Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì


UBND xã  Tam Ngọc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017

UBND xã Tam Thanh dẫn đầu phong trào thi đua Quý 1 năm 2018





















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 50
  • Hôm nay: 11682
  • Tháng hiện tại: 235807
  • Tổng lượt truy cập: 9880957

. Xử lý phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính Còn lúng túng

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/04/2018 08:05
Tinh thần của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn là hạn chế tạm giữ phương tiện, song các điểm trông giữ ở các địa phương đã rơi vào tình trạng quá tải. Người vi phạm “bỏ của chạy lấy người”, còn các cơ quan chức năng lúng túng trong việc xử lý.
. Xử lý phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính Còn lúng túng

. Xử lý phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính Còn lúng túng

Gần 83 nghìn phương tiện bị tạm giữ

Theo quy định của pháp luật, trong một số trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, cơ quan chức năng được phép thu giữ phương tiện. Điều 34, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi đua xe trái phép là ngoài phạt tiền, còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu phương tiện. Điều 78 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định, để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định cụ thể trong Nghị định. Trong bối cảnh vi phạm Luật Giao thông đường bộ còn diễn ra khá phổ biến nên tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Theo thống kê của Bộ Tư pháp, đến hết năm 2017, tổng số các phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính (VPHC) đang được quản lý tại các điểm trông giữ phương tiện vi phạm là 82.581 (ô tô, mô tô, xe gắn máy, các loại khác). Trên cơ sở rà soát, các địa phương cũng đã phân loại các phương tiện vi phạm, để dự kiến xử lý theo các phương án: Trả lại cho người vi phạm hoặc chủ sở hữu, người sử dụng hợp pháp (11.178 phương tiện); tịch thu sung ngân sách và thực hiện bán đấu giá (10.518 phương tiện)…

Tình trạng quá tải ở các điểm trông giữ xe có nguyên nhân từ khó khăn, vướng mắc do quy định của luật và những bất cập từ khâu tổ chức triển khai. Cục trưởng Cục Xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp Đặng Thanh Sơn nêu thực tế, Khoản 3, Điều 60, Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định thời gian tạm giữ tang vật để xác định giá trị tài sản nhằm đưa ra khung phạt tiền, thẩm quyền xử phạt là 24h kể từ thời điểm ra quyết định tạm giữ tang vật là chưa phù hợp với thực tế, nhất là đối với phương tiện tự chế. Bởi, việc xác định giá trị phương tiện phải thuê tư vấn.

Đại diện Công an TP Hà Nội nêu vướng mắc, sau khi bị tạm giữ phương tiện để phục vụ công tác xử lý vi phạm, hầu hết các chủ phương tiện đã đến trụ sở cảnh sát giao thông để làm thủ tục nộp phạt, nhận lại phương tiện, giấy tờ. Song, cũng có trường hợp “bỏ của chạy lấy người”. Mức xử phạt khá cao và chủ phương tiện phải chịu mọi chi phí cho việc lưu giữ nên người vi phạm sẵn sàng từ bỏ nhất là khi giá trị phương tiện không cao. Trong nhiều trường hợp, phương tiện thuộc diện mua đi bán lại nhiều lần, không đủ giấy tờ hợp pháp hoặc liên quan đến hành vi vi phạm có tính chất hình sự thì chủ xe sẵn sàng bỏ phương tiện.

Chậm trễ

Sau hơn 9 tháng, kể từ khi Văn phòng Chính phủ có Công văn số 323/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về một số giải pháp tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong xử lý phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính” thì mới chỉ có Bộ Giao thông - Vận tải và 27/63 tỉnh, thành phố thực hiện báo cáo kết quả; còn lại Bộ Công an và 36 địa phương chưa thực hiện Báo cáo theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Trong khi đó, ngành công an lại gặp nhiều vướng mắc nhất trong quá trình xử lý các phương tiện VPHC. Chính vì vậy, Bộ Tư pháp gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổng hợp, đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện về tình hình, thực trạng cũng như đề xuất các giải pháp xử lý triệt để, hữu hiệu đối với các phương tiện giao thông đường bộ VPHC đang bị tạm giữ.

Thực tế, để giải quyết tình trạng quá tải tại các điểm trông giữ phương tiện cần một chuỗi các giải pháp đồng bộ, liên ngành, từ hoàn thiện thể chế đến tổ chức triển khai. Trong đó, phải kể đến việc bổ sung các quy định liên quan hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn nhằm đơn giản hóa thủ tục tịch thu tang vật, phương tiện VPHC vào ngân sách nhà nước; đồng thời giảm các chi phí không cần thiết. Bởi, một trong những vướng mắc được nhiều Sở Công an đề cập đến là chi phí bến bãi cao, phương tiện có giá trị thấp nên người vi phạm sẵn sàng bỏ phương tiện; các phương tiện có giá trị thấp, chủ phương tiện, người quản lý sử dụng không hợp pháp, hoặc phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông (đục số khung, số máy, thay đổi kết cấu…).  Cục trưởng Cục xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp Đặng Thanh Sơn đề xuất, nên mở rộng phạm vi áp dụng hình thức đặt tiền bảo lãnh để được giữ phương tiện vi phạm dưới sự quản lý của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Khoản 10, Điều 125, Luật Xử lý vi phạm hành chính nhằm hạn chế việc đưa các phương tiện về kho, bãi tạm giữ. Ngoài những giải pháp về thể chế, tổ chức triển khai, thiết nghĩ đã đến lúc cần “điểm danh” các bộ, ngành, địa phương chậm báo cáo theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, không thể kéo dài tình trạng ngành được giao quản lý (hoặc chủ trì báo cáo) rơi vào cảnh ban hành công văn thúc giục các bộ, địa phương xây dựng báo cáo; thậm chí rơi vào tình trạng “xin báo cáo” để xây dựng đề xuất xử lý như hiện nay. 

Phạm Hải
Nguồn:daibieunhandan.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới


Tuyên truyền pháp luật




















 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch