Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì

UBND xã  Tam Ngọc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017

UBND phường Hòa Thuận dẫn đầu phong trào thi đua Quý 2 năm 2018





















 

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 36
  • Khách viếng thăm: 34
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 502
  • Tháng hiện tại: 170363
  • Tổng lượt truy cập: 10721698

Đánh giá Luật Phòng, chống bạo lực gia đình dưới góc độ quyền con người

Đăng lúc: Thứ hai - 29/12/2014 08:09 - Người đăng bài viết: Tuphaptamky
CLICK VAO DAY DE THI TIM HIEU PHAP LUAT - GIẢI THƯỞNG 6 TRIỆU ĐỒNG/ĐỢT
Tại Hội thảo tham vấn xây dựng báo cáo đánh giá thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) do Bộ VH – TT và DL vừa tổ chức, không ít chuyên gia cho rằng, cần xây dựng báo cáo đánh giá hoàn chỉnh và khác biệt, dựa trên góc độ quyền con người nhằm cung cấp những luận cứ khoa học xác đáng, bảo đảm việc thực hiện có hiệu quả Chương trình Hành động Quốc gia về Phòng, chống BLGĐ đến năm 2020.

Nhìn từ góc độ quyền con người

Việc xây dựng báo cáo đánh giá này là một trong những hoạt động quan trọng của Dự án xây dựng ứng phó quốc gia đối với BLGĐ do Bộ VH - TT và DL hợp tác với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) thực hiện trong giai đoạn 2012 - 2016. Theo ông Vũ Ngọc Bình, chuyên gia tư vấn trong nước - đại diện nhóm tư vấn đánh giá thực hiện Luật Phòng, chống BLGĐ, nếu như trước đây các báo cáo đánh giá luật chủ yếu dưới góc độ của cơ quan quản lý nhà nước thì nay phương pháp đánh giá có sự thay đổi, đánh giá toàn diện dưới góc độ quyền con người.

Phương pháp đánh giá này hoàn toàn phù hợp với Hiến pháp 2013 đề cao quyền con người, lấy con người làm trung tâm. Vì vậy, đánh giá luật dưới lăng kính quyền con người sẽ tránh được trình trạng đánh giá một chiều, chỉ nhìn từ trên xuống, không chỉ đánh giá đơn lẻ về hệ thống kinh tế, xã hội mà nhìn tổng thể cả bối cảnh văn hóa, những điểm đặc thù và dưới góc độ phòng chống tội phạm, bình đẳng giới. Đó cũng chính là tiêu chí xem xét sự phù hợp của chính sách pháp luật của Việt Nam với các điều ước quốc tế về phòng chống BLGĐ. Nhiều chuyên gia nhận định, đây là phương pháp tiếp cận đúng đắn và nhân văn nhằm đánh giá tổng thể, xem xét tính đồng bộ của Luật về phòng, chống BLGĐ với các chương trình, chiến lược hành động về xây dựng và phát triển gia đình, về bình đẳng giới hay chính sách bảo vệ trẻ em, người cao tuổi.

Song, trên thực tế, nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao Luật Phòng, chống BLGĐ trong việc bảo đảm quyền con người cũng như tương thích với thông lệ quốc tế. Chính vì vậy, báo cáo không nên chỉ đơn thuần đánh giá riêng luật mà phải hướng tới cả những văn bản dưới luật, bao gồm cả nghị định, thông tư, đặc biệt là những văn bản còn thiếu, còn hạn chế cần phải sửa đổi, bổ sung.

Bên cạnh đó, theo Phó giám đốc Học Viện Phụ nữ, Hà Thị Thanh Vân, đánh giá một văn bản pháp luật muốn xem nó chỉ nằm trên giấy hay được thực thi có hiệu quả, không thể thiếu cách tiếp cận dựa trên kỹ thuật lập pháp. Đánh giá luật khác với việc đánh giá những dự án hay công việc cụ thể, đòi hỏi sự phức tạp về mặt kỹ thuật. Không chỉ xem xét cách áp dụng, sử dụng pháp luật như thế nào mà còn đánh giá cả việc thực thi, vận dụng pháp luật trên thực tiễn ra sao. Điều đó đòi hỏi, đánh giá luật phải đi theo nhóm chủ thể nhất định từ khối cơ quan nhà nước xây dựng, tuyên truyền phổ biến pháp luật; các tổ chức có trách nhiệm thực hiện và hỗ trợ nạn nhân tới gia đình và người dân, chứ không thể đánh giá chung chung như khảo sát thông thường.

Xem xét tiêu chí đánh giá

Một trong những mục tiêu cơ bản của báo cáo là đánh giá độ tương thích của Luật Phòng, chống BLGĐ với văn bản pháp luật khác hay những điều ước quốc tế có liên quan. Phó vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ VH - TT và DL Hoa Hữu Vân nhận định, nội hàm của đánh giá phải bao quát được tính hiệu lực, tính hữu dụng và tính thực tế của các văn bản pháp luật. Theo đó, muốn đánh giá được tính hiệu lực của văn bản này, cần xác định rõ trước khi có luật thì công tác phòng chống BLGĐ ra sao và khi luật đã đi vào thực tiễn đem đến cho cộng đồng những lợi ích gì, giải quyết được vấn đề gì về kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, không thể thiếu nội dung về tác động của luật này đối với đời sống người bị bạo lực cũng như gia đình của họ.

Muốn xem xét được những thiệt hại do BLGĐ gây ra về mặt kinh tế, tình cảm hay tâm lý cần phải có phương pháp đánh giá. Chuyên gia tư vấn Vũ Ngọc Bình cho biết, cùng với việc nghiên cứu sơ bộ tài liệu có liên quan, không thể thiếu phương pháp thu thập số liệu. Từ việc chọn mẫu, phỏng vấn hay thu thập số liệu đều nhằm mục đích làm rõ việc đưa pháp luật vào thực tiễn có vướng mắc, khó khăn gì; trách nhiệm của các cơ quan tổ chức được phân công thực hiện chức năng, nhiệm vụ phòng chống BLGĐ như thế nào, cũng như nhận thức của người dân ra sao.

Đại diện UNODC cho rằng, với mục tiêu chính là có một nghiên cứu định tính thì số lượng mẫu thu thập không cần lớn mà quan trọng là phải xác định được quy mô của đánh giá. Đánh giá này sẽ trải dài từ bắc tới nam, bao gồm cả đồng bào dân tộc thiểu số hay chỉ tập trung vào một số địa bàn, một số đối tượng mang tính đại diện?

Phó giám đốc Học Viện Phụ nữ Hà Thị Thanh Vân cho rằng, đánh giá pháp luật mà chỉ định tính thì sức thuyết phục sẽ không cao, đòi hỏi phải có những đánh giá về mặt định lượng, chuyên sâu về mặt kỹ thuật pháp luật. Quy mô cỡ mẫu trên địa bàn không cần quá nhiều chỉ cần 200, 600 hay 800 mẫu tùy thuộc vào cấp độ báo cáo. Song, điều quan trọng là phải đánh giá đầy đủ tất cả các vùng miền để thấy được bức tranh toàn diện của công tác phòng chống BLGĐ.

Đỗ Quyên
Nguồn:daibieunhandan.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin mới
















Thăm dò ý kiến

Đánh giá thái độ phục vụ của công chức Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ

Thoải mái, dễ chịu, vui vẻ

Hướng dẫn tận tình, chu đáo

Hướng dẫn thờ ơ, qua loa

Ý kiến khác

Phóng sự giao trả hồ sơ tận nhà trên lĩnh vực Hộ tịch