Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND xã  Tam Ngọc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017

UBND xã Tam Thanh dẫn đầu phong trào thi đua Quý 1 năm 2018





















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 128
  • Khách viếng thăm: 27
  • Máy chủ tìm kiếm: 101
  • Hôm nay: 6358
  • Tháng hiện tại: 228872
  • Tổng lượt truy cập: 10207495

Nghĩa vụ bồi thường của cơ quan nhà nước: Sớm có hướng dẫn

Đăng lúc: Thứ năm - 01/03/2018 09:28 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
Kể từ ngày 1.7.2018 - thời điểm Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN) năm 2017 có hiệu lực - một vụ việc dân sự khởi kiện ra tòa án yêu cầu phải bồi thường sẽ được điều chỉnh đồng thời bởi Luật Thi hành án dân sự (THADS) - theo cơ chế bảo đảm tài chính và Luật TNBTCNN - theo cơ chế bồi thường nhà nước.

Có quyền khởi kiện

 Luật TNBTCNN năm 2017 quy định trách nhiệm lập dự toán kinh phí bồi thường về một mối (Bộ Tài chính và 63 Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện), không như trước đây có khoảng 28.000 cơ quan lập dự toán ngân sách bồi thường nhà nước hàng năm.

Nguồn: Bộ Tư pháp

Một trong những điểm mới của Luật TNBTCNN năm 2017 so với Luật TNBTCNN năm 2009 là cơ chế tổ chức thi hành bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại. Theo đó, kể từ thời điểm Luật TNBTCNN năm 2017 có hiệu lực (ngày 1.7.2018), một vụ việc dân sự khởi kiện ra tòa án yêu cầu phải bồi thường sẽ được điều chỉnh đồng thời bởi Luật Thi hành án dân sự (THADS) - theo cơ chế bảo đảm tài chính và Luật TNBTCNN - theo cơ chế bồi thường nhà nước.

Điều 39 Luật TNBTCNN năm 2017 quy định, các cơ quan giải quyết bồi thường trong hoạt động THADS, bao gồm Cục THADS, Chi cục THADS; cơ quan THA quân khu và tương đương; tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự. Ngoài ra, tại Khoản 1 Điều 52 quy định, trong thời hạn 3 năm kể từ ngày nhận được văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường, người yêu cầu bồi thường có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết yêu cầu bồi thường khi chưa yêu cầu cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại giải quyết yêu cầu bồi thường…


Công khai xin lỗi dân

Như vậy, so với Luật TNBTCNN năm 2009, Luật TNBTCNN năm 2017 đã sửa đổi toàn diện các quy định về thủ tục giải quyết bồi thường. Bên cạnh việc rút ngắn thời hạn giải quyết yêu cầu bồi thường; quy định chặt chẽ, cụ thể hơn về hồ sơ yêu cầu bồi thường, thụ lý hồ sơ, cử người giải quyết bồi thường... Luật cũng đã bổ sung cơ chế giải quyết vụ án dân sự về yêu cầu bồi thường, giải quyết yêu cầu bồi thường trong quá trình tố tụng hình sự và tố tụng hành chính tại tòa án. Nói cách khác, khi có văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường, người yêu cầu bồi thường có quyền khởi kiện ngay ra tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết bồi thường mà không bắt buộc phải nộp đơn yêu cầu bồi thường đến cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại.

Hai cơ chế giải quyết

Với quy định này, phạm vi giải quyết bồi thường của Nhà nước sẽ mở rộng hơn, bao gồm cả những trường hợp người bị thiệt hại khởi kiện ra tòa án để yêu cầu giải quyết bồi thường. Đặc biệt, trong một số trường hợp nếu thỏa mãn các quy định thì sẽ giải quyết theo trình tự, thủ tục bảo đảm tài chính sau khi bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật. Rõ ràng, trình tự, thủ tục giải quyết quyền và lợi ích của người bị thiệt hại rút gọn hơn rất nhiều. Điều này, cũng đồng nghĩa với việc các cơ quan liên quan cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ bồi thường.

Thực tiễn thi hành Luật TNBTCNN cho thấy, việc bồi thường nhà nước chỉ phát sinh khi người có thiệt hại có “đơn yêu cầu” bồi thường gửi đến cơ quan nhà nước đã có việc làm sai. Sau đó là một loạt điều kiện kèm theo để xem xét việc đơn yêu cầu có đủ điều kiện để tiếp nhận hay không (đơn có gửi đúng cơ quan nhà nước có trách nhiệm giải quyết hay không, đã có văn bản xác định hành vi trái pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa?...). Trong khi đó, đối với các cơ quan hành chính nhà nước thì thường không ra các “Quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo”, chỉ ra các công văn để trả lời đơn khiếu nại, tố cáo; thậm chí, nếu có ra quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo thì trong quyết định cũng chỉ xác định về hành vi hành chính hoặc quyết định hành chính của cơ quan nhà nước là đúng hay sai, không có nội dung xác định lỗi thuộc về cơ quan nào. Chính vì vậy, người dân nếu có muốn yêu cầu đòi bồi thường nhà nước thì cũng không biết sẽ gửi đơn đến đâu.

Như vậy, so với cách làm cũ, người bị hại có thêm nhiều quy định có lợi. Đồng thời cơ chế thi hành nghĩa vụ bồi thường của cơ quan nhà nước theo bản án, quyết định của tòa án được thực hiện theo Luật TNBTCNN và Luật THADS. Tuy nhiên, để những quy định này sớm đi vào cuộc sống, ngoài việc phổ biến, tuyên truyền Luật, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể các cơ quan nhà nước về áp dụng quy định của pháp luật trong thời gian tới, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Nguyễn Minh
Nguồn:Daibieunhandan.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới















Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch