm thực hiện Pháp lệnh về tổ chức và hoạt động hòa giải cơ sở, tỷ lệ hòa giải thành là hơn 80% vụ việc. Đây là kết quả lớn, giải quyết những mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và giảm tải cho các cơ quan chức năng. Qua đó cho thấy, “công tác hòa giải đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc, đậm tính nhân văn, vì mọi người và trên cơ sở tình người”. Tuy nhiên không phải vụ việc nào cũng do Pháp lệnh hoà giải cơ sở điều chỉnh mà tuỳ vào từng trường hợp cụ thể vụ việc hoà giải bị chi phối bởi các văn bản pháp luật khác và phải thiết lập một hội đồng theo quy định để thực hiện công tác hoà giải.

Đăng lúc: 20-03-2014 11:18:17 AM | Đã xem: 627 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Hòa giải cơ sở

Cần phân biệt để tránh “nhầm” khi hoà giải

Sau hơn 10 năm thực hiện Pháp lệnh về tổ chức và hoạt động hòa giải cơ sở, tỷ lệ hòa giải thành là hơn 80% vụ việc. Đây là kết quả lớn, giải quyết những mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và giảm tải cho các cơ quan chức năng. Qua đó cho thấy, “công tác hòa giải đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc, đậm tính nhân văn, vì mọi người và trên cơ sở tình người”. Tuy nhiên không phải vụ việc nào cũng do Pháp lệnh hoà giải cơ sở điều chỉnh mà tuỳ vào từng trường hợp cụ thể vụ việc hoà giải bị chi phối bởi các văn bản pháp luật khác và phải thiết lập một hội đồng theo quy định để thực hiện công tác hoà giải.

Đăng lúc: 20-03-2014 11:18:15 AM | Đã xem: 619 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Hòa giải cơ sở
Đăng lúc: 20-03-2014 11:17:25 AM | Đã xem: 640 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Hòa giải cơ sở
1 2  Trang sau
 

Tin mới





















 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch