Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua  năm 2018

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua Quý 3 năm 2019





















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 38
  • Hôm nay: 97
  • Tháng hiện tại: 186884
  • Tổng lượt truy cập: 15079633

Về nguyên tắc kiểm soát quyền lực trong các luật về tổ chức bộ máy Nhà nước

Đăng lúc: Thứ năm - 24/07/2014 08:30 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
Bi giảng tuyn truyền php luật
CLICK VAO DAY DE THI TIM HIEU PHAP LUAT - GIẢI THƯỞNG 6 TRIỆU ĐỒNG/ĐỢT
Hiến pháp mới đã bổ sung một nguyên tắc quan trọng về tổ chức bộ máy Nhà nước, đó là nguyên tắc có sự kiểm soát giữa các cơ quan thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Tại Kỳ họp thứ Bảy, QH đã cho ý kiến lần đầu đối với 3 dự án Luật về tổ chức bộ máy Nhà nước nhưng việc cụ thể hóa nguyên tắc này vẫn khiến các ĐBQH băn khoăn và chưa thật hài lòng. ĐBQH TRỊNH THỊ THANH BÌNH (BẾN TRE) đề nghị, việc tiếp thu, chỉnh lý các dự án Luật về tổ chức bộ máy Nhà nước tới đây phải thể hiện trọn vẹn tư tưởng của Hiến pháp về kiểm soát quyền lực.
Về nguyên tắc kiểm soát quyền lực trong các luật về tổ chức bộ máy Nhà nước

Về nguyên tắc kiểm soát quyền lực trong các luật về tổ chức bộ máy Nhà nước

- Tại Kỳ họp thứ Bảy, QH đã cho ý kiến lần đầu đối với 3 dự án Luật về tổ chức bộ máy Nhà nước là dự án Luật Tổ chức QH (sửa đổi), dự án Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân (sửa đổi) và dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi). Đại biểu đánh giá như thế nào về các dự án Luật này?

 - Dự án Luật Tổ chức QH (sửa đổi), dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) và dự án Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân (sửa đổi) là 3 dự án Luật cực kỳ quan trọng, có tác động lớn tới việc đổi mới và kiện toàn tổ chức bộ máy nhà nước theo tinh thần đổi mới của Hiến pháp năm 2013, tạo hành lang pháp lý cụ thể hóa các quan điểm, tư tưởng mới của Hiến pháp năm 2013 về tổ chức bộ máy nhà nước. Nhìn chung, các cơ quan soạn thảo đã có nhiều cố gắng trong quá trình chuẩn bị các dự án Luật trình QH.

Tuy nhiên, tôi vẫn băn khoăn về một số nội dung.

Cụ thể, đối với dự án Luật Tổ chức QH (sửa đổi), tôi và nhiều ĐBQH còn băn khoăn về vấn đề cơ cấu và cách thức tổ chức QH và Đoàn ĐBQH để làm sao đề cao được trách nhiệm của từng ĐBQH hơn nữa, thực hiện đúng tinh thần của Hiến pháp là ĐBQH là trung tâm hoạt động của QH.

Đối với dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), chúng ta đã đưa được vào dự thảo Luật một quan điểm mới về hoạt động và tổ chức tòa án theo cấp xét xử, chứ không phụ thuộc đơn vị hành chính – lãnh thổ như hiện nay. Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng nhằm tăng tính độc lập của các cơ quan tư pháp. Là người hoạt động trong ngành tư pháp, tôi thấy rằng, độc lập xét xử là vấn đề hết sức hệ trọng. Đây cũng là mục tiêu xuyên suốt của quá trình cải cách tư pháp ở nước ta hiện nay. Vì thế, các quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm thẩm phán, nguyên tắc tổ chức và cách thức hoạt động của Tòa án Nhân dân... cũng phải theo nguyên tắc bảo đảm được tính độc lập của Tòa án trong xét xử, bảo đảm Tòa án không phải chịu sự tác động tiêu cực nào khiến phán quyết của Tòa án không công bằng, không khách quan, không đúng pháp luật. Sự độc lập tư pháp không phải là câu chuyện có thuận lợi gì cho thẩm phán hay cho tòa án hay không mà là để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Dự thảo Luật trình QH tại Kỳ họp thứ Bảy đã có khá nhiều quy định mới nhằm tăng tính độc lập tư pháp như: phát triển án lệ, xác định cấp xét xử, bảo đảm điều kiện hoạt động của các Thẩm phán và công chức tòa án... Tuy nhiên, cần lưu ý tới cách thiết kế các chương, điều mục và cách diễn đạt trong dự thảo Luật để bảo đảm văn bản có tính hệ thống, đồng bộ với các luật khác liên quan tới tổ chức bộ máy Nhà nước.

Đối với dự án Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi), tôi cho rằng với dự thảo được trình QH vừa qua thì việc sửa các luật liên quan tới tố tụng sẽ vẫn bị vướng, trong đó, cái vướng nhất là thẩm quyền của Viện Kiểm sát trong thực hành quyền công tố và kiểm soát việc thực thi pháp luật của các cơ quan tư pháp.

- Hiến pháp năm 2013 lần đầu tiên đưa ra nguyên tắc kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Theo Đại biểu, các dự án Luật trên đã thể hiện được nguyên tắc mới này hay chưa?

- Nguyên tắc kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp là nguyên tắc mới, rất quan trọng và có tác động rất lớn tới việc sửa đổi các luật về tổ chức bộ máy Nhà nước. Điều 2 dự thảo Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân (sửa đổi) đã quy định về thẩm quyền tư pháp của Tòa án Nhân dân, trong đó chủ yếu quy định ở phạm vi chung trong công tác xét xử nhưng chưa vươn tới phạm vi kiểm soát quyền lực đối với các cơ quan thực hiện quyền lập pháp và hành pháp. Thẩm quyền của tòa án trong việc kiểm soát quyền lực đối với nhánh quyền lực hành pháp được thể hiện qua việc quy định Tòa án nhân dân có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn xét xử các vụ án hành chính, bên cạnh các vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động, kinh doanh thương mại và giải quyết những vụ việc khác theo quy định của pháp luật. Chúng ta đã có Luật Tố tụng hành chính và thời gian qua, hoạt động xét xử những vụ án hành chính đã phát huy hiệu quả tương đối tốt trong việc kiểm soát các hành vi hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động hành chính.

Trong dự án Luật Tổ chức QH (sửa đổi), nguyên tắc kiểm soát quyền lực thể hiện ở nội dung quy định về chức năng giám sát và cơ chế bổ nhiệm Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và các thẩm phán của Tòa án nhân dân tối cao của QH. Các quy định này đã thể hiện thẩm quyền và sự kiểm soát của QH đối với Tòa án thông qua việc bổ nhiệm cán bộ và giám sát hoạt động của Tòa án.

Tuy nhiên, tôi vẫn băn khoăn một số vấn đề. Ví dụ, Tòa án nhân dân hay Viện Kiểm sát nhân dân là các cơ quan được tổ chức theo trục dọc, trong khi đó các cơ quan này lại chịu sự giám sát của cơ quan dân cử, mà cơ quan dân cử được tổ chức theo trục ngang. Vậy thì, trong quá trình xem xét các dự án Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân (sửa đổi) hay Viện Kiểm sát Nhân dân (sửa đổi), vấn đề đặt ra hiện nay là QH hay HĐND cùng cấp là cơ quan giám sát các cơ quan tư pháp? Theo cách chúng ta vẫn hiểu từ trước đến nay thì các cơ quan tư pháp ở địa phương do HĐND cùng cấp giám sát. Nếu vậy thì việc quy định về cách tổ chức Tòa án sơ thẩm khu vực và Viện Kiểm sát Nhân dân sơ thẩm khu vực sẽ như thế nào để bảo đảm việc giám sát của cơ quan dân cử?

Hay quy định của dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) về việc Tòa án muốn tiến hành xét xử sơ thẩm thì phải có Hội thẩm nhân dân tham gia. Nhưng Hội thẩm nhân dân là do HĐND bầu. Vậy thì việc tổ chức Tòa án sơ thẩm khu vực có liên quan trực tiếp tới quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, cụ thể là việc tổ chức chính quyền địa phương phải như thế nào để giải quyết được vấn đề giám sát của cơ quan dân cử địa phương đối với tòa án địa phương cùng cấp? Hay việc quy định về bầu Hội thẩm nhân dân như thế nào để tham gia xét xử trong trường hợp tổ chức tòa án sơ thẩm khu vực?

Những vấn đề nêu trên cần được nghiên cứu thấu đáo để bảo đảm sự kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp, bảo đảm sự thống nhất của hệ thống pháp luật.

- Xin cám ơn Đại biểu!

Thanh Chi thực hiện
Nguồn:daibieunhandan.vn

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới

















 

Bài giảng tuyên truyền pháp luật

Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch